|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nêu lý do Vingroup bổ sung hai trụ cột kinh doanh, đầu tư điện sạch để 'xe xanh từ đầu đến cuối'

11:00 | 24/04/2025
Chia sẻ
Sáng nay (24/4), Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Tại đại hội năm nay, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng trả lời nhiều câu hỏi của cổ đông với thời lượng hơn 40 phút.

Đại hội cổ đông của Vingoup. Ảnh: VIC.

Kế hoạch lợi nhuận 10.000 tỷ đồng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, Ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) trình kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất dự kiến đạt khoảng 300.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 10.000 tỷ đồng.

Chiến lược hoạt động năm 2025 của Tập đoàn tập trung vào việc duy trì tăng trưởng ở ba lĩnh vực chủ chốt: sản xuất ô tô điện, bất động sản nhà ở và du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí. Trong đó, VinFast đặt mục tiêu tăng tối thiểu gấp đôi sản lượng bàn giao so với năm 2024. Tại thị trường nội địa, công ty tiếp tục tập trung vào mở rộng hệ thống phân phối, cải thiện dịch vụ và thúc đẩy việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

Ở mảng quốc tế, VinFast hướng đến việc đẩy mạnh khai thác các thị trường như Indonesia, Philippines và Ấn Độ. Hai nhà máy mới tại Indonesia và Ấn Độ dự kiến sẽ được đưa vào vận hành ngay trong năm nay nhằm hỗ trợ việc thâm nhập và phát triển các thị trường khu vực.

Với Vinhomes, kế hoạch năm 2025 tập trung vào việc mở bán và phát triển thêm các khu đô thị có quy mô lớn, nằm tại các vị trí có hạ tầng thuận lợi. Tập đoàn cho biết các dự án sẽ tiếp tục gắn liền với định hướng xây dựng đô thị xanh – thông minh, có tích hợp hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đồng thời đảm bảo tiêu chí vận hành theo hướng hiệu quả và bền vững.

Trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí, Vinpearl tiếp tục duy trì vai trò là đơn vị vận hành hệ thống cơ sở lưu trú và vui chơi hàng đầu trong nước. Năm 2025, doanh nghiệp này đặt trọng tâm vào việc khai thác thêm các thị trường quốc tế như Ấn Độ, Trung Đông và Đông Nam Á. Ngoài ra, Vinpearl sẽ đẩy mạnh kênh bán hàng trực tiếp, hợp tác với đại lý du lịch trực tuyến, đồng thời phát triển mảng du lịch MICE như một nguồn doanh thu có tính ổn định cao.

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh, Đại hội đồng cổ đông cũng xem xét tờ trình về phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán bởi Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế tính đến ngày 31/12/2024 của Vingroup đạt 44.468 tỷ đồng trên báo cáo tài chính hợp nhất. Trên cơ sở đó, Hội đồng Quản trị đề xuất trích 5 tỷ đồng vào Quỹ dự trữ theo quy định tại Điều lệ Công ty. Phần lợi nhuận còn lại sẽ được giữ lại toàn bộ để tiếp tục phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Như vậy, năm 2025, Vingroup không chia cổ tức cho cổ đông, đây là quyết định tương tự Vinhomes (Mã: VHM).

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị điều hành đại hội và trả lời các câu hỏi được cổ đông, đại diện các quỹ đầu tư và công ty chứng khoán đưa ra. Ảnh: VIC.

Trở lại với tiến trình tổ chức đại hội, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc cùng nhiều lãnh đạo của Tập đoàn trình bày trước cổ đông các báo cáo.

Sau phần trình bày các tờ trình, đại hội bước vào phần thảo luận, các cổ đông đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup.

Câu hỏi: Doanh thu năm nay 300.000 tỷ đồng bao nhiêu phần trăm để từ bất động sản, sản xuất và Vinpearl? Khi nào Vinpearl niêm yết, khu vui chơi giải trí có lợi nhuận ròng chưa? Với VinFast, công ty hướng tới thị phần là bao nhiêu, doanh số bán xe tại Việt Nam?

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Kế toán trưởng: Về tỷ trọng doanh thu, trong năm 2024 tập đoàn đạt 300. 000 tỷ đồng, phần lớn tỷ trọng đến từ hoạt động bất động. Thật ra, tỷ trọng chi tiết mọi người hoàn toàn có thể tính được trên báo cáo của công ty bởi vì trong báo cáo đã có rất rõ về từng hoạt động và doanh thu là bao nhiêu phần trăm.

