Cuối cùng Tesla cũng chịu chi tiền cho quảng cáo để tăng doanh số bán xe
Theo tờ CNBC, Tesla đang lãng phí tiền bạc để chạy đua giảm giá nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Khi doanh số bán xe đang chậm lại, theo các chuyên gia, Elon Musk - CEO Tesla, nên từ bỏ quan điểm phản đối chi tiêu cho các chiến dịch truyền thông lớn.
Elon Musk từng sử dụng mạng xã hội như một phương thức truyền thông duy nhất để bán xe. Nhưng điều đó hiện tại sẽ phải thay đổi.
Theo một cuộc khảo sát trên mạng xã hội của một người hâm mộ Tesla cho thấy, hơn một nửa trong số 8.000 người được hỏi nói rằng hãng xe nên bắt đầu chạy quảng cáo, gia tăng công nghệ trên Model S và Model X thay vì chỉ giảm giá.
“Chi phí quảng cáo cho một chiếc ô tô chỉ bằng một nửa so với ngân sách quảng cáo một bộ phim của Netflix. Tôi thấy quảng cáo Netflix có mặt ở khắp nơi, vậy tại sao ông không quảng cáo những gì ông giới thiệu cho chúng tôi ở đây về Tesla?”, một cổ đông đặt câu hỏi cho Elon Musk.
Cổ đông này đặc biệt đề cập tới các tính năng an toàn, bao gồm công nghệ túi khí vốn là lợi thế của Tesla có thể thu hút thêm người tiêu dùng thông qua quảng cáo.
Musk bày tỏ sự cởi mở với ý tưởng này.
“Có những tính năng tuyệt vời về Tesla mà mọi người không biết đến, mặc dù rõ ràng có nhiều người theo dõi tôi hay Tesla trên mạng xã hội”, Musk nói. Sau đó, ông đã đưa ra lời hứa rằng: “Tôi nghĩ những gì cổ đông vừa nói có giá trị. Tôi tin vào việc đưa ra các đề xuất và sẽ thử quảng cáo xem hiệu quả đến đâu”.
Các cổ đông reo hò trước quyết định này của người đứng đầu, nhưng Musk đáp lại: “Tôi không mong đợi phản ứng nhiệt tình này”.
Theo nhà phân tích Dan Ives của Wedbush, nếu các cổ đông mong đợi một cú hích quảng cáo lớn thì họ sẽ thất vọng. Trong những tháng sau đó, Tesla đã chi số tiền rất nhỏ cho quảng cáo trực tuyến và mạng xã hội. Đồng thời, việc giảm giá vẫn là chiến lược mà công ty theo đuổi nhằm đẩy mạnh doanh số.
Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, Musk nói mục tiêu của Tesla là đưa xe điện tới gần hơn với người tiêu dùng phổ thông. Musk cho biết Model 3 có thể được bán ra tại Mỹ với giá thấp hơn giá trung bình của một mẫu xe chạy xăng.
Thực tế, giá trung bình hầu hết các mẫu xe Tesla đã giảm khoảng 20% kể từ tháng 8/2022. Con số này chưa kể đến khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD cho những người mua ô tô điện.
Tuy nhiên, những đợt giảm giá như vậy đã khiến Tesla mất 2 tỷ USD mỗi năm. Chuyên gia Ives ước tính chiến lược giảm giá đã làm giảm doanh thu của Tesla nhiều hơn.
Các nhà phân tích chỉ ra rằng Tesla nên xem xét lại mức tốn kém của chiến dịch giảm giá so với việc chi tiền cho quảng cáo để giới thiệu về các tính năng trên xe điện như tiết kiệm chi phí nhiên liệu, an toàn, cập nhật qua OTA,…
Cổ phiếu Tesla mặc dù đã tăng 140% trong năm nay nhưng vẫn thấp hơn 1/3 so với mức đỉnh năm 2021.
