|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chủ chuỗi siêu thị Big C ấp ủ thương vụ IPO tỷ USD

10:58 | 17/07/2018
Chia sẻ
Theo hãng tin Bloomberg, Central Group, tập đoàn đa ngành lớn nhất Thái Lan và chủ sở hữu chuỗi đại siêu thị Big C tại Việt Nam đang nghiên cứu các phương án tiến hành IPO nhánh bán lẻ của mình.
chu chuoi sieu thi big c ap u thuong vu ipo ty usd Bất ngờ khi Big C dừng phát triển nhãn hàng riêng
chu chuoi sieu thi big c ap u thuong vu ipo ty usd Central Group Việt Nam lên tiếng về vụ Big C Đà Nẵng bị 'cấm cửa'

Một nguồn tin ẩn danh cho biết, tập đoàn này đang tái cấu trúc hoạt động bán lẻ trước khi thực hiện IPO vào năm sau. Đợt niêm yết này có thể bao gồm chuỗi siêu thị do tập đoàn này sở hữu, quy mô huy động vốn sẽ không dưới 1 tỷ US.

Theo số liệu của Bloomberg, thương vụ này sẽ trở thành thương vụ IPO có quy mô lớn nhất Thái Lan kể từ thương vụ Jasmine Broadband Internet Infrastructure Fund huy động 1,7 tỷ USD năm 2015. Theo thông tin từ website Central, năm nay công ty đặt kế hoạch doanh thu 397,3 tỷ baht – tương đương 11,9 tỷ USD, trong đó 40% là đến từ chuỗi siêu thị và cửa hàng bách hóa.

Tập đoàn này đang vận hành các siêu thị và trung tâm mua sắm dưới thương hiệu Central và Central Embassy cùng với chuỗi cửa hàng lối sống nam giới Zen và dụng cụ thể thao SuperSports.

Bên ngoài Thái Lan, tập đoàn này sở hữu trung tâm thương mại La Rinascente của Italia, nhà bán lẻ Illum của Đan Mạch và năm 2016 mua lại chuỗi đại siêu thị Big C ở Việt Nam.

chu chuoi sieu thi big c ap u thuong vu ipo ty usd

Sở hữu bởi gia đình Thái Lan Chirathivat, Tập đoàn Central hoạt động trong nhiều lĩnh vực gồm bán lẻ, bất động sản, nhà hàng và khu nghỉ dưỡng. Công ty con đã được niêm yết của tập đoàn này bao gồm Central Pattana Pcl – đơn vị phát triển trung tâm thương mại lớn nhất Thái Lan với vốn hóa khoảng 10 tỷ USD.

Các cuộc đàm phán mới ở giai đoạn khởi đầu và tập đoàn này vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng sẽ niêm yết những công ty con nào. Cũng theo nguồn tin giấu tên kể trên, khả năng diễn ra một thương vụ IPO là chưa hoàn toàn chắc chắn.

Năm ngoái, Central hợp tác với JD.com Inc – Trung tâm thương mại trực tuyến lớn thứ hai của Trung Quốc để thành lập hai công ty liên doanh trị giá 500 triệu USD nhằm khai thác thị trường thương mại điện tử và công nghệ tài chính đang phát triển của Thái Lan.

Tháng 3 vừa qua, Central cho biết Tập đoàn này dự định tăng số lượng cửa hàng tại Việt Nam từ 217 hiện nay lên 753 vào năm 2022, đồng thời mở trung tâm thương mại đầu tiên tại Malaysia trong năm nay.

Theo số liệu của Bloomberg, trong 12 tháng qua, giá trị các thương vụ chào bán lần đầu ra công chúng tại Thái Lan đạt 2,35 tỷ USD so với 2,44 tỷ USD trong kỳ trước đó.

Xem thêm

Y Vân