Chịu chơi như Amazon khi trích toàn bộ lợi nhuận quý cuối năm để đầu tư logistics, quyết giao hàng đúng hẹn
Phần lớn các tàu chở hàng đến cảng Everett, Washington, đều chứa đầy xi măng và gỗ. Vì thế, khi con tàu Olive Bay cập cảng hồi đầu tháng 11, đây rõ ràng không phải một chuyến tàu hàng thông thường.
Con tàu này mang theo 181 container có logo Amazon, đặt bên trên một mặt hàng khác cũng có trên con tàu này là thép cuộn. Một số trong đó là container rỗng và ngay lập tức được sử dụng để trao đổi hàng hoá giữa các nhà kho của Amazon.
Phần còn lại, theo dữ liệu hải quan, chứa đầy hàng hoá như túi bảo vệ máy tính xách tay, cây thông Noel giả và hàng chục sản phẩm khác được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc. Amazon cần phải làm hài lòng trong mùa mua sắm cuối năm khi các nhà bán lẻ khác vật vã để chất đầy đồ cho các kệ hàng.
Bằng cách thuê con tàu Olive Bay và đưa nó đến một cảng biến khá yên ắng cách Seatle (nơi Amazon đặt trụ sở) vài dặm, Amazon thoát được cảnh tắc nghén và quá tải đang làm trầm trọng tình trạng khan hàng trong mùa mua sắm ở Los Angeles và nhiều cảng khác.
Các biện pháp quyết liệt này là cơ sở cho thấy Amazon vẫn sẽ phục vụ được khách hàng trong mùa mua sắm cuối năm, ngay cả khi Adobe dự đoán chi tiêu trực tuyến của người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ chạm mốc 207 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Giữa lúc nhiều nhà bán lẻ hô hào người tiêu dùng mua sắm sớm để tránh thất vọng, Amazon đưa ra thông điệp đầy hấp dẫn: Hãy tiếp tục mua sắm đi!
Bên cạnh thuê các con tàu như Olive Bay, Amazon cũng tuyển thêm 150.000 nhân sự mùa vụ ở Mỹ để giúp chọn, đóng góp và giao đồ. Nhân sự tham gia có thể nhận được khoản thưởng thêm 3.000 USD. Bloomberg nói rằng những nỗ lực về logistics trị giá 4 tỷ USD này của Amazon có thể sẽ xoá sạch lợi nhuận trong quý cuối năm nay của nó. Dù vậy, với Amazon, mùa mua sắm cuối năm nay là cơ hội để gia tăng khoảng cách về lợi thế của mình với đối thủ.
"Có nhiều lợi thế về cấu trúc nều bạn là Amazon", ông Jason Murray, một cựu nhân sự Amazon từng lãnh đạo mảng phần mềm logistics, nói. "Amazon có mạng lưới giao hàng riêng và có cách tiếp cận với tất cả các đơn vị chuyên chở. Nhiều con tàu, nhiều nhà máy", ông khẳng định.
Mức giá dịch vụ thấp đến bất ngờ
Mặc dù có năng lực logistics ấn tượng, nhiều nhà bán hàng trên Amazon vẫn từng nói không với việc phụ thuộc vào nó. Trong suốt nhiều năm, họ từ chối dùng dịch vụ giao hàng toàn cầu của Amazon bởi điều đó đồng nghĩa với việc chia sẻ thông tin về giá và nhà cung ứng.
Đây là những dữ liệu mà các nhà bán hàng lo ngại Amazon có thể tận dụng để cạnh tranh với chính họ. Dù vậy, việc thiếu hụt container trong mùa mua sắm cuối năm đang khiến nhiều người thay đổi quyết định.
"Amazon có không gian trên tàu và tôi không còn có thể nói không nữa", ông David Knopfler, một nhà bán hàng trên Amazon, nói. Ông Knopfler nói rằng mức giá mà Amazon đưa ra là một "hiện tượng". Amazon chỉ thu 4.000 USD cho một container hàng vận chuyển từ Trung Quốc. Con số này của các hãng vận chuyển khác lên tới 12.000 USD.
