|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Rò rỉ tài liệu của Chính phủ Trung Quốc cảnh báo nguy cơ khủng hoảng đến gần

10:57 | 29/06/2018
Chia sẻ
Bản nghiên cứu bị rò rỉ của viện nghiên cứu quốc gia thuộc Chính phủ Trung Quốc cảnh báo một cuộc “khủng hoảng tài chính” đang đến gần tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.
ro ri tai lieu cua chinh phu trung quoc canh bao nguy co khung hoang den gan Khủng hoảng lần trước là do ngân hàng, lần tới sẽ do quỹ ETF
ro ri tai lieu cua chinh phu trung quoc canh bao nguy co khung hoang den gan Khó tái diễn chu kỳ khủng hoảng mới

Nghiên cứu cho thấy những người làm chính sách kinh tế Trung Quốc đang ngày càng quan ngại trước biến động của thị trường chứng khoán và căng thẳng thương mại.

Theo hãng tin Bloomberg, nghiên cứu này được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Tài chính và Phát triển Quốc gia (NIFD), trong đó có đoạn: Vỡ nợ trái phiếu, thanh khoản suy kiệt và đợt lao dốc gần đây trên các thị trường tài chính đang tạo ra những mối nguy hiểm đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh lãi suất tại Mỹ tăng lên và cuộc chiến thương mại với Mỹ leo thang.

Một quan chức của NIFD xác nhận sự tồn tại của nghiên cứu này đồng thời cho biết nghiên cứu này đang được sử dụng cho mục đích thảo luận nội bộ của Viện.

ro ri tai lieu cua chinh phu trung quoc canh bao nguy co khung hoang den gan

NIFD còn cảnh báo việc sử dụng đòn bẩy tài chính để mua cổ phiếu đã chạm ngưỡng báo động đỏ của năm 2015. Năm đó thị trường lao dốc và thổi bay 5 nghìn tỷ USD vốn hóa.

Nghiên cứu nói thêm: “Chúng tôi cho rằng nhiều khả năng Trung Quốc sẽ trải qua một cuộc hoảng loạn tài chính (financial panic), ngăn chặn viễn cảnh này xảy ra phải là ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý tài chính và kinh tế vĩ mô trong những năm tới”.

Nghiên cứu này cung cấp thêm một dẫn chứng nữa cho thấy Trung Quốc đang ngày càng trở nên lo ngại về hiệu ứng lan truyền do những căng thẳng thương mại với Mỹ gây ra.

Những tuần gần đây, các học giả hàng đầu đã bắt đầu đặt câu hỏi liệu tăng trưởng có đang chậm lại không và nền kinh tế phụ thuộc xuất khẩu của Trung Quốc liệu có chống chịu được một cuộc chiến thương mại kéo dài, khi mà những căng thẳng mới đây đã kéo tụt các chỉ số chứng khoán và giá trị đồng nhân dân tệ.

Theo NIFD, Trung Quốc cần chuẩn bị sẵn sàng triển khai các biện pháp tài khóa cũng như tiền tệ trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng toàn hệ thống. Các cơ quan quản lý cũng cần sẵn sàng can thiệp bằng các gói hỗ trợ tài chính đáng kể nếu một vụ vỡ nợ quy mô lớn xảy ra.

Tuần vừa qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc chính thức bước vào suy thoái với việc chỉ số chứng khoán Thượng Hải (Shanghai Composite) giảm hơn 20% so với đỉnh xác lập hồi tháng 1. Trong khi đó đồng nhân dân tệ đã mất giá hơn 3% trong 2 tuần vừa qua. Thứ Tư tuần này, giá trị đồng nhân dân tệ rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2017.

Theo NIFD, Trung Quốc đã thất bại trong việc giải quyết vấn đề sử dụng đòn bẩy tài chính cao để mua cổ phiếu, hiện đạt quy mô 5.000 tỷ nhân dân tệ (760 tỷ USD) tương đương thời điểm 3 năm trước đây. Và nguy cơ này hiện đang quay lại trong một vỏ bọc mới.

Xem thêm

Kiên Dương