Nỗi thất vọng lan rộng khi xe điện BYD mất giá quá nhanh tại Thái Lan
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô điện đang phát triển mạnh mẽ tại Thái Lan, một làn sóng bất mãn đã nổi lên trong cộng đồng người tiêu dùng đối với hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc - BYD. Nguyên nhân chính là việc BYD bất ngờ giảm giá mạnh các mẫu xe điện của mình, khiến những khách hàng vừa mua xe trước đó cảm thấy bị thiệt thòi nghiêm trọng.
Thái Lan, vốn được mệnh danh là "Detroit của châu Á", đã trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD. Hãng xe Trung Quốc này hiện đang chiếm lĩnh ngôi vị số một về doanh số bán xe điện tại quốc gia Đông Nam Á này. Tuy nhiên, niềm vui chinh phục thị trường của BYD đã bị lu mờ bởi làn sóng phản đối từ người tiêu dùng.
Vấn đề nổi cộm xuất hiện khi Rever Automotive, nhà phân phối độc quyền của BYD tại Thái Lan, đột ngột công bố chương trình giảm giá mạnh cho nhiều mẫu xe. Đáng chú ý nhất là mức giảm lên đến 340.000 baht (tương đương 9.400 USD) cho một số dòng xe, khiến những khách hàng vừa mua xe trước đó cảm thấy như bị "lừa dối".
Tình hình càng trở nên căng thẳng khi có thông tin cho rằng một số đại lý đã cam đoan với khách hàng rằng giá xe sẽ tăng sau đợt khuyến mãi tạm thời, nhưng thực tế lại giảm sâu hơn nữa. Điều này đã châm ngòi cho một loạt khiếu nại gửi đến Cục Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan.
Trước áp lực ngày càng gia tăng, Rever Automotive đã phải đưa ra chương trình hoàn tiền và ưu đãi tại các trạm sạc kéo dài đến tháng 3/2025. Tuy nhiên, động thái này dường như chưa đủ để xoa dịu cơn giận dữ của người tiêu dùng. Số lượng khiếu nại gửi đến cơ quan chức năng đã vượt quá con số 100 và vẫn tiếp tục tăng.
Tình hình nghiêm trọng đến mức Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã phải can thiệp, yêu cầu CEO của BYD Wang Chuanfu đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng Thái Lan. Ông Wang đã hứa hẹn rằng chính sách giá trong tương lai sẽ "phù hợp" hơn, nhưng lời hứa này có vẻ chưa đủ để xoa dịu tâm lý bất mãn đang lan rộng. Cuộc điều tra của Cục Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan vẫn đang tiếp diễn, với nhiều cuộc họp được lên kế hoạch giữa cơ quan này và Rever Automotive.
Tuy nhiên, Rever vẫn khẳng định rằng chương trình hoàn tiền chỉ là một chiến dịch khuyến mãi dành cho khách hàng cũ, không phải là một chương trình bồi thường. Sự việc này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về chiến lược kinh doanh của các hãng xe điện Trung Quốc tại thị trường nước ngoài.
Đối với BYD, thị trường Thái Lan vốn được coi là cửa ngõ quan trọng để hãng xe Trung Quốc này tiến vào khu vực Đông Nam Á. Thái Lan hiện là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD, chiếm tới 46% thị phần xe điện tại quốc gia này.
Tuy nhiên, việc áp dụng các chiến lược cắt giảm giá mạnh tay, vốn phổ biến tại thị trường nội địa Trung Quốc, dường như đã gặp phải phản ứng tiêu cực tại Thái Lan. Điều này cho thấy BYD cần phải có những điều chỉnh phù hợp hơn với văn hóa tiêu dùng và kỳ vọng của khách hàng tại các thị trường nước ngoài.
Trong bối cảnh Thái Lan đang nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực, với mục tiêu 30% công suất sản xuất ô tô (khoảng 2,5 triệu xe) là xe điện vào năm 2030, sự việc này cũng đặt ra những thách thức cho chính phủ nước này. Họ phải cân bằng giữa việc thu hút đầu tư nước ngoài và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước.
BYD vẫn đang tiếp tục mở rộng hoạt động tại Thái Lan. Hãng này vừa khai trương nhà máy đầu tiên tại đây với công suất 150.000 xe mỗi năm, dự kiến tạo ra 10.000 việc làm. Đây được coi là một phần trong chiến lược toàn cầu hóa của BYD, nhằm đối phó với các rào cản thương mại ngày càng tăng tại các thị trường phương Tây và Mỹ.