|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CEO Bách Hóa Xanh: Sẽ mở mới 50-100 cửa hàng, doanh thu bình quân sẽ tăng không đáng kể

20:54 | 17/08/2024
Chia sẻ
Người đứng đầu Bách Hóa Xanh dự báo doanh số bình quân/shop vẫn có khả năng tăng nhưng không đáng kể bởi nhiều cửa hàng đã đạt ngưỡng tải hàng hóa và phục vụ cao nhất, công ty sẽ tích cực mở mới cửa hàng.

Sau giai đoạn tái cấu trúc hoạt động, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) dường như đã tìm ra "công thức chiến thắng" cho chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh, bắt đầu đẩy nhanh quá trình mở rộng sau khi có lãi. 

Trong phiên họp nhà đầu tư mới diễn ra, CEO Bách Hóa Xanh Phạm Văn Trọng cho biết công ty chậm mở mới trong nửa đầu năm do phải tập trung cao độ cho mục tiêu cải thiện doanh thu trên cửa hàng và có lợi nhuận.

"Công ty đã thận trọng và tập trung vào việc xác định công thức hoạt động hiệu quả, nhằm đảm bảo mỗi cửa hàng mới mở đều có thể đóng góp lợi nhuận ngay. Hiện tình hình đã tương đối ổn định, nên kế hoạch mở rộng sẽ khả thi hơn", ông giải thích.  

Theo đó, Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ mở rộng tích cực hơn và khả năng sẽ khai trương thêm 50-100 cửa hàng mới trong nửa cuối năm.

Mục tiêu trong những tháng còn lại là tập trung cải thiện hiệu quả kinh doanh các mặt hàng tươi sống, cải thiện chi phí bán hàng tại cửa hàng và tiếp tục tăng doanh thu. Công ty sẽ đưa biên lợi nhuận ngang bằng với mức trung bình của ngành trong khu vực trong 3-5 năm tới. 

Ông Trọng nói rằng đơn vị chưa xác định rõ kế hoạch mở rộng trong năm 2025, tuy nhiên đã có sự chuẩn bị công việc liên quan như chuẩn hóa công thức mở mới và chiến lược phát triển nguồn lực, sẵn sàng đón nhận các mục tiêu.

 Bách Hóa Xanh muốn mở rộng tích cực hơn trong nửa cuối năm 2024. Nguồn: HL tổng hợp. 

Tính đến hết tháng 6/2024, Bách Hóa Xanh có hơn 1.700 cửa hàng kinh doanh, tăng nhẹ so với hồi đầu năm nhưng vẫn ở mức thấp so với đỉnh điểm năm 2021. 

Bách Hóa Xanh đã đóng góp gần 30% vào doanh thu cho công ty mẹ Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG), tương ứng khoảng 19.4000 tỷ đồng. Đặc biệt là doanh số quý II tiếp tục mở rộng với 10.300 tỷ đồng và lần đầu có lãi trước thuế khoảng 7 tỷ đồng .  

Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng tiếp tục quanh đỉnh lịch sử 2,1 tỷ đồng. Doanh số các nhóm sản phẩm hàng tươi sống và FMCGs tăng trưởng 30-60% trong nửa đầu năm, tổng số lượt hóa đơn mua hàng tăng 38% so với cùng kỳ. 

Ông Trọng cho biết doanh thu của Bách Hóa Xanh đã tăng nhờ tập trung vào việc nâng cao chất lượng hàng hóa và cải thiện môi trường mua sắm. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã giảm chi phí vận hành logistics xuống dưới 4%.

"Công ty đã áp dụng các biện pháp như giảm diện tích kho bãi, rút ngắn thời gian di chuyển và tăng hiệu suất vận chuyển hàng hóa trên xe tải", ông Trọng chia sẻ.

Chuỗi bán lẻ thực phẩm thuộc MWG gần đây thông báo mở tiếp 7 cửa hàng mới trong tháng 8 và đang tìm kiếm thêm nhân sự. Các siêu thị mở mới sẽ đặt tại TP HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai.  

Đánh giá về cơ hội tăng trưởng trong thời gian còn lại, CEO Phạm Văn Trọng cho rằng chuỗi này vẫn có khả năng tăng doanh thu bình quân nhưng không đáng kể, không mạnh như giai đoạn vừa qua, bởi nhiều cửa hàng đã đạt ngưỡng tải hàng hóa và phục vụ cao nhất.  

Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục tìm phương án giảm chi phí vận hành cửa hàng và cải thiện doanh thu để đạt mục tiêu có lợi nhuận cả năm đã đề ra; do đó buộc có lãi nhiều hơn trong quý III-IV năm nay. 

"Hoạt động tối ưu chi phí, cải thiện chi phí hiệu quả DC (trung tâm phân phối) cơ bản đạt được và còn hoạt động tối ưu chi phí vận hành đạt được 60-70% mục tiêu", ông Trọng nói. 

Theo người đứng đầu Bách Háo Xanh, công ty đã 80% tìm được công thức thành công, bao gồm việc tìm được mặt bằng có doanh thu tốt, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh chuỗi cung ứng lành mạnh, không gây xáo trộn hoặc bất ngờ thiếu kiểm soát. 

Huy Lê