|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bloomberg: Xe điện Huawei đạt hơn 50.000 đơn hàng sau gần 1 tháng ra mắt, Tesla sẽ phải dè chừng

07:52 | 12/10/2023
Chia sẻ
Hơn 50.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe Aito M7 là con số mà Huawei thu về trong 25 ngày đầu tiên kể từ khi ra mắt vào tháng 9.

Mẫu Aito M7 của Huawei. (Ảnh: Bloomberg).

Mới đây, Huawei Technologies đã gây được tiếng vang lớn ở Trung Quốc với chiếc xe điện mới nhất của mình, khiến Tesla cũng như những cái tên khác trong ngành xe điện phải dè chừng, theo Bloomberg.

Hơn 50.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe Aito M7 là con số mà Huawei thu về trong 25 ngày đầu tiên kể từ khi ra mắt vào tháng 9. Các nhà phân tích ca ngợi sự thành công ban đầu của chiếc SUV điện, một phần nhờ vào sự thu hút mạnh mẽ của Huawei đối với người tiêu dùng ở Trung Quốc, nơi hãng có mạng lưới cửa hàng bán lẻ rộng lớn.

Nhiều nhà đầu tư chứng khoán cũng cảm thấy phấn khởi với thông tin này, khiến cổ phiếu của đối tác sản xuất ô tô Huawei - Seres Group tăng hơn 50% kể từ khi M7 được phát hành và đưa công ty trở thành cổ phiếu có thành quả tốt nhất trên chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương. 

Theo tờ CNBC, Huawei không tự sản xuất ô tô. Thay vào đó hãng sẽ bắt tay với đối tác để sản xuất, lắp ráp xe, đồng thời phụ trách mảng công nghệ trên xe, chẳng hạn như hệ thống lái tự động, phần mềm điều khiển,...

“Sự thành công của Aito M7 do Huawei hậu thuẫn là không còn nghi ngờ gì nữa,” các nhà phân tích của Morgan Stanley bình luận.

Theo nhà phân tích Cindy Huang của Morgan Stanley, với sự nổi lên của mẫu M7, nhiều mẫu xe thuộc các hãng sản xuất Trung Quốc khác như L7/L8 của Li Auto, Model Y của Tesla, G6/G9 của XPeng và Tang của BYD sẽ có thể bị ảnh hưởng. Mẫu xe Aito có giá khởi điểm từ 249.800 nhân dân tệ (34.235 USD).

Cuối năm nay, Huawei dự kiến sẽ ra mắt thêm mẫu Aito M9 và Luxeed S7.

Huawei vẫn có hình ảnh tích cực trong lòng công chúng Trung Quốc, bất chấp những lệnh trừng phạt từ nước ngoài. Sau một số năm phát triển công nghệ xe điện, dấu ấn của các cửa hàng điện thoại di động đã được khẳng định đã mang lại lợi thế cho họ trong việc thu hút lượng người tiêu dùng.

Joanna Chen, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết: “M7 mới đang thu hút được sự chú ý nhờ các công nghệ kết nối được nâng cấp do Huawei phát triển, giá cả cạnh tranh cũng như lượng khách đến trưng bày lớn hơn do điện thoại thông minh Mate 60 mới mang lại”.

Bà nói thêm khả năng R&D, dấu ấn thương hiệu và mạng lưới bán hàng mở rộng của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đều giúp ích cho sự phát triển trong ngành xe điện.

Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới và xe điện chiếm 38% doanh số bán ô tô mới của quốc gia này trong tháng 8. 

Thùy Trang