|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Blacasa: 'Cạnh tranh không có nghĩa là tiêu diệt đối thủ'

16:47 | 13/07/2018
Chia sẻ
Giám đốc điều hành ứng dụng gia sư công nghệ Blacasa nhận định cạnh tranh trong kinh doanh không có nghĩa là doanh nghiệp phải tiêu diệt đối thủ.
ceo blacasa ca nh tranh khong co nghi a la tieu die t do i thu Startup gia sư công nghệ với tham vọng chiếm lĩnh thị trường kết nối gia sư sau 1 năm ra mắt

Ra mắt từ tháng 3/2018, Blacasa là ứng dụng tạo ra môi trường kết nối việc dạy và học dựa trên xu hướng IoT (Internet of thing). Những người có nhu cầu làm gia sư chỉ cần đăng ký tài khoản trực tuyến và sử dụng các chức năng tìm kiếm thông tin để tìm lớp học. Các phụ huynh, học sinh đăng thông tin tìm kiếm gia sư theo những tiêu chí phù hợp. Blacasa tạo ra môi trường minh bạch để gia sư và học sinh chủ động kết nối với nhau.

Khoảng 4 tháng sau khi ra mắt, Blacasa có 2.000 lượt đăng ký làm gia sư. Sau khi xét duyệt hồ sơ, công ty lựa chọn hơn 1.000 gia sư đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, số lượt truy cập hàng tháng là 10.000 lượt. Số lớp kết nối thành công cũng tăng dần.

ceo blacasa ca nh tranh khong co nghi a la tieu die t do i thu

Cuộc sống nhàn nhã không phải là lựa chọn

Giám đốc Công ty cổ phần Blacasa Việt Nam - anh Trương Hoàng Hải - là một kỹ sư xây dựng, tốt nghiệp năm 2010. Sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực giao thông công cộng, anh khởi nghiệp ở tuổi ngoài 30.

"Đằng nào cũng theo đuổi một công việc để nuôi sống bản thân, tại sao không lựa chọn một công việc có sức ảnh hưởng tới xã hội?". Đó là quan điểm xuyên suốt của Hải. Chính vì vậy, từ khi làm việc trong lĩnh vực xây dựng, anh luôn hướng đến các dự án công cộng, thay vì các dự án tư nhân phục vụ lợi ích của một nhóm đối tượng nhỏ.

Hải cho rằng đàn ông sau khi trải qua vài cuộc chiến nhỏ, cuộc sống kiếm tiền nuôi gia đình là vấn đề không phức tạp. Nhịp sống theo kiểu "Tối về xem tivi, đá bóng chẳng phải suy nghĩ nhiều" không phải là lựa chọn của anh.

"Rất nhiều bạn trẻ có nhiều nhiệt huyết, không chỉ làm một công việc để nuôi sống bản thân. Bản thân tôi cũng luôn mong muốn lựa chọn công việc khiến bản thân mình bận rộn, và có sự đóng góp nhiều hơn cho xã hội".

Đồng tâm đồng ý, cùng với Nam - bạn đồng môn cấp 3 là một kỹ sư công nghệ, hai người đàn ông tìm hiểu và nhận thấy giáo dục là một ba vấn đề cốt lõi mà xã hội Việt Nam cần giải quyết - và cũng là gốc rễ của nhiều vấn đề.

Trước mô hình trung tâm gia sư truyền thống nảy sinh nhiều vấn đề và tỏ ra lỗi thời, sau khi lập nên trang viết chuyên chia sẻ thông tin hữu ích về học tập, hai người đàn ông quyết định xây dựng nền tảng kết nối việc dạy và học. Blacasa ra đời.

ceo blacasa ca nh tranh khong co nghi a la tieu die t do i thu
Đội ngũ điều hành công ty Blacasa Việt Nam.

Tìm kiếm thêm được những "người đồng hành" khác, đội ngũ thành lập của Blacasa gồm 4 người. Nhân sự hiện tại gồm 6 người cùng với 2 cộng tác viên bán thời gian.

Hiện Blacasa đang lên kế hoạch tiếp cận và gọi vốn từ các quỹ chuyên nghiệp. Nguồn vốn sẽ được sử dụng để đánh bại các thách thức về truyền thông và xây dựng cộng đồng. Tháng 8/2017, Blacasa cũng dự kiến ra mắt ứng dụng trên điện thoại để tiếp cận nhiều đối tượng người dùng hơn.

Làm tăng sự minh bạch trong thị trường gia sư

Từ lâu nay việc kết nối gia sư và học sinh thông qua trung tâm truyền thống không minh bạch và chủ động do thông tin phải qua khâu trung gian là trung tâm gia sư.

Blacasa sẽ giải quyết thực trạng này. Những gia sư có chất lượng kém có ít cơ hội do hệ thống ghi lại các đánh giá của người dùng về chất lượng gia sư và cung cấp các đánh giá một cách minh bạch.

Vô số công ty đã thành công dựa trên việc xây dựng một nền tảng kết nối minh bạch và chủ động cho người dùng như Uber, Grab (ngành vận tải), Lazada, Shoppe (thương mại điện tử), Foody (ẩm thực), Homedy (thuê, mua bất động sản)

Riêng trong lĩnh vực giáo dục, công chúng đã sử dụng một số dịch vụ như Antoree hay Goigiasu.vn (kết nối dạy và học trực tuyến). Tuy nhiên, đối với nền tảng kết nối gia sư và học sinh theo hình thức học offline, chưa doanh nghiệp nào thực sự thành công và xây dựng cộng đồng đủ lớn.

Xây dựng cộng đồng đối với mô hình kết nối dạy và là câu chuyện hai chiều: cộng đồng gia sư và cộng đồng học sinh, phụ huynh. Tạo thói quen cho học sinh, phụ huynh và gây dựng niềm tin vào nền tảng không phải việc dễ. Vì vậy, xây dựng cộng đồng người tìm kiếm gia sư là bài toán khó và đòi hỏi nhiều thời gian hơn.

Cạnh tranh trong kinh doanh: Triệt tiêu trung tâm gia sư truyền thống?

Với những ưu thế của mô hình kết nối dạy và học trên nền tảng công nghệ, liệu các trung tâm gia sư truyền thống có nguy cơ lụi tàn?

Theo Hoàng Hải, các trung tâm gia sư truyền thống có thể cải thiện và tham gia vào mô hình Blacasa. Họ có thể đăng ký tài khoản, cung cấp và gợi ý các gia sư giỏi. Blacasa sẽ kết nối họ với học sinh, phụ huynh cùng với cơ chế đánh giá chất lượng một cách minh bạch, công khai. Giống như Lazada hay shoppee, nền tảng cho phép các bên chủ động giao dịch, miễn là tuân theo các quy định đưa ra.

Giám đốc điều hành Blacasa nhận định cạnh tranh trong kinh doanh không phải là câu chuyện triệt tiêu đối thủ. "Tạo ra một sản phẩm mới làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của các mô hình cũ không phải là cách hay. Mô hình mới phải tạo ra được sự hài hòa, kích thích sự thay đổi của mô hình cũ để cung cấp cho xã hội các sản phẩm tốt hơn".

Xem thêm

Tuệ An

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).