|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chính phủ chỉ đạo giảm phí BOT ở 19 trạm thu phí trong năm nay

10:44 | 05/11/2016
Chia sẻ
Tiếp tục giảm phí BOT tối thiểu ở 19 trạm thu phí; không tăng giá điện, giá dịch vụ y tế 2 tháng còn lại năm 2016; tổ chức hội nghị về cổ phần hóa doanh nghiệp và đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công thương... là những chính sách quan trọng mà Chính phủ đã thống nhất trong tháng 10.
tiep tuc giam phi bot o 19 tram thu phi trong nam nay
Trạm thu phí dự án BOT. Ảnh: Vneconomy.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016. Trong đó, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo tiếp tục giảm phí BOT tối thiểu ở 19 trạm thu phí trong năm 2016.

Bộ Giao thông vận tải có nhiệm vụ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm và chuẩn bị các dự án mới. Bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc thù về quản lý, thực hiện đầu tư các nút giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và báo cáo Thủ tướng.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ quản lý chuyên ngành theo dõi sát giá cả các mặt hàng thiết yếu để có giải pháp điều hành phù hợp, kiểm soát lạm phát trong phạm vi Quốc hội giao. "Sẽ không tăng giá điện, giá dịch vụ y tế trong hai tháng còn lại của năm 2016", Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ.

Đặc biệt, Bộ Tài chính sẽ cùng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị toàn quốc về cổ phấn hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trong tháng 11 năm nay.

Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương triển khai xây dựng và hoàn thiện các đề án tái cơ cấu theo từng lĩnh vực của ngành công thương và báo cáo Thủ tướng trong tháng 12 năm 2016.

Bộ Công Thương nhận trách nhiệm theo dõi sát giá thị trường Việt Nam và thế giới để đẩy mạnh xuất khẩu, chuyển dịch cơ cấu hàng hóa và nâng cao tỷ trọng xuất khẩu hàng có nguyên liệu trong nước; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, công trình cấp bách, trọng điểm của ngành điện.

Về vấn đề vốn, Chính phủ yêu cầu kiên quyết không bố trí kế hoạch vốn năm 2017 đối với các dự án đến hết tháng 9/2016 giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn năm 2016, trừ trường hợp có lý do khách quan; trình Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017 cho các bộ, ngành trung ương và địa phương đúng thời hạn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phải báo cáo Thủ tướng dự kiến phương án điều chuyển kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2016 của các bộ, ngành, địa phương giải ngân chậm đến hết ngày 30/9/2016.

Ngoài ra, Bộ Y tế được yêu cầu đẩy mạnh thực hiện đúng lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, xử lý nghiêm tình trạng lạm dụng, trục lợi bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh...

Chính phủ cũng yêu cầu từng bộ, ngành, địa phương chuẩn bị kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2017 ngay từ đầu năm. Chính phủ đặt kì vọng các đơn vị hoàn thành tiêu xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế năm 2016 và quý I/2017.

Thái Hoàng

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.