Tesla sắp bị đánh bại bởi hãng xe điện được Warren Buffett hậu thuẫn?
Theo Fortune, doanh số sụt giảm trong quý III của Tesla đang tạo cơ hội cho đối thủ BYD giành lấy vị trí dẫn đầu. BYD là gã khổng lồ xe điện tới từ Trung Quốc, được Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett rót vốn lần đầu vào năm 2008.
Trong quý III/2023, Tesla đã bán được hơn 435.000 ô tô điện, trong khi doanh số của BYD là hơn 431.600 chiếc. Như vậy, theo tính toán của Bloomberg, khoảng cách giữa doanh số của hai hãng chỉ còn khoảng hơn 3.000 chiếc.
Khoảng cách mong manh này đồng nghĩa rằng BYD có thể sắp vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện. Một thập kỷ trước, CEO của Tesla, ông Elon Musk từng chế nhạo BYD.
Nếu xét về tổng doanh số xe ô tô, BYD đã vượt qua Tesla từ lâu. Theo Bloomberg, tính cả những dòng xe hybrid (sử dụng cả động cơ đốt trong và động cơ điện), BYD đã bán ra hơn 800.000 xe trong quý III, gần gấp đôi so với Tesla.
Hãng xe đến từ Trung Quốc đã bán được 1,8 triệu chiếc ô tô vào năm ngoái, trong đó có hơn 911.000 chiếc xe thuần điện. Cùng kỳ, Tesla đã bán ra 1,3 triệu xe thuần điện.
Doanh số quý III của Tesla thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích, giảm 6,7% so với quý liền trước. Đây là lần đầu tiên Tesla ghi nhận doanh số đi xuống kể từ năm 2020.
Trước đó, ông Elon Musk từng cảnh báo rằng kế hoạch nâng cấp các nhà máy sản xuất trên toàn cầu có thể khiến khối lượng giao hàng thấp hơn trong phần còn lại của năm.
Tuy nhiên, nhu cầu với sản phẩm của Tesla cũng đang đi xuống, khiến hãng phải phát động cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc và Mỹ. Vào ngày 1/10, Tesla đã công bố phiên bản Model Y mới cho thị trường Trung Quốc, với khả năng tăng tốc nhanh và tùy chọn đèn nội thất miễn phí.
Tesla vẫn hy vọng sẽ xuất xưởng 1,8 triệu xe trong năm nay, đồng nghĩa rằng doanh số quý IV sẽ phải đạt 450.000 chiếc.
BYD đã vượt qua những đối thủ khác tại Trung Quốc bằng cách bán những chiếc xe điện với giá cả phải chăng hơn Tesla, Nio hay XPeng. Gần đây, BYD đã vượt qua Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc.
Công ty hiện đang mở rộng ra những thị trường ngoài Trung Quốc. Xe điện của BYD đã dẫn đầu những thị trường như Thái Lan, Israel và Singapore. Công ty thậm chí còn mở rộng sang những khu vực phát triển, với nền công nghiệp sản xuất ô tô tiên tiến như Nhật Bản, châu Âu.
Xe điện đang thay đổi ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Trung Quốc. Theo dữ liệu của Bắc Kinh, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào đàu năm nay.
Đồng thời, các thương hiệu nội địa được dự báo sẽ lần đầu tiên vượt qua thương hiệu nước ngoài về doanh số tại thị trường Trung Quốc trong năm nay.
Những doanh nghiệp ô tô khác đang bắt đầu lo lắng về xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Vào tháng 5, CEO của Ford, ông Jim Farley tuyên bố rằng “Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính” khi nói đến xe điện và BYD là một “công ty rất, rất ấn tượng”.
Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway, ông Charlie Munger đã rất vui mừng trước thành công của BYD. Ông cho biết: “Tôi chưa bao giờ làm được điều gì tốt như BYD ở Berkshire”.
“Tại Trung Quốc, BYD đi trước Tesla rất nhiều”, ông nói thêm.