|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giấc mơ kiếm việc tốt cho mọi người của CEO Trần Trung Hiếu

17:13 | 19/10/2017
Chia sẻ
Hiện tại trang web của TopCV có hơn một triệu lượt truy cập mỗi ngày, 150.000 ứng viên đưa thông tin lên trang mỗi tháng, 10.000 doanh nghiệp và tổ chức sử dụng dịch vụ. 

Năm 2013, Trần Trung Hiếu ứng tuyển vị trí thực tập sinh làm việc cho Facebook ở Mỹ. Vì thế, anh muốn làm một CV thật đẹp và chuyên nghiệp để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Lúc ấy Hiếu tải nhiều mẫu CV trên mạng để dùng thử và sửa. Nhưng loay hoay hàng tiếng đồng hồ mà vẫn không sửa xong, anh cảm thấy bực. Lúc ấy, Hiếu nghĩ dịch vụ giúp người tìm việc tạo CV đẹp, chuyên nghiệp mà không tốn nhiều thời gian có thể là ý tưởng kinh doanh tiềm năng.

giac mo kiem viec tot cho moi nguoi cua ceo tran trung hieu
Mục tiêu lâu dài mà Trần Trung Hiếu hướng đến là xây dựng một hệ sinh thái về việc làm, tuyển dụng và kết nối nhân sự tại Việt Nam cũng như thị trường Đông Nam Á. Ảnh: Chí Phong

“Mọi người chỉ việc chọn mẫu CV mà họ thích rồi điền nội dung vào mẫu. Dịch vụ như thế sẽ có thể giúp rất nhiều người”, CEO sinh năm 1992 nói.

Sau khi có ý tưởng, Hiếu thăm dò nhu cầu thị trường bằng cách khảo sát ý kiến của 1.000 sinh viên để xem nhiều người gặp vấn đề tương tự hay không. Trong quá trình khảo sát, anh đặt những câu hỏi như: Các bạn có gặp khó khăn khi làm CV hay không? Các bạn có muốn một dịch vụ giúp làm CV đẹp hay không? Kết quả cho thấy khoảng 80% số sinh viên muốn một dịch vụ hỗ trợ họ làm CV. Vì thế Hiếu quyết định khởi nghiệp với công cụ làm CV trực tuyến cho người tìm việc, đồng thời kết nối người tìm việc tới những công việc phù hợp nhất.

Gia nhập thị trường giới thiệu việc làm khi người tìm việc đã quen với nhiều trang tuyển dụng lớn như Vietnamworks.com hay Careerlink.vn, Hiếu vẫn tự tin bởi anh không cạnh tranh trực tiếp với họ và dịch vụ của anh có điểm khác biệt lớn.

“Hướng đi khác nhau rất nhiều. Các kênh tuyển dụng khác tập trung vào đăng tin việc làm và hướng nhiều hơn vào giá trị cho doanh nghiệp và chủ yếu tìm nhân sự cho doanh nghiệp. TopCV là công ty đầu tiên ở Việt Nam tập trung vào chiều ngược lại. Chúng tôi làm gia tăng giá trị cho người tìm việc, biến họ thành những người có năng lực tốt. Sau đó chúng tôi kết nối với doanh nghiệp để doanh nghiệp sát cánh với họ. Hai hướng đi khác hẳn nhau và bằng cách đó, TopCV tự tạo ra lợi thế riêng, khác biệt hoàn toàn với các kênh tuyển dụng khác”, Hiếu giải thích.

Ý tưởng có vẻ rất khả thi, nhưng thách thức xuất hiện ngay từ rất sớm. Khi Hiếu rủ các bạn làm cùng, họ cảm thấy không tin tưởng vào khả năng thành công.

“Một số người bảo ý tưởng của tôi vớ vẩn, rằng nhu cầu thiết kế CV rất nhỏ và phần mềm Word cũng hỗ trợ tính năng này. Nói chung mọi người chưa hình dung sản phẩm của tôi sẽ khác biệt thế nào”, Hiếu kể.

Khi có cộng sự, thử thách khác lại xuất hiện. Hiếu cảm thấy sản phẩm của anh rất tốt, nhưng rất ít người dùng và phần lớn họ là người quen của anh trên Facebook. Chẳng ai biết đến sản phẩm của TopCV để sử dụng dù sản phẩm rất hay. Thực trạng ấy khiến anh cảm thấy sốc và chán nản.

“Sản phẩm tốt nhưng ít người biết. Tôi nghĩ đây cũng là vấn đề mà nhiều start-up từng và sẽ đối mặt”, Hiếu thổ lộ.

