Chạy đua phân khúc sữa cao cấp
Cuối tháng 6 vừa qua, 2 thương hiệu sữa Việt là Vinamilk và TH true MILK đồng loạt công bố phát triển đàn bò A2 để chuẩn bị ra mắt sản phẩm sữa A2 trong thời gian tới. Trong khi Vinamilk nhập về 200 con bò có chứng nhận thuần chủng A2 thì TH true MILK chọn phát triển 500 con A2 dựa trên đàn bò có sẵn trong trang trại của TH ở Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.
Đầu tư vào sữa hiếm
Khái niệm bò A2 và sữa A2 còn khá mới mẻ. Theo các nhà khoa học, hầu hết những giống bò thuần chủng nguyên thủy đều chỉ sản xuất sữa chứa đạm beta-casein A2. Theo quá trình tiến hóa, trong sữa bò xuất hiện thêm đạm beta-casein A1 và cho tới nay, trong sữa tươi thường đều có chứa song song cả 2 loại đạm A1 và A2. Trong một đàn bò ngẫu nhiên, tỉ lệ bò A2 khoảng 30%.
Ông Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Gia súc lớn Việt Nam, cho biết trên thế giới, sữa A2 được bán chủ yếu ở Úc, New Zealand, Trung Quốc, Mỹ, Anh… Tại Việt Nam, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm sữa A2 nhưng loại sữa này chiếm thị phần thấp, chủ yếu nhập từ Úc, giá bán cao hơn nhiều so với sữa bò thông thường. Sữa A2 đang được rao bán khoảng 400.000 đồng/kg sữa bột nguyên kem (người bán giới thiệu có thể pha thành 7 lít sữa nước); 800.000 - 850.000 đồng/hộp 900 g sữa bột công thức dành cho trẻ em (xuất xứ Úc). Tuy nhiên, sữa A2 còn khá hiếm, phần lớn là hàng xách tay chưa được kiểm soát về chất lượng, vận chuyển, bảo quản…; chỉ có hóa đơn bán lẻ của cửa hàng ở nước ngoài để làm tin.
Trại bò sữa A2 của TH true MILK |
Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, cho biết những năm qua, ngành sữa luôn đạt mức tăng trưởng 10%, không chỉ phục vụ tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu sang 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. "Các bộ, ngành, địa phương đã tạo điều kiện để phát triển đàn bò quy mô trang trại lớn, giúp gia tăng sản lượng và chất lượng sữa. Người tiêu dùng Việt Nam nắm bắt xu hướng tiêu dùng thế giới rất nhanh, các dòng sữa cao cấp như hữu cơ hay A2 đều có mặt tại nước ta khá sớm" - ông Trung nhận xét.
Sẽ sớm ra thị trường
Theo các chuyên gia ngành sữa, việc phát triển đàn bò A2 thông qua con đường nhập khẩu và nhân giống tại chỗ dù khác nhau về cách làm nhưng đều thể hiện nội lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp và là bước tiến mới của ngành. Doanh nghiệp đã chủ động bắt kịp công nghệ, xu hướng tiêu dùng mới, đầu tư phát triển phân khúc cao cấp để đa dạng hóa sản phẩm và phục vụ tốt hơn cho khách hàng trong nước.
Với lợi thế sở hữu hàng ngàn con bò được đánh giá là có khả năng sản xuất sữa A2, TH true MILK đang tiến hành phân lập, tách đàn dưới sự theo dõi chặt chẽ của các chuyên gia thú y, bắt đầu bằng việc xem xét phả hệ đàn bò, lập danh sách các bò sữa được nhân giống từ gien A2A2 và kiểm tra sự phù hợp để đưa vào đàn A2A2 tiềm năng... chuẩn bị cho việc sản xuất sữa A2. Bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH, cho rằng việc TH true MILK sản xuất sữa A2 là tiền đề để TH ra mắt bộ sản phẩm sữa dễ tiêu hóa gồm sữa tươi, sữa chua A2. Tất cả sản phẩm của TH đều hướng tới giá trị cốt lõi là vì sức khỏe cộng đồng.
Ông Phan Minh Tiên, Giám đốc điều hành marketing Vinamilk, cho biết Vinamilk nhập giống bò A2 về Việt Nam không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng mà còn chứng minh sự phát triển của công ty cũng như ngành sữa Việt Nam trên trường quốc tế. Dự kiến đến năm 2019, Vinamilk sẽ tăng đàn bò A2 lên 1.000 con nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.
Sữa A2 có chuỗi amino acid gần với sữa mẹ, giúp người sử dụng hấp thu một cách tự nhiên, hạn chế các triệu chứng dị ứng, khó tiêu hóa ở người nhạy cảm với đạm sữa bò, do đó tối đa hóa các lợi ích từ những dưỡng chất có trong sữa.
Xem thêm |