|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chọn sếp nhà băng hay sếp doanh nghiệp?

16:40 | 22/11/2017
Chia sẻ
Nếu chiếu theo quy định mới của Luật các TCTD sửa đổi sẽ được áp dụng từ 15/1/2018, nhiều sếp lớn ngân hàng sẽ phải đưa ra lựa chọn chuyển đổi vị trí đảm nhiệm của mình tại ngân hàng hoặc doanh nghiệp.
hang loat sep ngan hang se phai thay doi vi tri dam nhiem tai ngan hang hoac doanh nghiep

Theo quy định mới của Luật các tổ chức tín dụng (TCTD) sửa đổi, bổ sung vừa được Quốc hội thông qua chiều 20/11 có hiệu lực từ 15/1/2018, một số cá nhân đảm nhiệm những chức vụ chủ chốt của ngân hàng sẽ không được tham gia quản trị và điều hành tại các TCTD và các doanh nghiệp khác. Điều khoản này nhằm hạn chế sở hữu chéo và hạn chế việc kiểm soát hoạt động từ các công ty "sân sau".

Luật mới đã sửa đổi, bổ sung khoản 3 và bổ sung khoản 4 vào Điều 34 quy định về những trường hợp không cùng đảm nhiệm chức vụ.

Cụ thể, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV), Tổng giám đốc (TGĐ) của một TCTD không được đồng thời là Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc và các chức danh tương đương của TCTD không được đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát của TCTD khác, trừ trường hợp tổ chức đó là công ty con của TCTD.

Bản thân phó tổng giám đốc và các chức danh tương đương của TCTD, theo quy định mới, không được đồng thời là Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác.

Với quy định này, hàng loạt sếp ngân hàng sẽ phải tìm cách chuyển đổi vị trí của mình ở một trong hai đơn vị, hoặc ngân hàng hoặc doanh nghiệp nơi mình làm chủ như ngân hàng SHB, ABBank, SeABank, TPBank,...

Tuy nhiên, cũng có thể nhận thấy, luật mới không bắt buộc quy định đối với các chức vụ như Phó Chủ tịch và thành viên HĐQT.

hang loat sep ngan hang se phai thay doi vi tri dam nhiem tai ngan hang hoac doanh nghiep
hang loat sep ngan hang se phai thay doi vi tri dam nhiem tai ngan hang hoac doanh nghiep
Tổng hợp các lãnh đạo ngân hàng đang nắm giữ hai chức vụ sẽ phải lựa chọn chuyển đổi trước thời điểm áp dụng Luật các TCTD sửa đổi

Điều 34: Những trường hợp không cùng đảm nhiệm chức vụ (Theo Luật các TCTD sửa đổi)

1. Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên của TCTD không được đồng thời là người điều hành của TCTD đó và của TCTD khác, trừ trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản trị của quỹ tín dụng nhân dân đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị của ngân hàng hợp tác xã. Thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên của TCTD không được đồng thời là người quản lý của TCTD khác, trừ trường hợp tổ chức này là công ty con của TCTD đó hoặc là thành viên Ban kiểm soát của TCTD đó.

2. Trưởng Ban kiểm soát không được đồng thời là thành viên Ban kiểm soát, người quản lý củaTCTD khác. Thành viên Ban kiểm soát không được đồng thời đảm nhiệm một trong các chức vụ sau đây:

a) Thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, người điều hành, nhân viên của cùng một TCTD hoặc công ty con của TCTD đó hoặc nhân viên của doanh nghiệp mà thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc (Giám đốc) của TCTD là thành viên Hội đồng quản trị, người điều hành hoặc là cổ đông lớn của doanh nghiệp đó;

b) Thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, người điều hành của doanh nghiệp mà thành viên Ban kiểm soát của doanh nghiệp đó đang là thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, người điều hành tại TCTD.

3. Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các chức danh tương đương của TCTD không được đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát của TCTD khác, trừ trường hợp tổ chức đó là công ty con của tổ chức tín dụng. Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các chức danh tương đương của TCTD không được đồng thời là Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác.

4. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc (Giám đốc) của TCTD không được đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác

hang loat sep ngan hang se phai thay doi vi tri dam nhiem tai ngan hang hoac doanh nghiep Sếp ngân hàng không còn được làm chủ công ty sân sau

Theo luật mới, nhiều doanh nhân tên tuổi ngành ngân hàng sẽ không được làm chủ tịch nhà băng kiêm doanh nghiệp.

Diệp Bình