|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ chuỗi siêu thị GO! thu về gần 43.800 tỷ đồng quý I, thị trường Việt Nam đóng góp 22%

08:02 | 25/05/2023
Chia sẻ
Quý I, thị trường Việt Nam đóng góp hơn 14,1 tỷ baht doanh thu cho Central Group, tức khoảng 9.541 tỷ đồng và gần như đi ngang so với cùng kỳ. Theo kế hoạch, đại gia bán lẻ Thái Lan này sẽ rót 50 tỷ baht (gần 1,5 tỷ USD) vào Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Ba tháng đầu năm, thị trường Việt Nam đóng góp hơn 14,1 tỷ baht cho Central Group, tức khoảng 9.541 tỷ đồng. (Ảnh minh họa: MH).

Central Retail Corporation, chủ của chuỗi siêu thị GO! (tên cũ là Big C) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với tổng doanh thu đạt 63,2 tỷ bath (khoảng 42.767 tỷ đồng), tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty lãi ròng 2,3 tỷ bath, tương đương 1.556 tỷ đồng, tăng 75%.

Ông Yol Phokasub, Giám đốc điều hành của Central Retail cho biết, quý đầu năm, công ty đạt mức tăng trưởng doanh thu 30% trong ngành hàng thời trang, 9% trong ngành hàng thực phẩm. Thị trường dòng sản phẩm ít hao mòn (hardline – gồm xe hơi, đồ nội thất,…) cũng ghi nhận tăng trưởng 9% so với cùng kỳ.

Ba tháng đầu năm, thị trường Việt Nam đóng góp hơn 14,1 tỷ baht cho Central Group, tức khoảng 9.541 tỷ đồng và gần như đi ngang so với cùng kỳ.

 Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 của Central Group.

Theo kế hoạch, nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan sẽ đầu tư 50 tỷ baht (khoảng 33.835 tỷ đồng) vào Việt Nam năm 2023 - 2027 do xác định Việt Nam là một thị trường tiềm năng với tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục, ông Yol Phokasub nói. Trước đó, năm 2021 - 2021, Central Group đã rót hơn 10 tỷ baht để mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam.

Theo Bangkok Post, thị trường bán lẻ Việt Nam ước tính trị giá khoảng 49,7 tỷ USD/năm, tăng trưởng 10 - 12%/năm. Bên cạnh đó, dân số thành thị cũng tiếp tục tăng cùng với thương mại hiện đại, do đó tập đoàn này đặt mục tiêu chiếm 13% tổng thị trường bán lẻ của Việt Nam vào năm 2027. Yếu tố lượng khách du lịch quốc tế được dự báo sẽ tăng trở lại như năm 2019 với 19 triệu lượt khách trong năm nay và tăng lên 21 triệu lượt vào năm 2025 cũng sẽ là động lực để nhà bán lẻ Thái Lan mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Hiện tại, Central Retail Việt Nam có hơn 340 cửa hàng với tổng diện tích sàn hơn 1,2 triệu m2 trên 40 tỉnh thành. Theo kế hoạch mở rộng, Central Retail Việt Nam đặt mục tiêu tăng số cửa hàng lên 600 trên 57/63 tỉnh thành vào năm 2027, với tổng diện tích sàn dự kiến ​​đạt 2 triệu m2

Minh Hằng