|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hai tháng hỗn loạn của ChatGPT: Được so sánh với sự ra mắt của iPhone, tiền điện tử, khiến các gã khổng lồ công nghệ lo lắng

16:25 | 31/01/2023
Chia sẻ
Nền tảng chat trí tuệ nhân tạo (chatbot AI) ChatGPT của OpenAI mới chỉ xuất hiện được hai tháng nhưng đã thu hút được một triệu người dùng.

Ra mắt vào ngày 30/11, chatbot ChatGPT đã tạo ra rất nhiều sắc thái cho ngành công nghệ, từ hào hứng đến giận dữ. Những lời bàn tán về công nghệ mới đã lan rộng vượt ra ngoài lĩnh vực kinh doanh.

ChatGPT đã được so sánh với sự ra mắt của iPhone và sự bùng nổ của tiền điện tử. Tuy nhiên, ở thủa sơ khai, khi những tác động lâu dài đến cuộc sống chưa được nhìn nhận đúng, người ta đã tìm ra những cách sáng tạo để sử dụng ChatGPT.

Từ những người đang tìm việc làm đến các công ty công nghệ đối thủ, các học giả,… dưới dây là một số người đã cảm nhận được “sức nóng” đến từ ChatGPT.

 Với sự xâm lấn của ChatGPT, công việc thiết kế phần mềm tương đối đơn giản sẽ trở thành dĩ vãng vào năm 2026 hoặc sớm hơn. (Ảnh: AFP). 

“Mã đỏ” cho các công cụ tìm kiếm

ChatGPT và kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD của Microsoft theo sau khoản hỗ trợ 1 tỷ USD trước đó đã khiến Google đứng ngồi không yên. Một số người coi chatbot AI này là mối đe doạ lớn với các công cụ tìm kiếm truyền thống.

Tháng 12 năm ngoái, ban lãnh đạo Google đã ban hành “mã đỏ” cho nhân viên trước sự ra mắt của ChatGPT, theo The New York Times. Các báo cáo chỉ ra rằng ChatGPT đã làm dấy lên mối lo ngại về tương lai của công cụ tìm kiếm của Google.

Microsoft được cho là đang lên kế hoạch tung ra một tính năng trong đó công cụ tìm kiếm Bing được kết hợp công nghệ đằng sau ChatGPT. Tính năng nhằm mục đích cung cấp cho người dùng câu trả lời cho một số tìm kiếm thay vì chỉ hiển thị các liên kết có liên quan, The Information đưa tin.

Các chuyên gia AI, chuyên gia tìm kiếm cũng như các nhân viên hiện tại và trước đây của Google đã nói với cây viết Tom Dotan của tờ Insider rằng ChatGPT khó có thể thay thế cho tìm kiếm của Google hiện tại vì các phản hồi không chính xác của nó.

Đe doạ đến học tập

ChatGPT cũng có thể viết những bài luận khá hay và vượt qua một số kỳ thi, những khả năng đã khiến một số học giả sửng sốt. Trong khi đó, một số giáo viên lại tỏ ra có suy nghĩ tích cực hơn về sự phát triển, xem công nghệ như một công cụ để tiết kiệm thời gian hoặc phần mở rộng của các chương trình AI chính thống hơn như Grammarly. Một số giáo viên khác lại không mặn mà lắm.

Hai giáo sư triết học nói với tờ Insider rằng họ đã bắt gặp các sinh viên đang cố gắng gian lận bằng cách chuyển nội dung do AI tạo ra thành nội dung do họ viết. Hai giáo sư lo lắng rằng kết quả đầu ra của bot sẽ khó bị phát hiện hơn và việc đạo văn của AI khó có thể chứng minh theo các quy tắc học thuật hiện hành.

Người bạn tốt cho những người tìm việc 

Phóng viên đã thử yêu cầu ChatGPT viết thư xin việc của mình và gửi cho những người quản lý tuyển dụng để xem họ nghĩ gì. Phóng viên cung cấp cho ChatGPT một số mô tả công việc thực tế và một vài câu ngắn gọn về kinh nghiệm làm việc không có thật. 

Kết quả là các nhà quản lý tuyển dụng phần lớn đã bị ấn tượng và cả đều nói rằng họ rất có thể sẽ tiếp tục gọi điện phỏng vấn để sàng lọc sau khi đọc bức thư xin việc. Tuy nhiên, họ cũng nói rằng có những bức thư thiếu cá tính và đề nghị những người tìm việc sử dụng chatbot như một công cụ gợi ý.

Người sáng tạo nội dung

Một nhạc sĩ từng đoạt giải thưởng Nick Cave không mấy ấn tượng với ChatGPT. Ông ấy miêu tả về một bài hát được ChatGPT sáng tác nhái theo phong cách của mình "một sự chế nhạo kỳ cục” và coi đó là “nhảm nhí”.

Cave cho biết ông không hào hứng với công nghệ mới này. Vị nhạc sĩ kể trên không phải là người sáng tạo nội dung duy nhất gặp vấn đề với ChatGPT. Ammaar Reshi, giám đốc thiết kế của một công ty công nghệ tài chính, thấy hoang mang trước các cuộc tranh luận sôi nổi về AI và các ngành công nghiệp sáng tạo sau khi ấy sử dụng ChatGPT, cùng với chương trình nghệ thuật AI Midjourney, để viết một cuốn sách dành cho trẻ em. 

Các nghệ sĩ đã lên Twitter để cáo buộc anh ấy ăn cắp tác phẩm của họ trong khi độc giả tập trung vào chất lượng bài viết khi nhận xét rằng: “Ngôn từ cứng nhắc, không có dấu ấn cá nhân”.

Chí Dũng