|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cây mía đường mở cơ hội thoát nghèo cho người dân huyện Vị Xuyên

15:39 | 16/10/2018
Chia sẻ
Trung bình, mỗi ha trồng mía đường cho thu hoạch 60 - 70 tấn, thu nhập 65 - 70 triệu đồng. Mức thu nhập này cao hơn so với trồng lúa, ngô từ 20 - 25 triệu đồng/ha. 
cay mia duong mo co hoi thoat ngheo cho nguoi dan huyen vi xuyen Đường tồn kho, giá thấp khiến ngành mía đường chật vật

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ năm 2013, cây mía đường đã được đưa trồng thử nghiệm đầu tiên tại xã Ngọc Linh huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Qua gần 6 năm, cây mía đường đã thích nghi với tiểu vùng khí hậu và các yếu tố nông hóa, thổ nhưỡng của xã Ngọc Linh.

cay mia duong mo co hoi thoat ngheo cho nguoi dan huyen vi xuyen
Cây mía mở đường thoát nghèo cho người dân huyện Vị Xuyên

Vì vậy, loại cây này đã được huyện Vị Xuyên mở rộng diện tích ra một số xã lân cận như các xã Linh Hồ, Ngọc Minh, Phú Linh… Tính đến tháng 6, tổng diện tích cây mía đường của huyện Vị Xuyên đạt trên 150 ha.

Bộ dẫn báo cáo của các phòng ban chức năng huyện Vị Xuyên, trong những năm qua, sản lượng cây mía đường của huyện Vị Xuyên đã được Công ty Mía đường Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang liên kết tiêu thụ với giá thu mua bình quân 1.000 – 1.100 đồng/kg. Trung bình, mỗi ha trồng mía đường cho thu hoạch 60 - 70 tấn, thu nhập 65 - 70 triệu đồng.

Mức thu nhập này cao hơn so với trồng lúa, ngô từ 20 - 25 triệu đồng/ha. Trong khi đó, đầu tư giống, phân bón và thuốc phòng trừ sâu bệnh lại thấp hơn so với canh tác lúa và ngô.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận định, từ thực tiễn cho thấy, cây mía đường đã thực sự trở thành cây trồng thế mạnh mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ nông dân trồng mía tại một số xã trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Đồng thời, loại cây này đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới trong nông nghiệp của huyện Vị Xuyên.

Để cây mía đường thực sự trở thành hàng hóa, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân, huyện Vị Xuyên đã triển khai xây dựng kế hoạch mở rộng diện tích cây mía đường ra các xã khác trên địa bàn của huyện. Trong đó, huyện tập trung liên kết với các doanh nghiệp trồng mía nguyên liệu.

Bên cạnh đó, nhằm mở rộng diện tích trồng cây mía đường, huyện Vị Xuyên đã triển khai các chính sách hỗ trợ người dân tham gia trồng mía. Khi tham gia trồng mía, người dân sẽ được các công ty, doanh nghiệp liên kết hỗ trợ cho vay vốn, giống, phân bón, hỗ trợ trong khâu làm đất. Đồng thời, các hộ được chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Bộ dẫn lời ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, cho biết trong những năm qua, cây mía đường đã thực sự mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ nông dân tham gia trồng mía tại một số xã trên địa bàn của huyện Vị Xuyên.

Nhằm giúp người dân mở rộng diện tích mía đường, UBND huyện Vị Xuyên đã tham gia liên kết với một số doanh nghiệp và công ty tiêu thụ sản phẩm mía đường bền vững cho người nông dân.

Ngoài ra, ông Hải cho biết, UBND huyện Vị Xuyên sẽ triển khai một số chính sách nhằm hỗ trợ người dân trồng mía mở rộng diện tích.

Xem thêm

Đức Quỳnh