|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Phúc Sinh Group: Thú vui sưu tầm tranh giúp ký được hợp đồng trị giá triệu đô, thấy ngượng khi được gọi là 'vua hồ tiêu'

08:11 | 21/02/2022
Chia sẻ
Phúc Sinh Group cùng CEO Phan Minh Thông hiện là một trong những đơn vị hàng đầu trong ngành sản xuất và xuất khẩu tiêu cũng như các sản phẩm được làm từ hồ tiêu.

Mới đây, xuất hiện trên sóng chương trình CafeTalk số 8 với chủ đề: Cầm chuông về đánh xứ ta, ông Phan Minh Thông, CEO Phúc Sinh Group đã có những chia sẻ về hành trình phát triển của doanh nghiệp cũng như thú vui sưu tầm tranh của mình.

Thú vui sưu tầm tranh giúp ích cho công việc kinh doanh

Theo lời kể, ông Phan Minh Thông là một người có sở thích sưu tầm tranh, đặc biệt là các bức tranh sơn dầu của những họa sĩ Việt Nam. Theo chia sẻ, ông đang sở hữu hàng trăm bức tranh khác nhau với giá trị lớn.

Theo tiết lộ của ông Thông, phòng trưng bày tranh của ông không chỉ có giá trị về mặt tinh thần mà còn giúp ích cho cả doanh nghiệp trong công việc kinh doanh.

"Ai đến phòng tranh này cũng rất thích. Đấy là một trong những điều khác lạ mà chúng tôi đem đến cho cả đối tác và khách hàng. Thông thường, khi các đối tác hay khách hàng đến một công ty nông nghiệp, hình ảnh đầu tiên mà họ thường nghĩ tới là nông dân chân lấm tay bùn. Tuy nhiên, với chúng tôi thì khác. Tôi nghĩ rằng việc làm cho mọi người ngạc nhiên cũng là điều thú vị trong cuộc sống", CEO Phúc Sinh Group chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Thông cho biết những quản lý cấp cao của các công ty châu Âu, Mỹ thường sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là tranh. Vì vậy, khi thấy những văn phòng có các bức tranh đẹp, họ sẽ nghĩ rằng văn hóa và tư duy của một doanh nghiệp ở đẳng cấp khác. Lúc đó, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là chuyện làm ăn.

"Họ nghĩ rằng những người yêu nghệ thuật có phẩm chất đạo đức tốt hơn. Vì vậy, những hàng rào đầu tiên của tôi đã được dỡ bỏ, qua đó giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian về các vấn đề khác nhau, tiến thẳng đến vấn đề kinh doanh", ông Thông khẳng định.

Đồng thời, ông Thông cũng lấy ví dụ về thời điểm khi chưa chơi tranh, cũng là lúc mà ông còn trẻ, việc kí kết hợp đồng giá trị 1 triệu USD với các đối tác phải mất vài tháng bởi ông gặp khó trong việc giải thích văn hóa cũng như chứng minh năng lực. Sau này, khi đã có kinh nghiệm, kết hợp với sở thích sưu tầm tranh, việc kí kết hợp đồng của Phúc Sinh Group và các đối tác chỉ mất vài ngày cho đến một tuần.

CEO Phúc Sinh Group: Thú vui sưu tầm tranh giúp rút ngắn thời gian ký hợp đồng triệu USD, từng thấy ngượng khi được gọi là 'Vua hồ tiêu' - Ảnh 1.

Ông Phan Minh Thông, CEO Phúc Sinh Group có sở thích sưu tầm tranh vẽ. (Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn).

Áp lực khi nhận biệt danh "vua hồ tiêu"

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch kiêm CEO Phúc Sinh Group là người đã đưa tập đoàn trở thành một trong những đơn vị hàng đầu về việc sản xuất và xuất khẩu tiêu cũng như các sản phẩm làm từ tiêu.

