ChatGPT tạo nên 'cơn sốt' trong ngành môi giới bất động sản
Theo CNN, anh JJ Johannes, một nhà môi giới bất động sản, mất chưa tới 5 giây để tạo ra các bài đăng rao bán bất động sản bằng cách nhập một vài từ khóa trên ChatGPT, một công cụ chatbot AI mới đang phổ biến. Trước đây, anh JJ Johannes chia sẻ rằng phải mất hàng giờ để làm công việc tương tự.
“ChatGPT giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian. Các bài đăng mà nó tạo ra không hoàn hảo, nhưng đó là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Điều này làm cho công việc của tôi dễ dàng hơn rất nhiều”, anh Johannes chia sẻ.
Johannes là một trong những nhà môi giới bất động sản đang thử nghiệm ChatGPT kể từ khi nó ra mắt vào cuối tháng 11/2022. Một số nhà môi giới nói với CNN rằng ChatGPT đã thay đổi cách họ làm việc.
ChatGPT hoạt động dựa trên một lượng lớn dữ liệu trực tuyến để tạo phản hồi cho lời nhắc của người dùng. Công cụ này đã viết các bài tiểu luận, câu chuyện, lời bài hát và tóm tắt tài liệu nghiên cứu, qua đó gây sốt trên toàn cầu. Một số CEO đã sử dụng công cụ này để viết email hoặc làm công việc kế toán. Nó thậm chí còn vượt qua kỳ thi tại một trường Ivy League.
Trong vòng chưa đầy hai tháng, ChatGPT đã khơi dậy các cuộc thảo luận xung quanh khả năng phá vỡ các ngành công nghiệp khác nhau của công cụ này, từ xuất bản sách đến luật.
ChatGPT còn có tác động hữu hình đến cách một số môi giới bất động sản trên khắp thế giới thực hiện công việc của họ, đến mức một số người không thể tưởng tượng được sẽ phải làm việc như thế nào nếu không có công cụ này.
Andres Asion, một nhà môi giới của Tập đoàn Bất động sản Miami cho biết: “Tôi đã sử dụng ChatGPT hơn một tháng và tôi không thể nhớ lần cuối cùng có thứ gì đó làm tôi kinh ngạc như vậy”. Asion đã sử dụng công cụ này để soạn thảo các phụ lục ràng buộc về mặt pháp lý và các tài liệu khác, rồi gửi chúng cho các luật sư để phê duyệt.
ChatGPT hiện đang được cấp miễn phí, nhưng OpenAI, công ty đứng sau công cụ này, được cho là đang cân nhắc mức phí hàng tháng là 42 USD. Asion cho biết điều này không quá quan trọng. “Kể cả khi mức phí là 100 USD – 200 USD, tôi cũng sẽ trả. Chỉ có điên mới không sử dụng công cụ này”, Asion cho biết.
Frank Trelles, một nhà môi giới bất động sản thương mại tại State Street Realty ở Miami, cho biết cũng sẽ trả tiền để tiếp tục sử dụng công cụ này bởi ChatGPT đã ảnh hưởng đến cách anh kinh doanh.
“Ngay sau khi tôi dùng thử, tôi đã bị hấp dẫn bởi công cụ này. Tôi đã đăng ký một gói, nghĩ rằng nó sẽ mất phí ít nhất 100 USD/tháng, và thật ngạc nhiên rằng nó đang miễn phí. Tuy nhiên, không có gì trên thế giới này là miễn phí, và điều đó khiến tôi hơi lo lắng”, anh Frank cho biết.
Frank Trelles cho biết anh sử dụng ChatGPT để tra cứu các mục đích sử dụng được phép đối với một số vùng đất và khu vực nhất định ở Hạt Miami-Dade, đồng thời tính toán các khoản thanh toán vay lãi suất thế chấp hoặc lợi tức đầu tư có thể dành cho khách hàng.
Trelles nói: “Tôi có thể ngồi trong xe hơi với một khách hàng khi họ hỏi tôi khoản thanh toán thế chấp của họ có thể phải trả là bao nhiêu. Tôi có thể hỏi ChatGPT về khoản thanh toán thế chấp đối với khoản mua hàng trị giá 14 triệu USD với lãi suất 7,2% được phân bổ trong 25 năm trong hai giây. Nó cung cấp thông tin gần như chính xác. Nó cũng có thể giải thích làm thế nào để đưa ra được câu trả lời đó. Điều này thật ngạc nhiên”.
Nhiều tiềm năng và một số hạn chế
Tuy nhiên, ChatGPT cũng có một số hạn chế. Ví dụ, công cụ này đã phải vật lộn với một số phép toán cơ bản trước đây. Trelles cho biết nó hữu ích cho các phép tính gần đúng khi đang di chuyển, không phải cho các con số chính xác.
Serge Reda, giám đốc điều hành bất động sản thương mại kiêm giáo sư trợ giảng tại Viện Bất động sản Fordham, cho biết một số trường hợp, việc sử dụng ChatGPT đối với các nhà môi giới sẽ tốt hơn.
Chẳng hạn, ChatGPT có thể giúp tiết kiệm thời gian của nhà môi giới khi viết danh sách hoặc phản hồi khách hàng, nhưng nếu nhà môi giới tự động hóa phản hồi câu hỏi khách hàng thông qua ChatGPT, điều đó có thể không phải là một ý hay.
Mặc dù ChatGPT đã tạo ra một làn sóng quan tâm giữa các nhà môi giới, nhưng việc kết hợp trí tuệ nhân tạo vào thị trường bất động sản không phải là điều hoàn toàn mới.
Ví dụ, trang web Zillow đã sử dụng AI để lập bản đồ 3D, giúp cả nhà môi giới lẫn khách hàng có thể tham quan các căn nhà một cách thuận tiện hơn. Đầu tuần này, Zillow cũng đã tung ra một tính năng AI cho phép những người mua tiềm năng tiến hành tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên hơn (điều mà Google đã làm chủ từ lâu).
Mặc dù còn quá sớm để nói liệu ChatGPT có trở thành trụ cột trong lĩnh vực bất động sản hay không, nhưng nhà môi giới bất động sản Johannes tin rằng AI nói chung và ChatGPT nói riêng sẽ thay đổi ngành bất động sản và cả những ngành khác.