Kinh doanh

Cha mất khi chưa kịp lên sóng Shark Tank, 3 con tiếp quản công ty để hoàn thành ước mơ của cha

18:00 | 09/10/2019

Chia sẻ

Một lính cứu hỏa ở Mỹ mở công ty sản xuất thớt và muốn lên Shark Tank để gọi vốn, nhưng cả ông và vợ đều qua đời trước khi mơ ước trở thành hiện thực. 3 người con của họ tiếp tục kinh doanh rồi lên Shark Tank để gọi vốn.

Hiệu ứng Shark Tank" rất nổi tiếng, nhưng ba anh, chị, em trong một gia đình sẽ không bao giờ hình dung kết quả mà họ thu về sau khi xuất hiện trên chương trình vào mùa thu năm ngoái.

Thương vụ cực hiếm trên Shark Tank với 5 nhà đầu tư cùng tham gia

Vào tháng 10 năm ngoái, Kaley Young, Christian Young và Kiera Young, lúc đó lần lượt 24, 20 và 14 tuổi - đã giới thiệu với các nhà đầu tư nổi tiếng của Shark Tank bộ sản phẩm Cup Board Pro, một thớt kèm theo khay để đựng thực phẩm. 

Young

3 anh em Kaley Young, Christian Young và Kiera Young xuất hiện trên chương trình Shark Tank Mỹ hồi tháng 10/2018. Ảnh: ABC

Họ đã đạt thỏa thuận chung hiếm hoi với cả 5 nhà đầu tư trong chương trình, gồm Mark Cuban, Lori Greiner, Daymond John, Kevin O'Leary, và "cá mập" khách mời Matt Higgins, người đồng sáng lập Quỹ đầu tư RSE Ventures. 

5 tỉ phú chia khoản đầu tư 100.000 USD cho 20 phần trăm doanh nghiệp. Trong vài phút sau khi chương trình lên sóng, anh em nhà Young đã bán tất cả 2.000 sản phẩm trong kho. Và câu chuyện thành công của họ vẫn tiếp tục li kỳ.

Trong lần xuất hiện thứ hai trên Shark Tank (để cập nhật thông tin về các startup tham gia chương trình), 3 anh em nhà Young công bố một thỏa thuận với công ty đồ bếp Williams Sonoma tại thành phố San Francisco, để thiết kế lại sản phẩm, khiến nó mỏng hơn so với phiên bản gốc.

3 anh em nhà Young thuyết trình trong chương trình Shark Tank Mỹ hồi tháng 10/2018. Video: ABC

"Chúng tôi chưa bao giờ có một vụ đầu tư như vậy trong Shark Tank. Động lực thôi thúc cả 5 nhà đầu tư là việc chúng tôi muốn trả ơn đời", tỉ phú Kevin O'Leary phát biểu trong chương trình.

Williams Sonoma muốn phân phối thớt Cup Board Pro qua hệ thống bán lẻ và trang web của công ty với giá 59,99 USD (bằng giá bán lẻ trên thị trường).

Cuộc đời bất hạnh và ước mơ dang dở của người cha

Mặc dù ưu điểm của Cup Board Pro là sản phẩm gọn, nhẹ và cần thiết với mọi gia đình, song câu chuyện khởi nghiệp của 3 anh, chị, em mới là yếu tố khiến các nhà đầu tư cảm động. 

Cha của họ, Keith Young, là lính cứu hỏa ở thành phố New York. Ông sáng chế thớt Cup Board Pro vài năm trước, khi ông còn làm đầu bếp trong đồn cứu hỏa. Sáng chế ấy giúp ông đoạt 3 giải thưởng trong các cuộc thi ẩm thực Food Network.

Keith quyết định sản xuất thớt Cup Board Pro để bán. Nhưng bi kịch liên tiếp giáng xuống khiến ông bỏ dở hành trình khởi nghiệp.

Đầu tiên, bác sĩ phát hiện rằng vợ ông, Elizabeth, mắc ung thư vú. Trước đó, bà điều hành một studio ở thành phố New York. Trong thời gian bà điều trị, anh con cả Kaley điều hành studio. Năm 2012, Elizabeth qua đời. 

Sau đó, bác sĩ chẩn đoán Keith mắc chứng "Sarcoma mô mềm" - một dạng ung thư rất hiếm. Keith mắc ung thư do tham gia hoạt động dập lửa và cứu người trong vụ khủng bố tòa tháp đôi ở New York bằng máy bay chở khách hôm 11/9/2001.

Người lính cứu hỏa chỉ kịp sản xuất một lô thớt rồi qua đời vào tháng 3/2018. Sau sự ra đi của ông, 3 người con quyết định tiếp tục hành trình kinh doanh mà ông để lại, đồng thời đề ra mục tiêu thực hiện mơ ước lớn nhất cuộc đời ông: Lên sóng Shark Tank.

Cách sử dụng thớt Cup Board Pro. Video: YouTube

"Rất khó để hình dung hoàn cảnh của 3 đứa trẻ mất cả bố lẫn mẹ, rồi phải tự nuôi nhau. Nhưng họ sẽ không bao giờ phải làm thuê cho ai và có lẽ đó cũng là mơ ước của người cha", tỉ phú Matt Higgins bình luận.

Sau khi 3 anh em nhà Young xuất hiện trên Shark Tank lần thứ hai, hàng nghìn người đã gửi email tới họ để mua sản phẩm, đồng thời quyên góp tiền cho Sở Cứu hỏa New York để giúp những lính cứu hỏa giống như cha họ. 

Trước đó, 3 con của lính cứu hỏa Keith Young đã phát động chiến dịch quyên góp cho Sở Cứu hỏa New York để giúp đỡ lính cứu hỏa mắc ung thư. 

Ban đầu, họ chỉ đặt mục tiêu huy động 25.000 USD, nhưng cuối cùng thu về hơn 41.000 USD. Họ đã trao số tiền ấy cho Sở Cứu hỏa New York với sự chứng kiến của các nhà đầu tư.

"Chúng tôi đã sát cánh bên nhau và trở nên mạnh mẽ hơn sau những mất mát. Chúng tôi cảm thấy may mắn vì có thể tiếp tục giấc mơ của cha và chia sẻ câu chuyện của gia đình với mọi người khắp thế giới", Kaley phát biểu.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng