|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chìa khoá mở ví GenZ của các nhãn hàng

15:48 | 18/11/2024
Chia sẻ
Cách để các nhãn hàng thích ứng với khẩu vị tiêu dùng thay đổi của GenZ.

Thế hệ GenZ (Generation Z) thường được xác định là những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012. Đây là những bạn trẻ lớn lên trong kỷ nguyên số - nơi việc tiếp cận thông tin, xu hướng, phong cách sống rất dễ dàng. Họ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi công nghệ, mạng xã hội và đặc biệt tính kết nối toàn cầu.

Một trong những yếu tố tạo sự kết nối mạnh mẽ với GenZ là “cổng đồng tưởng tượng” - nơi họ không biết nhau nhưng vẫn cảm thấy gắn kết chặt chẽ thông qua sở thích và giá trị chung. Chẳng hạn, cộng đồng những người hâm mộ Kpop, Cpop,… Dù chưa từng gặp mặt họ vẫn cảm thấy mình thuộc về một nhóm thông qua tình yêu chung với các thần tượng. 

Thông qua mạng xã hội họ chia sẻ thông tin, cảm xúc, ảnh hưởng lẫn nhau về phong cách sống, cách nhìn nhận thế giới. Những cộng đồng này không chỉ định hình nên hình ảnh của bản thân và các mối quan hệ của GenZ mà còn mang tới cho GenZ những cảm giác gần gũi được ủng hộ từ một nhóm rộng lớn hơn dù họ không có kết nối trực tiếp. 

Theo bà Mai Cẩm Linh, Giám đốc Kinh doanh YouNet Media, khẳng định trong buổi họp báo trung tuần tháng 11 tại TP HCM, rằng hiểu được điều này giúp các nhãn hàng có cách tiếp cận phù hợp với nhóm khách hàng GenZ. 

 Bà Mai Cẩm Linh. (Ảnh: YouNet Media/Đồ hoạ: Đức Huy).

Kết quả khảo sát 700 người tiêu dùng trực tuyến tại các TP lớn ở Việt Nam của YouNet Media cho thấy GenZ mua sắm trực tuyến trung bình 1-3 lần/tuần với giá trị đơn hàng 100.000 - 500.000 đồng/lần mua. 

Các danh mục sản phẩm họ thường xuyên lựa chọn là các danh mục đáp ứng được nhu cầu chăm sóc cá nhân và phong cách sống như thời trang, sắc đẹp,…

Điều này phản ánh sự quan tâm của GenZ trong việc chăm sóc bản thân và tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với lối sống hiện tại. Đặc biệt, đó là những sản phẩm họ cảm thấy dễ tiếp cận thông qua các nền tảng thương mại điện tử với mức giá nằm trong khả năng chi trả. 

Với thu nhập ngày càng tăng của GenZ và với tốc độ phát triển rất mạnh mẽ của thương mại điện tử, tính toán từ dữ liệu của YouNet ECI cho thấy các thương hiệu có cơ hội tăng giá trị giỏ hàng của khách hàng cho danh mục: thời trang, sắc đẹp và chăm sóc cá nhân lên gấp 2,3 lần trung bình khoảng 315.000 đồng/giỏ hàng vào năm 2023 lên tới 730.000 đồng/giỏ hàng năm 2028 (trong vòng 5 năm).

Từ đó đưa tổng giá trị giao dịch của ba ngành hàng này tăng lên 68% trong năm 2028 so với các dự đoán trước đó. 

Vậy đâu sẽ là các yếu tố giúp thương hiệu biến tiềm năng tăng trưởng thành hiện thực? Nguyên tắc chung vẫn là hiểu rõ tâm lý, sở thích và nhu cầu của GenZ, từ đó chuyển hoá những hiểu biết đó thành những đề xuất độc đáo để không ngừng đổi mới danh mục sản phẩm và liên tục trải nghiệm những sản phẩm hấp dẫn. 

Theo bà Linh, những từ khoá liên quan tới GenZ là trẻ, ham vui và dễ bị ảnh hưởng. Họ sẽ lướt mạng xã hội mỗi ngày, say mê với với nội dung từ những thần tượng, hoặc từ các nhà sáng tạo nội dung mà họ yêu thích. Đồng thời, những người đó sẽ quảng bá nhiều món đồ xinh đẹp, hay ho mới mẻ trên cùng một nền tảng với nhiều voucher độc quyền hấp dẫn, có nhiều phiếu giảm giá lên tới 30% - 40%. 

Nếu như vậy GenZ sẽ chốt đơn không ngại ngần. Người lớn đôi khi sẽ không hình dung được nhưng GenZ nhiều khi chốt đơn chỉ để giống người mình thích. Đó là cách giải thích dễ hiểu nhất cho xu hướng Shoppertainment (mua sắm giải trí), và là chìa khoá mở ví tiền GenZ mà các doanh nghiệp cần phải ghi nhớ.

Theo khảo sát của YouNet Media, những nguồn thông tin GenZ thường để tâm khi quyết định mua sắm, có tới 55% người tiêu dùng nói họ thường tham khảo những người có tầm ảnh hưởng hoặc thần tượng yêu thích.

Thực tế, các sàn thương mại điện tử đang hút GenZ bằng việc tổ chức các minishow tấu hài hoặc các concert nghệ sĩ nổi tiếng có trong những chương trình đang thu hút. Trong khi các nhãn hàng sẽ sử dụng Micro Influencer cho các hoạt động giới thiệu hoặc bán hàng. 

Micro Influencer được định nghĩa là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội có lượng theo dõi vừa phải, nhưng họ là chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể và tạo được sự tin cậy cao, gắn kết với người theo dõi, ảnh hưởng tới các quyết định mua sắm trong cộng đồng nhỏ và trung thành hơn.

Cũng theo khảo sát, top 3 nội dung khiến GenZ mua hàng ngay lập tức, gồm: Các buổi livestream, hoặc video demo đập hộp; các chương trình giảm giá chớp nhoáng trong các sự kiện đặc biệt do người có tầm ảnh hưởng tổ chức; và cuối cùng là nội dung được tạo từ bạn bè, bao gồm đánh giá sản phẩm, video unboxing.

Đại diện YouNet Media khuyến nghị nhãn hàng cần hợp tác với người có ảnh hưởng để tổ chức các buổi livestream bán hàng hấp dẫn và cung cấp khả năng tương tác trực tiếp với nhà sản xuất - giới thiệu các ưu đãi độc quyền giữ chân GenZ, mang đến trải nghiệm giải trí kết hợp mua sắm.

Đức Huy