Amazon trong khi đó cũng đơn giản hoá quy trình bằng cách trực tiếp giám sát hàng từ Trung Quốc đến các nhà kho Mỹ. Các dịch vụ khác thường có nhiều bên tham gia và vì thế có thể sẽ có chậm trễ, gián đoạn và thông tin sai.
"Đây là dịch vụ giao hàng toàn diện từ Châu Á đến Amzzon", ông Walter Gonzalez, CEO GOJA, một nhà bán hàng khác trên Amazon, nói. Đang sử dụng dịch vụ của Amazon, ông Gonzalez nói rằng GOJA đã có 95% lượng hàng cần thiết trong khi để chuẩn bị cho mùa mua sắm.
Theo Bloomberg, Amazon đã chuẩn bị cho "giây phút" này từ giữa những năm 2010 khi Amazon bắt đầu thuê không gian trên những con tàu trở hàng để đảm bảo kết nối thông suốt giữa các nhà máy ở Trung Quốc và nhà kho của Amazon. "Họ về cơ bản không có container nào và hiện đã có hơn 10.000 container một tháng", ông Steve Ferreira, một nhà tư vấn vận tải biển, nói.
Amazon Air
Năm ngoái, Amazon bổ sung thêm những chiếc máy bay thuê vào danh mục sức mạnh logistics của mình. Hầu hết hàng hoá vận chuyển qua đường hàng không được đặt ở khoang của những chuyến bay chở người.
Dù vậy, khi COVID-19 khiến việc di chuyển đình trệ, Amazon nhanh chóng thay thế khẳng trống bằng máy bay chở hàng. Nỗ lực này bổ sung thêm cho Amazon Air, đội máy bay 85 chiếc để di chuyển hàng hoá giữa 40 sân bay tại Mỹ và mở rộng sang Đức.
Bernie Thompson, CEO Plugable Technologies, đã dùng dịch vụ hàng không của Amazon để chuyển nhiều mặt hàng điện tử từ Trung Quốc sang Mỹ và tránh được tình trạng tắc nghẽn ở nhiều khu cảng.
Trước khi COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng, giao hàng bằng đường hàng không có chi phí cao hơn đường biển gấp 10 lần. Đến nay, khi chi phí đường biển cũng tăng mạnh, giao hàng bằng đường hàng không chỉ cao hơn đường biển khoảng 4 lần, mức so sánh mà Thompson có thể chấp nhận được. "Miễn là hàng hoá không mắc kẹt trên những con tàu, điều này rất đáng", ông chia sẻ.
Bên cạnh các vấn đề về vận chuyển, Amazon cũng đang khắc phục được tình trạng thiếu hụt nhân lực tại Mỹ. Amazon liên tục tuyển dụng nhân sự với mức lương 15 USD/giờ và phúc lợi y tế ngay từ ngày làm việc đầu tiên.
Trên một diễn đàn trực tuyến, một nhân viên Amazon nói anh có thể kiếm được nhiều tiền hơn cả quản lý nhờ liên tục làm thêm giờ. Ngay cả những người muốn nghỉ việc cũng cố gắng làm qua kỳ mua sắm cuối năm để được nhận thưởng.
Các công ty giao hàng đang xử lý phần lớn các đơn hàng giao của Amazon ở Mỹ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc giữ chân tài xế. Nếu các công ty này không thể đáp ứng nhu cầu, Amazon sẽ chuyển sang sử dụng đội ngũ tài xế Flex để giao hàng bằng chính phương tiện của mình.
Tài xế Flex có thể nhận được từ 40 USD – 50 USD/giờ, cao hơn nhiều so với mức 18 USD/giờ như trước. Con số này cho thấy Amazon sẵn sàng trả bất kỳ thứ gì miễn là giải quyết được các điểm nghẽn vận hành. Theo các chuyên gia, điều này "sẽ cực kỳ đắt đỏ" song có thể giúp "xây dựng niềm tin nơi khách hàng".