Chi hàng tỷ đô xây nhà máy khắp thế giới, tham vọng của BYD lớn đến đâu?
Trong quý II, BYD đã vượt qua Honda Motor và Nissan Motor về doanh số bán hàng chính thức trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 trên toàn thế giới. Doanh số bán xe mới của BYD đã tăng 40%, đạt 980.000 chiếc trong quý II. Trong đó, doanh số bán hàng tại thị trường quốc tế tăng gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái đạt 105.000 chiếc.
Theo Nikkei, BYD đang từng bước leo lên các bậc thang trên thị trường ô tô toàn cầu. Trong quý II năm ngoái, hãng xe Trung Quốc xếp thứ 10 thế giới với 700.000 chiếc bán ra.
Dữ liệu từ Marklines cho thấy nhu cầu về xe điện giá cả phải chăng của BYD đã giúp hãng đánh bại các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Nhật Bản như Honda và Nissan. Doanh số bán hàng nội địa của BYD cũng đóng góp đáng kể vào sự phát triển của công ty, với mức tăng trưởng 35% chỉ riêng trong tháng 6.
Mặc dù Toyota vẫn giữ vị trí thống trị với 2,63 triệu xe bán ra trong quý II, và ba “ông lớn" ngành sản xuất ô tô của Mỹ gồm General Motors, Ford và Stellantis - cũng xếp trên BYD, nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dần chiếm ưu thế. Trong kỳ, Geely và Chery Automobile đã lọt vào top 20 doanh số bán hàng toàn cầu.
Tuy nhiên, trở ngại chính mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang phải đối mặt là thuế quan. Mỹ đã tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu sản xuất tại Trung Quốc lên 100%, và Canada đang xem xét mức thuế tương tự.
Mặc dù vậy, Trung Quốc dường như đang tập trung cao độ vào châu Âu, nơi đã áp đặt thuế quan tạm thời đối với xe điện nhập khẩu của nước này. So với thuế quan áp đặt ở Bắc Mỹ, mức thuế của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc là thấp hơn đáng kể. Thậm chí, Ủy ban Châu Âu gần đây đã giảm thuế quan tạm thời đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc xuống còn 36,3%.
Ngày 28/8, tờ Bloomberg đưa tin BYD - nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc, đang đặt mục tiêu táo bạo cho thị trường quốc tế. Theo Phó Chủ tịch Điều hành Stella Li, trong tương lai, gần một nửa doanh số bán hàng của BYD sẽ đến từ các thị trường bên ngoài Trung Quốc.
Đây là một bước nhảy vọt đáng kể so với hiện tại, khi doanh số bán hàng ở nước ngoài mới chỉ chiếm khoảng 14% tổng doanh số của công ty. Cụ thể, BYD đang trên đà đạt 500.000 xe bán ra ở thị trường nước ngoài trong năm nay, và đặt mục tiêu tổng thể là bán được khoảng 3,6 triệu xe điện và xe hybrid vào năm 2024.
Để hiện thực hóa tham vọng này, BYD đang đầu tư mạnh vào việc xây dựng các cơ sở sản xuất tại châu Âu, châu Á và Nam Mỹ. Động thái này không chỉ giúp BYD đáp ứng nhu cầu của thị trường địa phương mà còn giúp công ty vượt qua các rào cản thuế quan đang ngày càng gia tăng đối với xe điện Trung Quốc.
Hiện tại, BYD đã có một nhà máy hoạt động ở Thái Lan và đang xây dựng thêm nhiều nhà máy khác ở Hungary, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty cũng đã cam kết xây dựng một nhà máy ở Indonesia và đang trong quá trình đàm phán để xây dựng một nhà máy khác ở Mexico.
Bên cạnh việc mở rộng sản xuất, BYD cũng tích cực xây dựng thương hiệu của mình trên trường quốc tế. Công ty đã ký kết một thỏa thuận lớn với Uber để cung cấp 100.000 xe điện cho nền tảng này và tài trợ cho các giải đấu bóng đá lớn như Euro 2024 và Copa America.
Những nỗ lực này của BYD được kỳ vọng sẽ mang lại kết quả tích cực trong báo cáo tài chính sắp tới của công ty. Dự kiến, BYD sẽ công bố lợi nhuận ròng tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm nay, một phần nhờ vào sự tăng trưởng của doanh số bán hàng tại thị trường nội địa và những bước tiến trên thị trường quốc tế.
Theo Joanna Chen, chuyên gia phân tích ô tô Trung Quốc tại Bloomberg Intelligence, mục tiêu đạt 50% doanh số từ thị trường toàn cầu của BYD có thể sẽ không thành hiện thực cho đến cuối thập kỷ này, thậm chí có thể muộn hơn.
Bà chỉ ra rằng, trong số các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Chery Auto là một ví dụ điển hình về việc mở rộng ra nước ngoài từ sớm và hiện tại đã đạt được tỷ lệ cân bằng giữa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất khác vẫn phụ thuộc rất nhiều vào thị trường trong nước.
Mặc dù BYD đã gặt hái được thành công đáng kể ở một số thị trường như Brazil, Israel, Thái Lan và Australia, nhưng thị trường châu Âu vẫn còn khá dè dặt trong việc đón nhận xe điện của hãng, phản ánh một bức tranh chung về những khó khăn mà cả các thương hiệu lâu đời và mới đều đang phải đối mặt tại đây.
Tuy nhiên, tại thị trường quê nhà, BYD đã vươn lên trở thành một thế lực thống trị, vượt qua cả những tên tuổi lớn từ phương Tây như Volkswagen AG để đạt doanh số 3 triệu xe vào năm ngoái.
BYD cũng đang chủ động xây dựng các trung tâm dữ liệu riêng tại từng quốc gia châu Âu, song song với việc mở rộng dòng xe tự lái. BYD khẳng định rằng dữ liệu thu thập được sẽ không được chuyển về Trung Quốc, nhằm giải quyết các mối lo ngại về an ninh dữ liệu - một vấn đề mà Mỹ cũng đang rất quan tâm.
Động thái này của BYD cho thấy nỗ lực bảo vệ dữ liệu khách hàng của họ, tương tự như cách mà Xpeng Inc., một đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện, đã cam kết thiết lập các trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại châu Âu để xử lý dữ liệu phần mềm thu thập từ các dòng xe thông minh của họ.