|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược tăng trưởng tài sản từ bánh, kẹo của gia đình giàu nhất Italy

15:23 | 11/08/2020
Chia sẻ
Đa dạng hóa sản phẩm thông qua mua lại doanh nghiệp khác là chiến lược của Ferrero, tập đoàn bánh kẹo do gia đình giàu nhất Italy kiểm soát.

Michele Ferrero là người sáng lập tập đoàn Ferrero để sản xuất bánh, kẹo và ông đã khiến tập đoàn vang danh khắp thế giới với hai thương hiệu chocolate nổi tiếng Nutella và Kinder. 

Doanh số hàng năm của tập đoàn vào khoảng 10 tỉ USD. Giờ đây, Giovanni Ferrero, con trai của Michele, đang tiếp tục phát triển đế chế của gia đình với chiến lược riêng, theo Bloomberg.

Năm ngoái, tài sản ròng của công ty đầu tư CTH (quản lí tài sản của gia tộc Ferrero) tăng 40% lên 2,8 tỉ euro (3,3 tỉ USD), theo báo cáo mà công ty gửi tới Sở Giao dịch chứng khoán.

Chiến lược tăng trưởng tài sản từ bánh, kẹo của gia đình giàu nhất Italy - Ảnh 1.

Ông Giovanni Ferrero, người điều hành tập đoàn bánh kẹo Ferrero. Ảnh: Getty Images

Giá cổ phiếu của CTH tăng sau khi công ty mua tập đoàn bánh qui bơ Kelsen ở Đan Mạch. Nhà Ferrero thực hiện thương vụ để bảo vệ khối tài sản bằng cách đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh ra khỏi mảng bánh kẹo.

Guido Giannotta, giám đốc CTH, nhận định Giovanni Ferrero đã xác lập sự hiện diện trên một thị trường bánh, kẹo đóng gói khá rộng. 

"Một hành động như thế giống như giải pháp triệt tiêu rủi ro, về cả danh mục sản phẩm và phạm vi địa lí", Guido Giannotta bình luận.

Giống như nhà Ferrero, nhiều người siêu giàu trên thế giới đang đa dạng hóa ngành để tăng tài sản sau mỗi thế hệ. Amancio Ortega, người giàu nhất Tây Ban Nha và sáng lập thương hiệu Zara, đầu từ vào bất động sản khắp thế giới. Bill Gates, người sáng lập Microsoft, đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành đường sắt, nông nghiệp và xây dựng.

Sự nghiệp kinh doanh của gia đình Ferrero bắt đầu từ một tiệm bánh ngọt nhỏ ở miền Bắc Italia. Để giải quyết tình trạng thiết hụt nguồn cung cacao, nhà Ferrero đã nghĩ ra cách dùng hạt phỉ để thay thế. 

Chiến lược tăng trưởng tài sản từ bánh, kẹo của gia đình giàu nhất Italy - Ảnh 2.

Doanh số hàng năm của tập đoàn Ferrero đạt 10 tỉ USD. Ảnh: mashed.com

Sau Đại chiến thế giới lần thứ hai, cửa hàng nhỏ của họ phát triển thành một công ty sản xuất bánh kẹo với xưởng sản xuất và văn phòng ở cả trong nước lẫn nước ngoài. 

Hồi thập niên 60, công ty sản xuất các loại kẹo Nutella, trứng chocolate Kinder và kẹo thanh Tic Tac, sau đó tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm của, bao gồm cả dòng sản phẩm kẹo viên chocolate nổi tiếng Ferrero Rocher.

Công ty CTH ra đời vào năm 2016. Ngoài cổ phần trong tập đoàn Kelsen (Đan Mạch), CTH còn sở hữu nhà sản xuất bánh quy Delacre (Bỉ), hãng kẹo Ferrara (Mỹ). Ngoài lĩnh vực bánh kẹo, tập đoàn Ferrero còn đầu tư vào các sản phẩm mới. Năm 2019, họ mua lại công ty kinh doanh đồ ăn nhẹ trái cây Kellogg với số tiền 1,3 tỉ USD.

Ở tuổi 55, ông Giovani giữ chức Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Ferrero và nắm giữ cổ phần điều hành của tập đoàn Alba tại Italy. Theo Bloomberg, tập đoàn Alba có giá trị 23 tỉ USD, chiếm gần 70% trong tổng số tài sản ròng 32,9 tỷ USD của gia đình Ferrero.

Duncan Fox, nhà phân tích sản phẩm tiêu dùng tại Bloomberg Intelligence, nhận định, việc đầu tư vào dòng sản phẩm bánh qui là chiến lược đúng đắn, bởi cả bánh qui và chocolate đều là những thứ mà người tiêu dùng ưa chuộng.

"Nếu đổi mới phù hợp, việc sản xuất cả hai loại bánh kẹo ấy sẽ giúp Ferrero có quyền phân phối rộng hơn", Duncan lập luận.

Nhạc Phong