|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

CEO Elon Musk lộ vẻ bi quan, cổ phiếu Tesla rớt 15% trong một tuần

10:34 | 23/10/2023
Chia sẻ
Giá cổ phiếu Tesla đã giảm mạnh sau khi công ty công bố doanh thu và lợi nhuận quý III sụt giảm so với quý liền trước và CEO Elon Musk bày tỏ lo ngại về tình hình kinh tế. Một số nhà phân tích cho rằng kết quả kinh doanh kém khả quan của Tesla là dấu hiệu cảnh báo cho các nhà sản xuất xe điện nói chung.

(Hình minh họa: TipsRanks.com). 

"Khó khăn điên rồ"

Trong vài ngày qua, giá cổ phiếu Tesla đã sụt hơn 15% xuống mức 211,99 USD/cp sau khi CEO Elon Musk tỏ ra bi quan về tình hình kinh tế vĩ mô tại buổi công bố kết quả kinh doanh quý III. Kết quả là, cổ phiếu Tesla vừa trải qua tuần tồi tệ nhất trong năm 2023.

Trong quý III, Tesla ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 23,35 và 1,85 tỷ USD, thấp hơn so với quý liền trước. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của Tesla cũng sụt giảm. 

Trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý III, CEO Elon Musk đã đưa ra nhận định bi quan khác thường về nền kinh tế và nhấn mạnh rằng Tesla sẽ phải cắt giảm chi phí cũng như giá bán xe trong những quý tới.

Ông cũng dội gáo nước lạnh vào kỳ vọng của các nhà đầu tư cho dòng xe bán tải Cybertruck. Ngoài ra, Musk còn từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về taxi tự hành và công nghệ xe tự lái mà Tesla đã nghiên cứu cũng như hứa hẹn trong nhiều năm.

Tờ CNBC cho biết trong lĩnh vực phát triển robotaxi, Tesla đang thua kém hai công ty Cruise và Waymo tại thị trường Mỹ và hãng gọi xe khổng lồ Didi tại Trung Quốc.

 

Về mẫu xe bán tải điện độc đáo của Tesla, Elon Musk thậm chí còn nói rằng công ty đã "tự đào mô chôn mình với Cybertruck”. Ông cũng muốn “giảm bớt kỳ vọng” dành cho chiếc xe “tuyệt vời” này, bởi Tesla dự kiến Cybertruck sẽ cần 12 đến 18 tháng để đem lại dòng tiền dương.

Elon Musk cho biết: “Nhu cầu dành cho Cybertruck cực kỳ lớn. Hơn một triệu người đã đặt trước chiếc xe này, do đó chúng tôi không gặp vấn đề về nhu cầu. Nhưng trước hết chúng tôi phải chế tạo nó ở mức giá mà mọi người có thể chi trả. Đây là công việc khó khăn điên rồ”.

Tesla có kế hoạch tổ chức sự kiện ra mắt chính thức cho Cybertruck vào ngày 30/11, nhưng vẫn chưa tiết lộ thông số kỹ thuật và mức giá cuối cùng của dòng xe này. Và không rõ sẽ có bao nhiêu người đã trả 100 USD tiền cọc sẽ thực sự mua Cybertruck.

Tại sự kiện, Elon Musk đã nhiều lần nhấn mạnh vào nỗ lực của Tesla nhằm giảm chi phí và giá bán xe. Ông cho biết: “Tôi thấy lo ngại về môi trường lãi suất cao hiện nay… Nếu lãi suất tiếp tục duy trì ở mức cao hoặc thậm chí là tăng hơn nữa thì người tiêu dùng sẽ càng khó mua ô tô, bởi họ sẽ không có đủ khả năng chi trả”.

Nỗ lực trấn an bất thành

Tuy nhiên, vị tỷ phú cũng đưa ra một số phát biểu lạc quan, ví dụ như trấn an các nhà đầu tư rằng Tesla sẽ tiếp tục “đầu tư đáng kể vào việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)”.

Ông tuyên bố công nghệ AI sẽ là “kẻ thay đổi cuộc chơi, có tiềm năng biến Tesla thành công ty giá trị nhất thế giới” bằng việc giúp công ty “sản xuất những chiếc xe tự hành hoàn toàn trên quy mô lớn, bên cạnh robot hình người tự động hoàn toàn”.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ có vẻ không còn hào hứng với các tuyên bố về tầm nhìn dài hạn của Elon Musk như trong quá khứ. Ngay cả một số nhà phân tích lạc quan về Tesla cũng khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng sau khi công ty công bố kết quả quý III, CNBC cho hay.

Ví dụ, trong lưu ý ngày 18/10, nhà phân tích Colin Langan viết: “Chúng ta không còn có thể nhìn đời qua lăng kính màu hồng".

Trong khi đó, nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley đã hạ giá mục tiêu của Tesla từ 400 xuống 380 USD. Tuy nhiên, con số này cho thấy ông Jonas dự đoán Tesla vẫn còn tiềm năng tăng gần 80% so với mức giá hiện tại.

Ngược lại, nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein lại có khuynh hướng ngờ vực về niềm tin mà những người khác dành cho Tesla. Sau buổi công bó kết quả kinh doanh, ông tiếp tục duy trì xếp hạng “kém khả quan” cho Tesla và đặt ra mức giá mục tiêu 150 USD/cp, thấp hơn 38% giá đóng cửa của Tesla ngày 18/10.  

Ông đặt câu hỏi về Tesla: “Doanh thu từ mảng ô tô chỉ tăng trưởng 5%, biên lợi nhuận lao dốc và cổ phiếu được giao dịch ở mức gấp 200 lần dòng tiền tự do. Phải chăng đã đến lúc những kỳ vọng dành cho Tesla sụp đổ?”

Một số những người khác đánh giá rằng kết quả kinh doanh quý III của Tesla là hồi chuông cảnh báo về triển vọng khó khăn đối với ngành xe điện nói chung. Sau khi Tesla công bố kết quả, giá cổ phiếu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và một số hãng xe khác cũng đi xuống.

Giang