Về Vinpearl, chúng tôi đã tiến hành làm thủ tục niêm yết từ năm ngoái và hiện nay đã được đến bước cuối cùng của thủ tục niêm yết và đang chờ thủ tục cuối cùng cấp phép. Dự kiến trong tháng tới chúng tôi sẽ hoàn tất thủ tục niêm yết. Về kinh doanh, Vinpearl đang duy trì kinh doanh về du lịch nghỉ dưỡng, vận hành các khách sạn, khu vui chơi giải trí và sân golf. Định hướng tương lai sẽ duy trì tất cả các mảng hoạt động này và mở rộng quy mô hơn, đi theo các dự án gắn liền với hoạt động nghỉ dưỡng của tập đoàn.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch: Tôi làm rõ thêm, thủ tục niêm yết của Vinpearl dự kiến trong tháng 4 sẽ xong, trong tháng 5 sẽ chính thức niêm yết. Các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vinpearl như kinh doanh khách sạn, vui chơi giải trí đều đang có lãi và kế hoạch tăng trưởng tốt.

Về VinFast, năm nay kế hoạch tại Việt Nam là hơn 200. 000 xe chiếm khoảng 40% thị phần, tức là số cao nhất của một hãng xe tại Việt Nam từ xe đến nay tại Việt Nam, riêng nội địa từ xưa đến nay chưa có. Nếu đạt mức đó thì tại thị trường Việt Nam chúng ta sẽ đạt được điểm hòa vốn. Định hướng là như vậy.

Câu hỏi: Sắp tới Vingroup có kế hoạch đảm bảo nguồn vốn như thế nào? Chiến lược phát triển điểm sạc tại thị trường quốc tế?

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch: Về vốn cho các dự án lớn, hiện nay chúng ta đang nghiên cứu và khả năng cao sẽ mở thêm hai trụ cột nữa trong các hoạt động của tập đoàn. Hiện nay chúng ta có công nghiệp – công nghệ là thứ nhất, thương mại dịch vụ là thứ hai, thiện nguyện xã hội là thứ ba. Chúng ta sẽ mở thêm hạ tầng và năng lượng.

Về hạ tầng, chúng ta đăng ký với Chính phủ đề tự đầu tư tuyến đường sắt cao tốc từ Phú Mỹ Hưng ra Cần Giờ, tuyến thứ hai là từ Hà Nội đến Quảng Ninh. Đây đều là những tuyến cao tốc. Ngoài ra, chúng ta đăng ký nghiên cứu phát triển một số cảng biển.

Về năng lượng, chúng ta đăng ký đến năm 2030 sẽ phát triển khoảng 25, 5 GW điện năng lượng tái tạo và LNG. Đến năm 2035 sẽ là 52, 5 GW. Chúng ta quyết định tham gia mạnh mẽ vào mảng năng lượng bởi vì Việt Nam đang thực sự thiếu năng lượng, đặc biệt là năng lượng xanh.

Hôm trước họp với Chính phủ, tôi có nói ba lý do tại sao chúng ta phải làm điện xanh. Thứ nhất là, rất nhiều người nói chúng ta làm xe điện nhưng không xanh bởi vì chúng ta dùng cả nhiệt điện để nạp vào, cho nên xe của chúng ta không xanh. Chúng ta sẽ làm điện xanh để xanh từ đầu đến cuối. Cái thứ hai, Việt Nam đang rất thiếu điện, càng phát triển xe điện thì Việt Nam càng thiếu điện. Chúng ta sẽ làm không chỉ đủ mà thoải mái luôn. Như vậy, sẽ không phải lo về câu chuyện thiếu điện. Cái thứ ba, lãnh đạo cao cấp của nhà nước đều kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam làm những dự án lớn, chung tay xây dựng đất nước. Chúng ta là những doanh nghiệp lớn, chúng ta phải có trách nhiệm chung tay. Chúng ta đăng ký làm và đã làm thì chúng ta sẽ làm lớn.

Tương tự như mảng hạ tầng, vốn dự án lớn, hai mảng lớn chúng ta tạm phân bổ và xem phương án chi phí vốn nào tốt hơn thì chúng ta sẽ làm. Nếu như làm EPC toàn bộ thì thậm chí có thể tới 90%. Với chúng ta thì có thể tới 95% vốn các tổng thầu EPC sẽ bỏ ra. Nhưng định hướng chúng ta sẽ cho họ khoảng 50%, 35% huy động từ ngân hàng và 15% là vốn tự có. Chúng tôi đã cân đối, lập kế hoạch rõ ràng, đầy đủ.

