Chiếc xe điện thứ 8 triệu của BYD
BYD vừa ghi dấu ấn với hai cột mốc quan trọng: Xuất xưởng chiếc xe năng lượng mới (NEV) thứ 8 triệu, bao gồm cả xe điện (EV) và khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, đồng thời công bố kế hoạch mở rộng sang Việt Nam.
Buổi lễ tại nhà máy Thái Lan đánh dấu không chỉ cột mốc sản xuất 8 triệu xe, thông qua mẫu xe điện Dolphin, mà còn cho thấy tốc độ phát triển thần tốc của BYD, chỉ hơn ba năm sau khi đạt mốc 1 triệu xe vào tháng 5/2021.
Hành trình của BYD bắt đầu từ năm 1995, khi ông Wang Chuanfu - một nhà hóa học 29 tuổi - thành lập công ty với số vốn khởi đầu chỉ 300.000 USD tại Trung Quốc.
Từ một nhà sản xuất pin nhỏ, BYD đã phát triển thành một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Năm 2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng khi BYD vượt qua Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất toàn cầu, với doanh số hơn ba triệu xe (tính chung cả xe thuần điện (BEV) và xe hybrid điện (HEV).
Cũng trong tuần này, BYD chính thức khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, hoàn thành chỉ sau 16 tháng thi công. Với công suất 150.000 xe mỗi năm, nhà máy kỳ vọng tạo ra 10.000 việc làm và tích hợp toàn bộ quy trình sản xuất, từ dập đến lắp ráp.
Ông Pimphattra Wichaikul, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thái Lan, đánh giá cao khoản đầu tư này, khẳng định: "BYD là nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới tại Trung Quốc. Khoản đầu tư này, cùng với công nghệ sản xuất của BYD, sẽ thúc đẩy sự phát triển ngành xe năng lượng mới ở Thái Lan cũng như trong khu vực Đông Nam Á”.
Tại Thái Lan, trong 18 tháng liên tiếp, BYD dẫn đầu thị trường xe thuần điện, chiếm 1/3 tổng số xe điện bán ra. Trên phạm vi toàn cầu, nửa đầu năm nay, doanh số BYD đạt 1,6 triệu xe - tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hơn 203.000 xe được xuất khẩu, tăng gần 174% so với cùng thời điểm năm ngoái.
BYD đang tiếp tục mở rộng sang thị trường Việt Nam. Hãng dự kiến khai trương 13 đại lý ngay trong tháng 7 này và đặt mục tiêu đạt 100 đại lý vào năm 2026. Trong giai đoạn đầu, BYD sẽ giới thiệu ba mẫu xe, trong đó có mẫu crossover cỡ nhỏ Atto 3, và dự kiến sẽ có 6 mẫu xe vào tháng 10 tới.
Mức giá dự kiến cho Atto 3 tại Việt Nam là từ 766 triệu đồng (30.300 USD), nhỉnh hơn một chút so với mẫu VF 6 của đối thủ VinFast. Hiện tại, các mẫu xe BYD bán tại Việt Nam vẫn đang nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng cho biết đang tiến hành đàm phán về việc xây dựng nhà máy tại đây.
Tháng 5, HSBC ước tính doanh số bán xe hai bánh điện và ô tô điện hàng năm của Việt Nam có thể tăng từ gần một triệu chiếc trong năm nay lên hơn 2,5 triệu chiếc vào năm 2036.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/