|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chàng trai bỏ lương nghìn ‘đô’ để mở dịch vụ cung ứng nhân sự

15:32 | 25/07/2018
Chia sẻ
Từng làm cho nhiều công ty với mức lương cao, Đặng Đức Việt quyết định thôi việc để giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự chất lượng trong thời gian ngắn nhất.
 

Mạo hiểm khởi nghiệp

Nhận thấy phân khúc cung ứng nhân sự vẫn còn tiềm năng, Đặng Đức Việt sáng lập công ty cung ứng nhân sự - VHR. Theo anh, tỷ lệ thất nghiệp ngành nhân lực là 0%, bởi số hồ sơ không đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

chang trai bo luong nghin do de mo dich vu cung ung nhan su
Đặng Đức Việt - giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tư vấn Đào tạo và Cung ứng nhân lực Việt Nam - VHR.

Trước khi trở thành ông chủ VHR, Việt từng phụ trách đào tạo cho công ty kiểm toán, ngân hàng. Sau hơn 4 năm, anh thôi việc, dành khoảng thời gian trống cho bản thân trước khi bắt đầu công việc mới. Anh khởi nghiệp với khoản vay 70 triệu đồng và sự ủng hộ của gia đình. Từ bỏ mức lương hàng nghìn USD để rẽ sang hướng khác, Việt gặp nhiều khó khăn vì lĩnh vực tuyển dụng thực sự mới mẻ.

Dịch vụ cung ứng nhân sự chất lượng trong thời gian ngắn nhất

VHR là đơn vị chuyên cung ứng nhân sự nhanh, kịp thời mỗi khi doanh nghiệp cần người. Việt chú trọng khách hàng tiềm năng là công ty vừa và nhỏ (SME). Anh nhận định hầu hết SME không có bộ phận chuyên tuyển dụng. Nhân viên hành chính sẽ phụ trách thêm mảng nhân sự, nên chất lượng ứng viên không cao.

chang trai bo luong nghin do de mo dich vu cung ung nhan su
Văn phòng làm việc tại công ty nhân lực Việt Nam VHR.

Với phương châm “đặt khách hàng lên hàng đầu”, VHR giữ vai trò cầu nối an toàn giữa doanh nghiệp và người lao động, để các công ty tìm được nhân viên phù hợp trong khoảng thời gian nhanh nhất. Người lao động có việc làm phù hợp năng lực bản thân mà không mất phí.

Sau 11 tháng từ khi ra mắt thị trường, đến nay, VHR có khoảng 50 khách hàng là doanh nghiệp hợp tác lâu dài. Từ 3 người ban đầu, số lượng nhân sự của công ty tăng lên 80 nhân viên. Ngoài ra, Việt còn xây dựng mạng lưới cộng tác viên là nhân sự trong các doanh nghiệp giúp VHR tìm những ứng viên tiềm năng.

Hiện nay, khoảng 80 doanh nghiệp cung ứng nhân sự đang hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội, bao gồm một số tập đoàn nước ngoài như Vietnamwork. Thay vì đưa ra mức giá cạnh tranh, ông chủ VHR giữ giá dịch vụ cố định, khá cao, nhưng đảm bảo chất lượng tuyển dụng.

“VHR cam kết năng lực ứng viên đạt yêu cầu của nhà tuyển dụng. Doanh nghiệp cần 1 nhân sự, VHR sẽ cung ứng 10 ứng viên để họ lựa chọn”, Việt nói.

chang trai bo luong nghin do de mo dich vu cung ung nhan su
Lễ ký kết hợp tác giữa Câu lạc bộ Giám đốc tài chính chuyên nghiệp CFO Pro với Công ty VHR.

Đặng Việt khẳng định, công việc tuyển dụng rất vất vả. Để cung ứng 200 nhân sự, công ty phải khai thác 1.500 hồ sơ, thực hiện 1.500 cuộc gọi. Anh xác định, VHR không thể đáp ứng hết thị trường, nhưng sẽ không ngừng phát triển đội ngũ nhân viên, cộng tác viên để phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng ngày càng lớn.

“Hiện tại, tôi tự tin khẳng định VHR là doanh nghiệp duy nhất có thể đáp ứng những khách hàng cần tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn, khoảng 100 - 200 nhân sự một tháng”, Việt cho biết.

Giải pháp giữ nhân tài

Là một người cung ứng nhân sự, Việt hiểu phong trào nhảy việc đang trở nên phổ biến. Giữ chân nhân tài là chủ đề của nhiều hội thảo nhưng doanh nghiệp vẫn chưa có giải pháp hiệu quả.

"Nhân viên rời công ty khi họ không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa công ty thể hiện tính cách của người đứng đầu. Nhiều doanh nghiệp trả lương thấp nhưng nhân viên vẫn trung thành. Ngược lại, một số doanh nghiệp đưa ra mức lương rất cao lại không giữ được nhân viên vì chưa có sự giao thoa văn hóa giữa hai bên. Công ty mà nội bộ lục đục chỉ khiến nhân tài muốn từ bỏ", Việt bình luận.

chang trai bo luong nghin do de mo dich vu cung ung nhan su
Đặng Đức Việt tham gia một sự kiện của cộng đồng nhân sự HRshare.

CEO VHR xây dựng văn hóa công ty gắn kết nhưng kỷ luật thép. Nhân viên tích cực trong công việc, đạt kết quả cao sẽ thưởng lương xứng đáng. Những nhân viên vô kỷ luật, đặc biệt vi phạm đạo đức nghề nghiệp sẽ bị sa thải.

“Tôi không tuyển dụng người giỏi, tôi cần những nhân sự phù hợp với văn hóa công ty”, Việt nhấn mạnh.

Xem thêm

Bùi Mến

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.