Về phần VinFast ở các thị trường quốc tế, đóng góp là chưa nhiều. Chúng ta có hai nhóm thị trường. Một là để phát triển doanh số. Hai là để cắm cờ. Cờ thì chúng ta cắm xong rồi, tại Mỹ, tại châu Âu, Canada. Chúng ta không kế hoạch đẩy rất mạnh doanh số ở đó bởi vì chi phí logistic rất lớn. Sau khi chiến tranh giữa Nga – Ukraina, các tuyến đường đi vòng rất xa, chi phí lớn. Thứ hai là thuế phí lớn. Việc của chúng ta là cắm cờ để thế giới biết rằng xe của chúng ta đạt chuẩn quốc tế, vào được những thị trường khó tính nhất.

Còn lại chúng ta sẽ phải tập trung vào những thị trường nào mà có lợi thế thì định hướng, chủ yếu là Ấn Độ, Indonesia, Philippines. Đó là thị trường tôi cho rằng sẽ có được doanh số vượt trội. Trong năm nay bắt đầu khởi động, đến 30/6 này sẽ khai trương và đi vào vận hành nhà máy tại Ấn Độ. Đến tháng 10 sẽ có nhà máy tại Indonesia. Lúc đó chúng ta sẽ bắt đầu thúc đẩy doanh số tại các thị trường đó. Tôi cho rằng năm 2026 sẽ có doanh số sale khác biệt.

Đương nhiên trong tương lai thì doanh số tại thị trường nước ngoài sẽ là chính. Cả thị trường Việt Nam bây giờ dung lượng khoảng 450. 000 – 500. 000 xe một năm, phần còn lại ở nước ngoài sẽ khoảng 70 – 80 triệu xe. Đấy sẽ là phần mang lại doanh số chính cho chúng ta. Để phát triển được bán xe, chúng ta phải đầu tư. Trạm sạc là chìa khóa quan trọng. Tại các thị trường chúng ta làm, chúng ta sẽ đẩy mạnh đầu tư trạm sạc, y như ở Việt Nam. Mạng lưới cũng sẽ đầy đủ, rộng khắp như vậy để tạo sức mạnh cạnh tranh. Cái này các đối thủ không dám làm vì không chỉ mất rất nhiều tiền mà còn mất rất nhiều công sức.

Về câu hỏi cuối cùng rằng cái gì tôi sẽ đầu tư, còn cái gì Tập đoàn đầu tư, cái gì ngon thì Tập đoàn đầu tư, cái gì xương thì tôi đầu tư – ngắn gọn như vậy thôi!

Câu hỏi: Khu đô thị Cần Giờ vốn rất lớn, có thể 10 tỷ USD hoặc hơn chưa kể tuyến đường sắt, vốn ở đâu để Tập đoàn đầu tư, nhà nước có thể hỗ trợ gì không? Bao nhiêu lâu sẽ thu hồi vốn? Nhà máy VinFast ở Mỹ đang dừng lại, lãnh đạo cho biết bao giờ triển khai?

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch: Trước tiên, thị trường bất động sản chúng ta nhìn thấy đang phục hồi rất rõ nét. Cho nên doanh thu từ bất động sản sẽ tăng vọt. Cái thứ hai là doanh số từ VinFast với kế hoạch bán 200. 000 xe một năm sẽ có doanh số rất lớn, khác biệt với các năm trước. Nếu các vị xem báo cáo phân tích kế hoạch đã gửi cho các cổ đông sẽ thấy là có kế hoạch rất chi tiết, rất đầy đủ. Và thực sự các kế hoạch đó rất thách thức, không phải đơn giản đạt được. Chúng tôi cố gắng đạt được và vượt kế hoạch đó.

Biện pháp trong đó đã chỉ rõ, bây giờ biện pháp lớn nhất là cày ngày, cày đêm, nỗ lực sáng tạo, quyết liệt, tìm mọi biện pháp để sáng tạo, thúc đẩy – đó chính là khác biệt của Vingroup với các công ty khác. Chúng ta có sự nỗ lực khác thường.

Về dự án, chúng tôi có chính sách là bán buôn và bán trước cho những nhà đầu tư đầu tiên. Người ta có thể có được lợi ích mặc dù cũng hên xui. Có thể người ta ăn được rất nhiều nhưng cũng có thể chẳng ăn được gì. Nhưng chúng ta có rất nhiều đối tác như Nhật Bản, Singapore, đặc biệt là Việt Nam sẽ tham gia đầu tư vào.

