|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

HOSE: Hệ thống công nghệ mới chính thức vận hành ngày 5/5

14:17 | 24/04/2025
Chia sẻ
Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) thông báo chính thức đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5/5/2025.

HOSE đề nghị các thành viên thị trường tập trung bố trí đầy đủ các nguồn lực để đưa Hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành theo đúng kế hoạch; tăng cường giám sát, phổ biến, tuyên truyền đến các nhà đầu tư về các tính năng mới của hệ thống, đảm bảo thị trường giao dịch an toàn, liên tục, ổn định.

Sở Giao dịch mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ, tích cực của các thành viên thị trường, doanh nghiệp, nhà đầu tưtạo điều kiện cho hệ thống công nghệ thông tin mới vận hành an toàn, thông suốt, hiệu quả.

Đây là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được HOSE ký kết với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc vào năm 2012.

Tại hội thảo đầu tư mới đây với chủ đề “From Asia to Vietnam - Kết nối tầm nhìn châu Á, Tạo lập Kỷ nguyên Thịnh vượng”, các chuyên gia nhận định hệ thống này không chỉ giúp giải quyết tình trạng nghẽn lệnh như đã từng xảy ra trước đây, mà còn mở ra nhiều tính năng mới như giao dịch T+0, bán khống, giao dịch phái sinh và cải thiện khả năng giám sát thị trường.

Việc triển khai hệ thống mới được xem là bước tiến quan trọng để đưa thị trường chứng khoán Việt Nam đến gần hơn với các chuẩn mực quốc tế, từ đó đáp ứng yêu cầu của các tổ chức xếp hạng như MSCI và FTSE, tạo nền tảng cho quá trình nâng hạng trong tương lai gần.

Xuân Nghĩa

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?