Chân dung cha đẻ CAPTCHA: Buộc 200 triệu người phải nhập mã mỗi ngày, đứng sau ứng dụng học ngoại ngữ trị giá gần 3 tỷ USD
Vào thời điểm người sáng lập Duolingo, Luis von Ahn bước sang tuổi 24, ông đã trở thành triệu phú. Giờ đây, ở tuổi 43, có thể ông không phải là cái tên quá nổi tiếng trong làng công nghệ, nhưng bạn cũng có thể trở thành một trong hàng trăm triệu người dùng sản phẩm của ông mỗi ngày, theo CNBC.
Điều này đã được chứng minh cho dù bạn có sử dụng phần mềm Duolingo, trang web và ứng dụng học ngoại ngữ phổ biến bậc nhất thế giới ra mắt vào năm 2011 hay không.
Bên cạnh đó, Von Ahn cũng chính là một trong những người đứng sau sự ra đời của thứ phổ biến trên internet, mã CAPTCHA. Ông Luis von Ahn, sinh ra và lớn lên tại Guatemala, đã làm việc trong nhóm nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon, nơi đã đặt ra cụm từ "CAPTCHA" vào năm 2003. Ông đã giúp phát triển công nghệ đằng sau "những ký tự méo mó này mà bạn luôn phải gõ trên internet, bất cứ khi nào bạn mua vé trên Ticketmaster hoặc bất cứ thứ gì khác", ông chia sẻ trên CNBC Make it.
CAPTCHA tồn tại để giải quyết một vấn đề lớn - những kẻ gửi thư rác đang viết mã (code) để lấy cắp hàng triệu địa chỉ email và gửi hàng triệu thư rác (spam) đến các địa chỉ mà chúng đánhh cắp được. Theo chia sẻ của ông von Ahn, có khoảng 200 triệu người nhập mã CAPTCHA mỗi ngày.
Cũng trong khoảng thời gian phát triển mã CAPTCHA, ông von Ahn bắt đầu tham gia vào lĩnh vực kinh doanh. Năm 2003, ông tạo ra một trò chơi đơn giản, ghép hai người chơi và cho họ xem cùng một hình ảnh. Nếu họ đưa ra mô tả khớp nhau, cả hai sẽ được chuyển sang hình ảnh khác. Theo tiết lộ từ cha đẻ CAPTCHA, ông đã bán trò chơi này cho Google với giá vài triệu USD.
Năm 2006, von Ahn được trao tặng Học bổng MacArthur, còn được gọi là học bổng "thiên tài". Thời điểm đó, với số tài khoản ngân hàng lên tới hàng triệu USD, ông có thể ngồi thảnh thơi và hưởng thụ. Tuy nhiên thay vào đó, ông Ahn nói mình đã phải chịu đựng cảm giác tội lỗi về khoảng thời gian mà mọi người đã lãng phí để điền vào các ô CAPTCHA
"Nếu bạn nhân 10 giây với 200 triệu người, tôi bắt đầu nghĩ, OK, hóa ra là khoảng 500.000 giờ mỗi ngày. Trong 10 giây đó, khi bạn đang gõ CAPTCHA, bộ não của bạn đã có thể làm được một điều gì đó trong khi máy tính lại không làm được. Máy tính không thể nhận ra những ký tự bị bóp méo này", ông von Ahn chia sẻ.
Năng suất bị giảm sút khiến ông cùng một nhóm nhà nghiên cứu đã phát triển reCAPTCHA, được ra mắt vào năm 2007 như một cách nhanh hơn để phân biệt giữa người và robot. Google đã mua lại reCAPTCHA vào năm 2009 với số tiền không được tiết lộ. Tuy nhiên, cha đẻ CAPTCHA cũng chia sẻ số tiền có thể lên tới hàng chục triệu USD.
Với số tiền đó, ông có thể tiếp tục nghĩ đến việc nghỉ ngơi. Tuy nhiên, vẫn giống như 6 năm trước, ông chọn cách tiếp tục làm việc. Ông von Ahn và Severin Hacker – một nghiên cứu sinh Đại học Carnegie Melon, nơi von Ahn là giáo sư tư vấn - đã nảy ra ý tưởng về một ứng dụng giáo dục có thể dạy mọi người cách học ngôn ngữ mới miễn phí.
Ngày nay, 6% cơ sở người dùng của Duolingo trả tiền cho các đăng ký, cho phép công ty giữ một số dịch vụ của mình miễn phí cho hàng triệu người dùng khác. Tính đến sáng 5/3, công ty có giá trị vốn hóa thị trường rơi vào khoảng 2,79 tỷ USD.
Thành công liên tục của ông Von Ahn không chỉ đến từ sở trường xây dựng doanh nghiệp, mà còn xuất phát từ khả năng xây dựng nền văn hóa mà mọi người muốn sinh sống. Khi những nhà tuyển dụng nhân sự để các ứng viên cho vị trí điều hành đi ô tô từ sân bay đến văn phòng trong buổi phỏng vấn xin việc, ông von Ahn lại trả tiền cho tài xế để đưa ra phản hồi về các tương tác của họ, nhằm loại bỏ những tính cách độc hại.
"Đó là một phần trong cuộc phỏng vấn của những vị trí nhân sự cấp cao. Mọi người hoàn toàn không biết về điều đó. Thông thường, phần lớn mọi người đều hoàn toàn ổn, nhưng chúng tôi đã không đưa ra lời đề nghị về vị trí làm việc cho những người rất có trình độ năng lực, có thẩm quyền nhưng tỏ thái độ khó chịu với tài xế của chúng tôi", người đứng sau Duolingo chia sẻ.