|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Xiaomi chia sẻ công thức thành công: Đừng tham lam!

21:02 | 09/04/2018
Chia sẻ
Lei Jun, tỷ phú đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh và hàng tiêu dùng Trung Quốc, rất muốn viết vào điều lệ và lịch sử công ty một điều, đó là “Đừng tham lam”.

Trong những năm tới, điện thoại thông minh sẽ chiếm một tỷ lệ nhỏ hơn trong tổng doanh thu vì Xiaomi sẽ tăng cường cung cấp hàng tiêu dùng, Lei nói. Tính ra, Xiaomi đã cung cấp hơn 300 sản phẩm khác nhau từ sạc pin dự phòng đến va li, thường là đồng nhãn hiệu với hơn 100 đối tác đầu tư khác.

Được thành lập năm 2010, Xiaomi từng là doanh nghiệp tư nhân có giá trị nhất thế giới, trị giá hơn 46 tỷ USD vào cuối năm 2014. Tại Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới, Xiaomi đã bán được 8,2 triệu điện thoại thông minh trong quý 4/2017, theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, chiếm thị phần 27% thị phần và đứng thứ nhất. Nỗ lực này đã chấm dứt 6 năm thống trị của đối thủ Hàn Quốc Samsung Electronics tại Ấn Độ.

ceo xiaomi chia se cong thuc thanh cong dung tham lam

Tại buổi giới thiệu sản phẩm gần đây ở Thượng Hải, Lei đã giới thiệu điện thoại mới Xiaomi Mi MIX 2S, Mi Gaming Laptop 15.6 inch và Mi AI Speaker Mini. "Xiaomi phải xây dựng các dịch vụ internet vì dựa vào lợi nhuận nhỏ nhưng doanh thu nhanh của phần cứng là quá rủi ro", CK Lu, nhà nghiên cứu của hãng nghiên cứu Gartner tại Đài Bắc nói.

"Nếu Xiaomi thất bại trong một hoặc hai mô hình, hoặc bất cứ điều gì xảy ra với chuỗi cung của hãng, Xiaomi ngay lập tức sẽ gặp rắc rối, giống như cách đây hai năm. Xiaomi phải dàn rộng rủi ro sang các mảng kinh doanh khác”.

Lei đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng cho Xiaomi, đó là giành lại vị trí hàng đầu trong thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc trong vòng 10 quý. Công ty mất ngôi vương doanh số bán hàng vào năm 2016 khi các đối thủ Oppo và Vivo mở rộng mạng lưới bán lẻ và theo đuổi doanh số bán hàng mạnh mẽ. Tính đến tháng 10/2017, Xiaomi đã vượt qua doanh thu 100 tỉ nhân dân tệ (15,9 tỷ USD), trước thời hạn và cam kết tiếp tục đẩy mạnh vào thị trường nước ngoài.

"Điều tôi muốn đạt được là khi người tiêu dùng mua sản phẩm, họ có thể chỉ việc nhắm mắt và mua", Lei nói. "Sản phẩm sẽ hoàn toàn có chất lượng cao và hoàn toàn có một mức giá rất thấp”.

B.T

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.