|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO khởi nghiệp biến mất bí ẩn sau khi huy động 58 triệu USD

17:38 | 16/11/2017
Chia sẻ
Giám đốc công ty xe đạp dùng chung lớn thứ ba Trung Quốc biến mất bí ẩn sau khi huy động được 58 triệu USD và mở rộng hoạt động sang Mỹ, Australia.

Bluegogo, một trong những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe đạp dùng chung ở Trung Quốc, trở thành tâm điểm của báo chí sau khi giám đốc điều hành và toàn bộ nhân viên biến mất khỏi trụ sở ở thành phố Bắc Kinh, Tech In Asia đưa tin.

ceo khoi nghiep bien mat bi an sau khi huy dong 58 trieu usd
Người sử dụng xe đạp của Bluegogo ở Mỹ phải đặt cọc 99 USD, còn người sử dụng ở Trung Quốc đặt 15 USD. Ảnh: Tech In Asia

Sự việc xảy ra sau khi Bluegogo huy động thêm 58 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất, đồng thời mở rộng hoạt động sang thành phố Sydney (Australia) và San Francisco (Mỹ). Giới đầu tư định giá trị Bluegogo là 140 triệu USD sau khi họ huy động được 58 triệu USD.

Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù huy động khoản vốn lớn, Bluegogo lại đang kề cận nguy cơ phá sản. Công ty không trả lương nhân viên trong nhiều tháng, còn các nhà quản lý cốt cán lần lượt ra đi.

Xấp xỉ 15 triệu người sử dụng xe đạp của Bluegogo. Phí sử dụng xe ở Mỹ là 99 USD, còn ở Trung Quốc là 15 USD. Tổng số tiền đặt cọc của họ mà công ty giữ có thể lên tới vài trăm triệu USD. Giới truyền thông địa phương lo ngại khách hàng sẽ mất số tiền đặt cọc.

ceo khoi nghiep bien mat bi an sau khi huy dong 58 trieu usd
CEO khởi nghiệp của Bluegogo biến mất, còn trụ sở của công ty ở thành phố Bắc Kinh không còn một bóng người. Ảnh: Tech In Asia

Một người sử dụng nói với Tech In Asia rằng anh đã yêu cầu công ty hoàn tiền từ nhiều tuần trước, nhưng vẫn chưa nhận được tiền.

Báo Yicai đưa tin Li Gang, giám đốc điều hành Bluegogo, đã rời khởi Trung Quốc. Nhiều nhân viên của công ty nói rằng Li Gang sẽ giữ lương của họ tới ngày 10/2/2018. Một nhà quản lý cấp cao tiết lộ công ty nợ 30 triệu USD.

Trong khi đó, Hu Yufei, Phó chủ tịch Bluegogo, nói với Technode rằng anh đã thôi việc từ nhiều tháng trước.

Sau khi ra đời vào năm 2016, Bluegogo phát triển rất nhanh. Theo thống kê đáng tin cậy nhất, công ty đã triển khai gần 350.000 xe đạp tại các thành phố trên thế giới.

Nhiều thống kê cho thấy Bluegogo là công ty khởi nghiệp chia sẻ xe đạp lớn thứ ba tại Trung Quốc. Mobike và Ofo đang tranh giành vị trí thứ nhất trong bối cảnh cả hai hãng đều đang mở rộng sang nhiều nước.

Chí Phong/Tech In Asia

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.