Bách Hóa Xanh thu kỷ lục 2,1 tỷ đồng/shop
Theo báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) ghi nhận tổng doanh thu 65.621 tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với bán niên năm ngoái và hoàn thành 52% kế hoạch năm.
Hai chuỗi ICT là Thế giới di động và Điện Máy Xanh đóng góp khoảng 44.200 tỷ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ. Trong đó hoạt động online chiếm tỷ trọng 13% nguồn thu với 5.800 tỷ đồng.
Tính riêng tháng 6, hai chuỗi bán lẻ hàng công nghệ này mang về 7.300 tỷ đồng doanh thu, tăng 10% so với tháng 6/2023 và giảm nhẹ so với tháng liền trước do qua mùa cao điểm máy lạnh.
Hầu hết ngành hàng đang ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, đặc biệt điện thoại tiếp tục tăng trưởng doanh số so với tháng liền trước và tivi tăng trưởng 2 chữ số so với tháng 5 nhờ hưởng lợi từ sự kiện bóng đá.
Công ty cho biết đã rà soát và đóng các cửa hàng không đạt hiệu quả trong quý II. Mặc dù số điểm bán giảm so với cuối tháng 3 nhưng tổng doanh thu của chuỗi tăng hơn 7% so với quý I. Kết quả của quá trình tái cấu trúc là tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ tích cực, chi phí vận hành tối ưu hơn, dẫn đến gia tăng đáng kể lợi nhuận hoạt động.
Chuỗi Bách Hóa Xanh tiếp tục chứng kiến kết quả tích cực với doanh thu lũy kế từ đầu năm đạt 19.400 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ và đóng góp gần 30% nguồn thu cho tập đoàn.
Doanh thu riêng tháng 6 đạt 3.600 tỷ đồng, tăng gần 5% so với tháng liền trước, 2 ngành hàng tươi sống và FMCGs tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho chuỗi. Doanh thu bình quân trong tháng 6 đạt 2,1 tỷ đồng/cửa hàng.
Như vậy, doanh thu bình quân tháng trên mỗi cửa hàng đã quay lại mức đỉnh lịch sử (tháng 7/2021 đột biến 2,1 tỷ đồng do nhu cầu tích trữ thực phẩm đợt Covid-19), với số lượng cửa hàng đã được mở rộng đáng kể.
Với con số này, Bách Hóa Xanh có thể đã "mang tiền về cho mẹ" khi nhiều công ty chứng khoán từng đưa ra dự báo mức 1,8 tỷ đồng/cửa hàng là điểm hòa vốn đối với chuỗi bán lẻ thực phẩm này.
Trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng và tối ưu chi phí. Chuỗi có kế hoạch mở mới 100 cửa hàng và chuẩn bị kế hoạch mở rộng ra miền Trung, miền Bắc. Lãnh đạo Bách Hóa Xanh nói tự rằng có thể đạt lợi nhuận nghìn tỷ đồng trong vài năm tới.
Tính đến hết tháng 6, hệ thống này ghi nhận có 1.046 cửa hàng thuộc Thế giới di động (đã bao gồm Topzone), 2.093 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.701 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 481 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng AVAKids và 61 cửa hàng Era Blue ở nước ngoài.