Theo chia sẻ của ông Thông, Phúc Sinh Group còn là đơn vị sản xuất ra một số sản phẩm đặc biệt như tiêu sấy lạnh hay nước sốt tiêu, đã xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới. Chính những thành công từ ngành hồ tiêu đã giúp ông Thông sau này được biết đến với biệt danh là "vua hồ tiêu".

CEO Phúc Sinh Group: Thú vui sưu tầm tranh giúp rút ngắn thời gian ký hợp đồng triệu USD, từng thấy ngượng khi được gọi là 'Vua hồ tiêu' - Ảnh 2.

Ông Thông từng cảm thấy ngượng và áp lực khi được gọi là "Vua hồ tiêu". (Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn).

Tuy nhiên, theo những chia sẻ từ CEO Phúc Sinh Group, thời điểm ban đầu nhận danh hiệu này, ông cảm thấy rất áp lực.

"Đầu tiên, tôi cảm thấy rất áp lực và ngượng khi mọi người gọi mình với cái tên như vậy. Nhưng khi trưởng thành hơn, khi đã có những suy nghĩ chín chắn, tôi nghĩ rằng những sự cống hiến của bản thân cho ngành nông nghiệp cũng đã đem lại nhiều điều cho những người khác, đặc biệt là các bạn trẻ, startup muốn đi lên như những gì Phúc Sinh từng làm", ông Thông chia sẻ.

Bản thân ông Thông cũng thừa nhận ở thời điểm ban đầu, khi tham gia các cuộc hội chợ cũng như mở văn phòng, nhiều người cho rằng Phúc Sinh rất khó để cạnh tranh với các đơn vị khác. 

Tuy nhiên, theo ông Thông, Phúc Sinh Group, bằng nhiều cách khác nhau, đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong ngành hồ tiêu. Điều này đã đem lại cảm hứng cho nhiều startup. Ngoài ra, ông cũng mong muốn về việc có được những sản phẩm đẹp, chiếm thị phần lớn, qua đó có thể ẵm thêm một biệt danh nữa là "Vua cà phê".

Giải mã cái tên Phúc Sinh

Người đứng đầu doanh nghiệp chia sẻ rằng Phúc Sinh Group được biết đến là một công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu tiêu cũng như các sản phẩm khác từ hồ tiêu. 

Thoạt đầu, nhiều người nghĩ rằng cái tên Phúc Sinh có vẻ như không quá liên quan đến việc sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm từ tiêu, nhưng theo chia sẻ của CEO Phan Minh Thông, cái tên Phúc Sinh lại mang nhiều ý nghĩa đặc biệt.

"Từ Phúc bắt nguồn từ Happy trong tiếng Anh, có nghĩa là hạnh phúc. Phúc Sinh có nghĩa là 'Hạnh phúc được sinh ra'. Rất nhiều người phấn đấu để đạt được hạnh phúc trong cuộc sống. Vì vậy, một công ty nơi mà hạnh phúc được sinh ra thì tôi hy vọng rằng nó sẽ đẹp, tốt, vui vẻ", ông Thông chia sẻ.

Ngoài ra, CEO Phúc Sinh Group chia sẻ rằng cái tên Phúc Sinh còn mang nhiều ý nghĩa khác. Theo đó, ông cho biết thậm chí nhiều nhân viên của doanh nghiệp còn không biết ông Thông là quản lý bởi môi trường làm việc trong doanh nghiệp là tương đối hòa đồng.

"Quan điểm của tôi cũng là như vậy. Ở đây giống như kiểu có hạnh phúc để đạt được thành công. Có rất nhiều người về ý nghĩa cái tên của công ty và họ cảm thấy vui vẻ khi được nghe giải thích", ông Thông cho biết.

Quốc Anh

Giải pháp nào cho doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, sớm trở lại đường đua thời hậu COVID-19?
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự cạnh tranh của doanh nghiệp, bên cạnh các góc độ khác còn là góc độ văn hoá doanh nhân doanh nghiệp thể hiện ở đạo đức kinh doanh.