Nhận thấy khâu tiếp thị, quảng bá yếu, Hiếu tuyển những người am hiểu marketing để quảng bá sản phẩm bằng những công cụ tiếp thị trực tuyến như Google, Facebook. Sau khoảng nửa năm, số người sử dụng dịch vụ bắt đầu tăng nhanh.

giac mo kiem viec tot cho moi nguoi cua ceo tran trung hieu
Đội ngũ nhân sự của TopCV. Ảnh: Chí Phong

Khó khăn tiếp theo xuất hiện khi Hiếu thuyết phục doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của TopCV.

“Bắt đầu thực hiện ý tưởng từ năm 2014, nhưng mãi tới giữa năm 2016 tôi mới tiếp cận doanh nghiệp cần tuyển người. Suốt từ tháng 6 tới tháng 12 năm 2016, các doanh nghiệp ngần ngại vì họ không biết TopCV, cũng không biết công ty có thể làm tốt yêu cầu của họ không. Hợp đồng về công ty rất ít. Vì thế chúng tôi quyết định để doanh nghiệp dùng thử sản phẩm”, Hiếu nói.

Sau khoảng 3 tháng dùng thử, các doanh nghiệp chấp nhận trả tiền. Nhiều người giới thiệu TopCV với cộng đồng nhân sự vì cảm thấy sản phẩm hiệu quả.

Đến giai đoạn ấy, TopCV trải qua giai đoạn không doanh thu trong hơn 2 năm. Trong khoảng thời gian ấy, Hiếu chỉ tập trung phát triển sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.

“Đôi khi tôi rất nản. Đương nhiên tôi nhận thấy con đường tôi chọn là đúng và tương lai rất sáng sủa. Nhưng suốt hơn 2 năm, tôi chẳng thu về đồng nào”, Hiếu giãi bày.

Trong giai đoạn không có doanh thu, Hiếu thuyết phục các cộng sự ở lại với công ty và hy vọng vào tương lai bằng cách cho họ xem biểu đồ tăng trưởng người dùng (tăng đều theo thời gian) và thư cám ơn của khách hàng. Các cộng sự cũng tin tưởng Hiếu, tin rằng trong tương lai gần TopCV sẽ bứt phá và thành công.

Ban đầu công ty chỉ có vài người. Nhưng ngày nay con số nhân sự đã lên tới 50. Sự phát triển về quy mô nhân sự cũng là một thách thức đối với Hiếu.

“Với đội ngũ nhân sự vài người, chúng tôi chỉ cần trao đổi một cách đơn giản là xong mọi chuyện. Khi công ty có 10 người, chung tôi phải phân chia theo nhiệm vụ, phòng ban. Khi đội ngũ tăng lên 40 người, chúng tôi phải có hệ thống quản lý nội bộ, đánh giá năng lực, văn hóa doanh nghiệp”, Hiếu phân tích.

Xuất thân là kỹ sư công nghệ, nhưng khởi nghiệp trong mảng nhân sự, Hiếu phải tự học hỏi rất nhiều về quản trị, tài chính, nhân sự.

“Sự chuẩn bị cho hành trang khởi nghiệp của tôi đã diễn ra từ khá lâu. Ngay từ năm 2010, khi còn là sinh viên năm thứ nhất, tôi đã đi làm cho mấy công ty. Anh thường chọn những công ty mà anh có thể làm việc trực tiếp với giám đốc và khách hàng. Công việc là lập trình phần mềm, nhưng tôi lại học được cách quản lý của các giám đốc, cách thức tương tác với khách hàng. Tôi cũng phải đảm nhận vai trò chuyên viên tuyển dụng cho các doanh nghiệp ấy. Những công việc như thế mang tới nhiều kinh nghiệm quý giá về quản trị doanh nghiệp”, Hiếu kể.

Dẫu vậy, sự chuẩn bị ấy vẫn chưa đủ. Hiện tại Hiếu tiếp tục học các khóa về quản trị doanh nghiệp. Ngoài ra, Hiếu cũng chịu khó tham vấn những “tiền bối” trong các lĩnh vực liên quan – như nhân sự, quản lý.

Hiện tại hơn 10.000 hồ sơ được cập nhật hàng ngày trên trang web của TopCV, 150.000 ứng viên đưa thông tin lên trang mỗi tháng, 10.000 doanh nghiệp và tổ chức sử dụng dịch vụ tuyển người.

Doanh thu liên tục tăng trưởng, nhưng Hiếu nói TopCV vẫn cần vốn để mở rộng độ phủ và có thể tiến tới chinh phục thị trường Đông Nam Á.

"Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mọi thứ sẽ thay đổi rất nhanh. Muốn tiến nhanh, doanh nghiệp cần có vốn. Đây là nhu cầu rất lớn. Tôi cũng có nhu cầu như thế", Hiếu nói.

Chí Phong