|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

CEO Group kiến nghị sửa đối tượng xác nhận cho người mua nhà ở xã hội

10:02 | 12/05/2017
Chia sẻ
CEO Group kiến nghị thay đổi đối tượng xác nhận cho người mua nhà ở xã hội từ cơ quan nơi người đó làm việc thành UBND xã, phường nơi cư trú và rút ngắn thời gian thông báo và nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê nhà.
de nghi sua doi tuong xac nhan cho nguoi mua nha o xa hoi thanh chinh quyen dia phuong

CEO Group đề nghị sửa đổi đối tượng xác nhận cho người mua nhà ở xã hội là UBND xã, phường nơi cư trú. (Ảnh minh họa)

Trước buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ và các doanh nghiệp sắp tới, ­Công ty cổ phần tập đoàn CEO Hà Nội (CEO Group) kiến nghị một số quy định về thủ tục mua bán nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội chưa phù hợp thực tế, gây khó khăn cho chủ đầu tư và người mua nhà.

Cụ thể, đối với người mua nhà, từ ngày 10/12/2015 áp dụng quy định người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp khi mua nhà ở xã hội phải có Giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi làm việc về đối tượng và thực trạng nhà ở. Thực tế, người mua nhà gặp khó khăn khi đi xin xác nhận vì các tổ chức này không nắm được thực trạng hoặc không muốn.

Vì vậy CEO Group đề nghị sửa đổi đối tượng xác nhận là UBND xã, phường nơi cư trú.

Đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, theo quy định, để bán nhà ở xã hội thì chủ đầu tư phải thực hiện qua nhiều bước, khâu... Mỗi đợt mở bán mất tối thiểu 60 ngày chỉ để tiếp nhận được hồ sơ mua nhà của khách hàng.

Theo doanh nghiệp, thời gian này là quá lâu, đề nghị sửa đổi rút ngắn thời gian thông báo và nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê nhà ở xã hội, quy định rõ thời hạn Sở Xây dựng phải đăng tải thông tin trên website.

Cũng trong danh sách kiến nghị gửi lên Thủ tướng, tập đoàn CEO còn nói đến việc thay đổi một số quy định về kinh doanh “bất động sản tương lai”: để hai bên tự thỏa thuận thay vì quy định sẵn thời gian chủ đầu tư phải được ngân hàng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính với khách khi không giao nhà đúng tiến độ; bổ sung quy định chuyển nhượng hợp đồng mua bán công trình (không phải nhà ở) hình thành trong tương lai.

Đơn vị cũng đề xuất với Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ Xây dựng về việc pháp luật phải làm rõ cơ chế cấp “sổ đỏ” cho bất động sản nghỉ dưỡng; cần hướng dẫn thủ tục, điều kiện kinh doanh sản phẩm này khi xây trên đất ở không hình thành đơn vị ở. Ngoài ra, các nội dung về vấn đề đầu tư hạ tầng kỹ thuật xung quanh dự án bất động sản nghỉ dưỡng, quy định về việc sở hữu sản phẩm bất động sản này của người nước ngoài... cũng được doanh nghiệp nêu rõ.

Linh Lê