Quan điểm của tôi là an toàn là bạn. Nếu các vị nhìn cuộc khủng hoảng suốt mấy năm vừa rồi, chúng vẫn kiên trì, bền bỉ, nhẹ nhàng vượt qua, đó là vì chúng ta quản trị rủi ro rất chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Cơ hội rất nhiều nhưng chúng ta phải sống được, tồn tại được để nắm bắt và phát triển các cơ hội đó chứ không có cứ có cơ hội thì sống chết ngồi đó ôm thật chặt rồi nhiều khi không qua nổi. 

Câu hỏi: Xe của VinFast cạnh tranh như thế nào?

Ông Phạm Nhật Vượng: Xe của VinFast có ba yếu tố cơ bản tôi nghĩ tất cả mọi người đều nắm rất rõ. Thứ nhất là xe tốt. Thứ hai là giá hợp lý. Thứ ba là dịch vụ hậu mãi tốt. Đấy là là ba trụ cột để cạnh tranh. Về giá xe, chúng ta liên tục cải tiến, cải tổ để giảm chi phí, từ chi phí linh kiện, chi phí phát triển xe, chi phí sản xuất và chi phí kinh doanh. Cho nên chúng ta hoàn toàn tự tin cạnh tranh ngang ngửa với các hãng xe.

Câu chuyện chúng ta là cạnh tranh sòng phẳng về giá. Còn giá trị vượt trội là tận tâm phục vụ khách hàng, chính là hậu mãi cực tốt. Hầu như các hãng bỏ qua.

Bây giờ với khối hậu mãi của VinFast, xe nào sửa quá 8 tiếng phải báo cáo cho tôi. Mỗi ngày tôi nhận được danh sách 5 – 7 xe quá 8 tiếng. Tất nhiên, trong điều kiện tiêu chuẩn chứ không phải xe đâm đụng nát bét. Chúng ta không phải thầy phù thủy! Tức là vấn đề hậu mãi được quan tâm hàng đầu. 

Tôi tin VinFast không chỉ cạnh tranh được mà sẽ phát triển cực tốt trên thị trường. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận một cách thực tế.

Các hãng xe làm phần của họ, chúng ta làm việc của chúng ta, thị phần thứ 4 hay thứ 5 thế giới cũng là rất tốt với VinFast rồi.

 Cổ đông đặt câu hỏi tại đại hội. Ảnh: VIC.

Câu hỏi: Ông Phạm Nhật Vượng sẽ để lại triết lý gì đây, ông Vượng nên xuất bản sách để thắp sáng tư duy cho giới trẻ?

Ông Phạm Nhật Vượng: Phần viết lại cái tư liệu, kinh nghiệm chúng tôi sẽ cố gắng. Nếu anh hỏi chọn VIC hay chọn vàng thì anh chọn VIC là đúng rồi. Chắc chắn với một tập thể quyết tâm lớn như thế này, chúng tôi làm việc ngày đêm, quyết liệt, mạnh mẽ, sáng tạo. Chắc chắn từng bước, từng bước giá trị sẽ được tạo ra, đẳng cấp sẽ được công nhận.

Tôi tin tương lai sẽ có. Tuy nhiên, cũng giống như tàu, sẽ có lúc có sóng có gió, nếu chúng ta cứ vội vàng nhảy xuống biển nhiều khi sẽ khó bơi tiếp. Cho nên tôi tin cổ đông trung thành dài hạn sẽ có được lợi ích mà mình mong muốn. 

Câu hỏi: Vingroup có kế hoạch gì trong việc lập ra những trung tâm mới?

Ông Phạm Nhật Vượng: Câu chuyện lập ra mới những trung tâm mới sẽ được phát triển đầy đủ các dịch vụ tiện ích cũng tiện lợi cho mọi người và đặc biệt, sẽ đảm bảo được câu chuyện ESG, cả về môi trường, thông minh và môi trường sống. Đó là ước vọng của chúng tôi. Tất nhiên 50 dự án không được nhưng sẽ cố gắng một vài cái. Các dự án đang quy hoạch đều nhắm đến phải hàng nghìn héc ta. Những dự án nhỏ nhỏ chúng tôi không làm nữa. Dự án hàng nghìn héc ta và ở xa, còn ở gần trung tâm nhường cho doanh nghiệp mới. Họ làm sẽ có thuận lợi hơn, dễ dàng hơn. Chúng tôi đi xa và tìm cách kết nối.

