CEO F88 thừa nhận mô hình kinh doanh dễ copy, nhưng có một thứ dù muốn nhưng đối thủ cũng không bắt chước được
Mới đây trong buổi Webinar do GapoWork tổ chức với chủ đề "Chiến lược con người và xây dựng văn hoá doanh nghiệp", ông Phùng Anh Tuấn - CEO CTCP Kinh doanh F88 (F88) đã có những chia sẻ về công cuộc xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Ông khẳng định: "Một tổ chức thiếu văn hoá doanh nghiệp giống như thiếu linh hồn, không thể phát triển được".
Ông Tuấn kể rằng có nhiều người hỏi bí quyết nào để F88 phát triển nhanh chóng trong 5 năm vừa qua, khi đi từ 10 lên 500 điểm giao dịch, trở thành tổ chức cho vay cầm cố hàng đầu Việt Nam.
"Không phải do mô hình kinh doanh, thị trường, khách hàng hay công nghệ. Tất cả chúng tôi phát triển dựa trên triết lý con người. Hoàn toàn đặt niềm tin vào con người", ông Phùng Anh Tuấn giải thích.
Vị CEO khẳng định đây là lợi thế cạnh tranh lớn nhất mà F88 có được khi so với các tổ chức khác: "Mọi người có thể biết với mô hình kinh doanh như F88 có thể copy cực kỳ dễ. Ngay lập tức các bạn có thể ra cửa hàng F88 giao dịch ngay ngày mai có thể thuê một ông làm y hệt luôn.
Cái mô hình kinh doanh hoàn toàn có thể bị copy nhưng duy nhất một điều họ không thể copy được là con người, đặc biệt là con người mang văn hoá của F88, chúng tôi coi đó là lợi thế cạnh tranh của F88".
Chiến lược nhân sự của F88
Chia sẻ từ người đứng đầu, F88 đã xây dựng một chiến lược nhân sự trong đó phải định hình được giá trị nhân viên. Để xây dựng được, chiến lược phải trả lời cho câu hỏi: Tại sao nhân viên muốn làm ở F88.
Công ty đã thực hiện khảo sát với những ứng viên tiềm năng, khảo sát với cán bộ nhân viên trong tổ chức và cả nhân sự đã nghỉ việc. Cuối cùng, F88 tìm ra điểm mong muốn chung nhất của tất cả mọi người: Nhân viên muốn được làm chủ.
"Các bạn muốn được làm chủ. Làm chủ về công việc, làm chủ về sự phát triển bản thân, làm chủ về mối quan hệ, tính gắn kết từ đó có thể làm chủ được thu nhập và làm chủ được cuộc sống", ông Tuấn chia sẻ.
Dựa trên định vị đó, lãnh đạo F88 xác định được chân dung nhân sự trong tổ chức, xem họ mong muốn gì. Ví dụ với nhân viên thì họ muốn lựa chọn công việc, lựa chọn cách học hỏi và lựa chọn sự nghiệp. Còn đối với quản lý thì họ muốn tự quyết công việc, tự chủ xây dựng team, tự chủ ý tưởng. Đối với giám đốc thì truyền cảm hứng, kiến tạo di sản và tạo ra người làm chủ.
"Khi nhân viên được làm chủ thì cảm xúc lớn nhất của họ là hạnh phúc. Ở F88 chúng tôi quyết định chọn xây dựng văn hoá là văn hoá hạnh phúc, mặc dù cái này là rất khó nhưng chúng tôi quyết tâm làm vì chúng tôi đã làm trong 5 năm vừa rồi. Năm năm tiếp theo chúng tôi cũng sẽ tiếp tục xây dựng văn hoá hạnh phúc ở F88", lãnh đạo F88 nói.
Xây dựng giá trị cốt lõi
Để xây dựng văn hoá hạnh phúc, theo CEO F88, công ty dựa trên hai nền tàng: Giá trị cốt lõi và chuẩn mực hành vi. Ngoài ra còn có bộ môn khoa học hạnh phúc. Với mỗi giá trị cốt lõi thì phải định nghĩa rõ ràng và đạo tạo cho nhân viên.
Ví dụ trung thực là gì? Các bạn phải trung thực về tài chính, trung thực về các mối quan hệ và trung thực về hành động. "Tất cả mọi người phải học thuộc. Chúng tôi xây dựng bộ giá trị chuẩn hành vi cho cái trung thực đấy. Gồm những hành vi nên làm và không nên làm", ông Phùng Anh Tuấn cho hay.
Về đào tạo, F88 tạo ra môi trường cho nhân viên thực hành. Đơn cử như hàng tháng mỗi nhân viên phải học thuộc giá trị cốt lõi và chuẩn mực hành vi nào đấy, quay clip đưa lên GapoWork và cuối tháng sẽ phải kể câu chuyện ứng dụng của mình vào thực tiễn để mọi người cùng biết. Công ty cũng tạo ra các minigame, giải thưởng,…. để thu hút mọi người thực hành.
Có giá trị cốt lõi và chuẩn mực hành vi, sau đó công ty tiếp tục phải thể chế các quy định, quy trình. "Nếu bạn gian dối 10.000 đồng thôi thì chúng tôi cũng sa thải, cho dù bạn giỏi đến đâu. Chúng tôi thể chế thành các quy định rõ ràng", ông Tuấn nêu ví dụ.
Nguy cơ đứt gãy con người
Bên cạnh hai yếu tố nói trên, chia sẻ trong toạ đàm, CEO F88 cũng cho biết công ty cũng xây dựng lộ trình thăng tiến và lộ trình học tập cho nhân viên dựa trên văn hoá doanh nghiệp.
"Để các bạn thăng tiến lên vị trí như thế này thì bạn phải sở hữu giá trị cốt lõi cấp độ mấy? Bạn muốn lên cấp thì ngoài năng lực chuyên môn, ngoài năng suất và kết quả công việc, thì bắt buộc phải sở hữu cấp độ giá trị cốt lõi cao", ông Tuấn nói.
"Những người đã lên cao rồi thì có nhiệm vụ đi "truyền giáo" cho những người khác. Xét thưởng cuối năm, chúng tôi đưa luôn đánh giá cấp độ văn hoá mà nhân viên sở hữu để xem xét."
Cuối cùng, người đứng đầu F88 nhận định trong bán lẻ, đặc biệt là bán lẻ tài chính, càng tăng trưởng nhanh thì nguy cơ đổ vỡ, đứt gãy con người càng cao. Nếu doanh nghiệp không xây dựng được văn hoá doanh nghiệp mạnh mẽ thì rủi ro trong vận hành sẽ rất lớn.