|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chính phủ Trung Quốc làm rõ thông tin về 'chỉ tiêu cho vay doanh nghiệp tư nhân' của các ngân hàng

16:00 | 12/11/2018
Chia sẻ
Chính phủ Trung Quốc đã làm rõ các yêu cầu đối với những ngân hàng đang cấp khoản vay cho công ty tư nhân sau khi nhiều nhà đầu tư lên tiếng phàn nàn về những điều kiện ngày càng khắt khe đối với phía cho vay.
chinh phu trung quoc lam ro thong tin ve chi tieu cho vay doanh nghiep tu nhan Muốn giải cứu thị trường chứng khoán, chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh mua cổ phần doanh nghiệp
chinh phu trung quoc lam ro thong tin ve chi tieu cho vay doanh nghiep tu nhan Hai quỹ đầu tư liên quan tới chính phủ Trung Quốc âm thầm bán hết toàn bộ danh mục, nhà đầu tư lo lắng

Chính phủ Trung Quốc đã làm rõ các yêu cầu đối với những ngân hàng đang cấp khoản vay cho công ty tư nhân sau khi nhiều nhà đầu tư phàn nàn về những điều kiện ngày càng khắt khe đối với phía cho vay. Ngày 12/11, 4 trang tin chính phủ thông báo các nhà quản lý sẽ không đặt mục tiêu cụ thể cho từng ngân hàng. Thay vào đó, các công ty nên tiến hành quá trình thẩm định minh bạch và sát sao hơn là tuân thủ các yêu cầu cho vay "một cách vô điều kiện", Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc cho biết thêm.

Trong phiên giao dịch ngày 9/11 cuối tuần trước, các cổ phiếu ngân hàng đã tụt giá do lo ngại các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang sử dụng phương pháp tiếp cận ngày càng khắt khe hơn với lĩnh vực tài chính.

Những bình luận từ một nhà quản lý tài chính cao cấp tiết lộ tối thiểu 1/3 số tiền vay mới nên được dành cho các công ty ngoài quốc doanh khiến mối lo ngại thêm nghiêm trọng.

Điều này được xem như một dấu hiệu khẩn cấp từ chính phủ Trung Quốc và gây ra lo lắng về việc các ngân hàng sẽ bị ép buộc cung cấp các khoản vay không thỏa đáng.

chinh phu trung quoc lam ro thong tin ve chi tieu cho vay doanh nghiep tu nhan
Nguồn: Bloomberg.

Sự xuống giá của thị trường chứng khoán ngày 9/11 là "một phản ứng quá khích và đánh giá sai lầm nghiêm trọng" của chính sách, theo các nhà phân tích Shenwan Hongyuan do giáo sư Ma Kunpeng dẫn đầu viết trong một ghi chú được công bố ngày 12/11. "Chúng tôi không nghĩ rằng các ngân hàng sẽ đột ngột thay đổi để điều chỉnh toàn bộ việc phân bổ tài sản của họ, mà thay vào đó sẽ chuyển dần sang hỗ trợ các công ty tư nhân", nhóm nghiên cứu cho biết.

Giá cổ phiếu Ngân hàng Công thương Trung Quốc đã giảm 0,4% lúc 9:33 sáng ngày 12/11 tại Thượng Hải trong khi tăng 0,2% tại Hong Kong.

Các công ty Trung Quốc đang gặp ngày càng nhiều khó khăn trong việc trả nợ do tổng cầu hàng hóa và dịch vụ vẫn rất èo uột. Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy các công ty ở Trung Quốc đã vỡ nợ số trái phiếu bằng đồng nội tệ trị giá 67,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 9,7 tỷ USD) trong năm nay, cao gấp 4,2 lần so với năm 2017.

Báo cáo Kiểm duyệt lạm phát sản xuất và ổn định giá tiêu dùng phát hành ngày 9/11 không đánh giá cao xu hướng hiện thời và nhấn mạnh nhu cầu tăng cường bổ sung vốn đầu tư. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết triển vọng tài chính toàn cầu đang xấu đi và căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ đang làm tổn thương nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Xem thêm

Thu Phương