Chúng tôi định hướng chiến lược phát triển bất động sản của Vingroup, đồng thời phát triển cả hệ sinh thái, từ xe bus, xe điện, xe taxi đến hệ thống thông minh để giúp cư dân sống trong khu đô thị Vinhomes có đẳng cấp sống khác biệt. Tôi tin rằng, đó là định hướng mới, tiêu chuẩn mới để các doanh nghiệp Việt Nam nếu tham gia vào đều phải làm theo.

Thực tế đã chứng minh. Bây giờ bất cứ khu đô thị nào cũng phải có rất nhiều tiện ích. Điều cách đây 20 năm hoàn toàn không có. Dần dần, tôi hy vọng chúng ta tiên phong xây dựng các môi trường, đẳng cấp, tiêu chuẩn sống tốt lên, người dân sẽ được thụ hưởng các đó.

Câu hỏi: Vingroup chuyển đổi với các trụ cột như thế nào?

Ông Phạm Nhật Vượng: Không phải chuyển đổi toàn bộ sang công nghiệp. Tôi có nói 5 cái trụ cột. Công nghệ - công nghiệp là một, thương mại dịch vụ là hai, thiện nguyện xã hội là ba, hạ tầng là bốn, năng lượng xanh hay sạch là năm. Năng lượng LNG chưa hẳn là xanh nhưng sạch hơn rất nhiều. Chúng ta dự kiến làm một nhà máy LNG bởi vì nó không phải là xanh. Thứ hai chúng ta phải làm ngay để đảm bảo cho miền Bắc đủ điện. Chúng tôi đang có chủ trương làm một nhà máy và đang hoàn tất các thủ tục nhà máy 4,8 GW. Cái đó sẽ giúp giảm đáng kể thiếu điện của miền Bắc. Chúng tôi sẽ làm nhanh nhất có thể. Thế nên là 5 trụ cột chứ không phải một trụ cột là công nghiệp.

Còn trong đó, tỷ trọng công nghiệp sẽ tăng lên nhanh chóng và đáng kể.

Câu hỏi: Vingroup đã thoái vốn khỏi VinBrain và VinAI, vì sao mình không giữ lại hai công ty này?

Ông Phạm Nhật Vượng:  Có ba lý do. Lý do đầu tiên là khi chúng tôi bán cho Nvidia và Qualcomm đều có điều kiện kép là họ phải cam kết đầu tư và phát triển mạnh ở Việt Nam. Đó là lý do chính. Như thế Việt Nam có thể lôi được những doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ đến Việt Nam, tạo được cơ sở để phát triển nền tảng khoa học công nghệ cho Việt Nam. Họ phải mở các trung tâm nghiên cứu ở đây và phải dùng người Việt. Đó là cơ sở đào tạo để phát triển.

Còn câu chuyện để bán để có được một vài trăm triệu USD, số đó không phải thứ Vingroup quan tâm. Lý do thứ hai, việc của chúng ta tạo ra công ty không phải tạo ra tài sản để giữ. Việc chúng ta tạo ra để thúc đẩy phát triển. Cho nên đến khi đạt được một mức độ nào đó, chúng ta có thể bán để rồi tiếp tục đầu tư hàng chục, hàng trăm công ty như vậy.

Cùng với câu chuyện thoái vốn, tôi đã lập ra quỹ đầu tư mạo hiểm 150 triệu USD để đầu tư vào công ty khởi nghiệp công nghệ. Ai trình được dự án tốt là theo. Cấp vốn hay đổi lãnh đạo không không quan trọng, quan trọng nhất là phải có tương lai. Nếu có tương lai tôi sẽ bơm tiền vào. Vingroup có thể được một phần nào đó hoặc không được cái gì nhưng đất nước sẽ được.

Tôi cho rằng nếu các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp công nghệ được phá sản dăm ba lần sẽ khôn lớn hơn rất nhiều. Nó giống như sàn đấu để những người chưa thành công đợt 1 sẽ tiếp tục phấn đấu vươn lên để thành công, chiến đấu. Càng có nhiều cơ hội thất bại sau này thành công sẽ càng tốt. Nếu chưa làm đã được ngay rồi thành kỳ lân gì đó thì một hồi kỳ lân chết sạch.  

Sau phần hỏi đáp, đại hội bước vào phần biểu quyết các tờ trình của đại hội. Kết thúc đại hội, các tờ trình đều được thông qua.

Hoàng Linh

'Rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trong đêm nay'
Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Bộ Tài chính cùng Ủy ban Kinh tế và Tài chính trong đêm nay rà soát, tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện dự thảo nghị quyết cơ chế đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân để Quốc hội biểu quyết thông qua vào sáng mai (17/5).