|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chính phủ thúc 3 Bộ làm 1km đường mẫu, rà soát chi phí xây dựng

07:54 | 10/03/2017
Chia sẻ
Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương lựa chọn một số dự án đường bộ, tổ chức thi công thí điểm 1 km đường mẫu...
chinh phu thuc 3 bo lam 1km duong mau ra soat chi phi xay dung
Ảnh minh họa.

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017 vừa được ban hành.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương lựa chọn một số dự án đường bộ, tổ chức thi công thí điểm 1 km đường làm cơ sở rà soát, điều chỉnh định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng thể hiện trong Đề án hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và giá xây dựng.

Trước đó, hồi tháng 10/2016, để đánh giá chi phí xây dựng thực tế các công trình giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn một số dự án đầu tư xây dựng đường bộ, tổ chức thi công thí điểm 1km đường.

Trên cơ sở đó xây dựng, điều chỉnh hệ thống định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng công trình, đảm bảo đúng chi phí thực tế, chống thất thoát, lãng phí; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian qua, dư luận đã đặt nghi vấn về việc chi phí đầu tư, giá thành thi công các công trình đường bộ bị đội vốn so với cho phí thực tế. Theo đó, những con đường “đắt nhất hành tinh” liên tiếp được ra đời.

Thậm chí, theo các chuyên gia cầu đường, chi phí đầu tư cho các dự án đường cao tốc ở Việt Nam bình quân cao hơn từ 1,5 đến 2 lần so với các nước cùng khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, thậm chí cao hơn cả Mỹ...

Đặc biệt, ở những dự án BOT, khi tổng đầu tư ở mức cao đồng nghĩa với thời gian thu phí kéo dài, gây thiệt hại cho người dân và gây bức xúc dư luận. Do vậy, việc tổ chức thi công một tuyến đường mẫu là hết sức cần thiết để làm rõ những nghi vấn của dư luận.

N. Mạnh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.