Chiếc xe điện thứ 8 triệu của BYD
BYD vừa ghi dấu ấn với hai cột mốc quan trọng: Xuất xưởng chiếc xe năng lượng mới (NEV) thứ 8 triệu, bao gồm cả xe điện (EV) và khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, đồng thời công bố kế hoạch mở rộng sang Việt Nam.
Buổi lễ tại nhà máy Thái Lan đánh dấu không chỉ cột mốc sản xuất 8 triệu xe, thông qua mẫu xe điện Dolphin, mà còn cho thấy tốc độ phát triển thần tốc của BYD, chỉ hơn ba năm sau khi đạt mốc 1 triệu xe vào tháng 5/2021.
Hành trình của BYD bắt đầu từ năm 1995, khi ông Wang Chuanfu - một nhà hóa học 29 tuổi - thành lập công ty với số vốn khởi đầu chỉ 300.000 USD tại Trung Quốc.
Từ một nhà sản xuất pin nhỏ, BYD đã phát triển thành một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Năm 2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng khi BYD vượt qua Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất toàn cầu, với doanh số hơn ba triệu xe (tính chung cả xe thuần điện (BEV) và xe hybrid điện (HEV).
Cũng trong tuần này, BYD chính thức khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, hoàn thành chỉ sau 16 tháng thi công. Với công suất 150.000 xe mỗi năm, nhà máy kỳ vọng tạo ra 10.000 việc làm và tích hợp toàn bộ quy trình sản xuất, từ dập đến lắp ráp.
Ông Pimphattra Wichaikul, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thái Lan, đánh giá cao khoản đầu tư này, khẳng định: "BYD là nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới tại Trung Quốc. Khoản đầu tư này, cùng với công nghệ sản xuất của BYD, sẽ thúc đẩy sự phát triển ngành xe năng lượng mới ở Thái Lan cũng như trong khu vực Đông Nam Á”.
Tại Thái Lan, trong 18 tháng liên tiếp, BYD dẫn đầu thị trường xe thuần điện, chiếm 1/3 tổng số xe điện bán ra. Trên phạm vi toàn cầu, nửa đầu năm nay, doanh số BYD đạt 1,6 triệu xe - tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hơn 203.000 xe được xuất khẩu, tăng gần 174% so với cùng thời điểm năm ngoái.
BYD đang tiếp tục mở rộng sang thị trường Việt Nam. Hãng dự kiến khai trương 13 đại lý ngay trong tháng 7 này và đặt mục tiêu đạt 100 đại lý vào năm 2026. Trong giai đoạn đầu, BYD sẽ giới thiệu ba mẫu xe, trong đó có mẫu crossover cỡ nhỏ Atto 3, và dự kiến sẽ có 6 mẫu xe vào tháng 10 tới.
Mức giá dự kiến cho Atto 3 tại Việt Nam là từ 766 triệu đồng (30.300 USD), nhỉnh hơn một chút so với mẫu VF 6 của đối thủ VinFast. Hiện tại, các mẫu xe BYD bán tại Việt Nam vẫn đang nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng cho biết đang tiến hành đàm phán về việc xây dựng nhà máy tại đây.
Tháng 5, HSBC ước tính doanh số bán xe hai bánh điện và ô tô điện hàng năm của Việt Nam có thể tăng từ gần một triệu chiếc trong năm nay lên hơn 2,5 triệu chiếc vào năm 2036.