“Tôi không nghĩ rằng họ có thể thúc đẩy doanh số lớn bằng cách giảm giá Model Y từ 55.000 USD xuống 48.000 USD. Thay vì giảm giá 2.000 USD, họ có thể giảm 1.800 USD và thử quảng cáo nhiều hơn”, ông Gary Black - nhà quản lý quỹ tại The Future Fund LLC, phân tích.
Ông Black lập luận rằng việc giảm giá Tesla trên thực tế là một chiêu tiếp thị. Nhưng việc Tesla mất thị phần trong năm nay cũng cho thấy rằng giảm giá không mang lại hiệu quả.
Thị phần xe điện Tesla tại Mỹ đã sụt giảm ngay cả khi hãng tích cực giảm giá. Doanh số quý III đạt hơn 435.000 xe, tăng so với gần 344.000 xe cùng kỳ năm trước song vẫn thấp hơn so với quý II trước đó là hơn 466.000 xe.
Trong một thông cáo báo chí phát đi, Tesla cho biết doanh số không đạt được như kỳ vọng là do “thời gian ngừng hoạt động để nâng cấp nhà máy theo kế hoạch”.
Ông Ives cho biết, việc giảm giá xe cũng thể hiện trong tỷ suất lợi nhuận gộp của Tesla khi giảm từ 25% trong quý II năm ngoái xuống 18% trong quý II năm nay. Điều đó có nghĩa là lợi nhuận gộp có khả năng sẽ giảm 1,5 tỷ USD, trừ khi nó được bù đắp bởi doanh số bán hàng cao hơn.
Ông Allen Weiss, Giám đốc điều hành MarketingProfs, một công ty nghiên cứu và đào tạo tiếp thị, cho biết, thách thức của Tesla khi đổ tiền vào quảng cáo là công ty sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với những doanh nghiệp đã có thế mạnh trong lĩnh vực này.
Chẳng hạn Ford đã chi mạnh tay để quảng cáo xe bán tải F-150 Lightning của mình và General Motors đã chạy quảng cáo Super Bowl trong suốt ba năm qua.
Ông Weiss cho biết nhà sản xuất xe điện Thụy Điển Polestar cũng quảng cáo và chi khoảng 20 triệu USD trong năm nay. Polestar và BMW đều đã chào hàng xe điện trên kênh truyền hình Super Bowl.
Công ty dữ liệu ngành iSpot ước tính rằng khoảng 1/4 chi tiêu quảng cáo ô tô trong năm ngoái là dành cho xe điện - một động thái mà nhà phân tích Ives gọi là “làn sóng thủy triều”.
“Các nhà sản xuất ô tô khác thường tập trung nhiều hơn vào lợi ích của khách hàng, trong khi Tesla thì không. Hãy vào website của Ford, nhấp vào một mẫu ô tô điện và bạn sẽ thấy ngay những từ quảng cáo như thiết kế gây ấn tượng mạnh, hiệu suất vượt trội và cảm giác phấn khích.
Vào trang xe điện của BMW cũng sẽ thấy những từ như hiệu suất và sự sang trọng. Tuy nhiên, nếu truy cập vào Tesla, bạn sẽ chỉ thấy giá”, ông Weiss chỉ ra các điểm khác biệt.
Tại cuộc họp thường niên, Musk nói rằng nhiều người thường phàn nàn với ông về giá xe điện quá đắt.
“Tôi đã nói chuyện với rất nhiều người và họ vẫn nghĩ rằng giá Tesla quá đắt. Tôi không cho là vậy, giá trung bình của một chiếc Tesla đang thấp hơn các thương hiệu xe khác tại Mỹ”, Musk nói.
Nhà phân tích Ives cho biết, Tesla không cần phải chi nhiều như Ford hay GM cho quảng cáo. Chiến dịch truyền thông nên tập trung vào các lợi thế cụ thể của xe Tesla hoặc xe điện.
“Có những điểm khác biệt của Tesla mà mọi người không biết đến. Quảng cáo cũng có thể được thực hiện để duy trì hình ảnh thương hiệu cao cấp của Tesla ngay cả khi giá xe trung bình đã giảm”, ông nói.