|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cắt giảm hàng chục tỷ USD, liệu có ai đi máy bay không người lái?

12:55 | 09/08/2017
Chia sẻ
Đưa phi công ra khỏi buồng lái có thể tiết kiệm cho các hãng bay hàng tỷ USD. Nhưng liệu có ai mua vé đi những chuyến bay này?
cat giam hang chuc ty usd lieu co ai di may bay khong nguoi lai
Cắt giảm hàng chục tỷ USD, liệu có ai đi máy bay không người lái? (Ảnh minh họa - Nguồn: wgno).

Ngành công nghiệp hàng không có thể tiết kiệm đến 35 tỷ USD mỗi năm bằng cách chuyển sang máy bay không người lái, báo cáo mới nhất từ UBS cho hay. Chỉ có một vấn đề: cũng báo cáo đó nói lên rằng chỉ có 17% hành khách đồng ý bay mà không có phi công.

UBS nói rằng công nghệ để vận hành máy bay không người lái có thể xuất hiện vào năm 2025. Những tiến bộ xa hơn vào năm 2030 có thể cho ra đời máy bay và trực thăng kinh doanh tự động, và cuối cùng là máy bay thương mại không cần phi công.

Báo cáo cho biết: “Các công nghệ đang phát triển hiện nay sẽ cho phép máy bay hỗ trợ và dự phòng phi công ở tất cả giai đoạn bay, loại bỏ phi công ra khỏi chế độ điều khiển bằng tay và vận hành hệ thống ở tất cả các tình huống”.

Các chuyến bay thương mại đã vận hành với sự hỗ trợ của máy tính trên máy bay, và người phi công chỉ điều khiển bằng tay trung bình trong vài phút.

Tuy nhiên, ngược lại với những suy nghĩ thông thường, máy bay dân dụng không tự động bay, kể cả khi đang ở chế độ tự vận hành. Phi công phải liên tục điều khiển, tinh chỉnh định hướng và hệ thống máy bay, liên lạc với trung tâm điều khiển mặt đất và chuẩn bị cho những bước tiếp theo trong chuyến bay.

UBS phân tích việc chuyển sang máy bay không người lái rất có khả năng xảy ra sau nhiều năm. Máy bay chở hàng có thể tích hợp công nghệ mới này đầu tiên, và máy bay thương mại là cuối cùng trong việc chuyển sang không người lái. Số lượng phi công cần cho mỗi chuyến bay sẽ giảm dần theo tiến trình này.

Sự thay đổi này có tiềm năng tiết kiệm cho ngành hàng không một số tiền khổng lồ. Các hãng hàng không dân dụng thường thuê 10 phi công cho một máy bay, việc giảm số lượng này sẽ giúp giảm chi phí đào tạo, lương và chi phí nhân công khác. Đồng thời cũng có thể giúp bớt gánh nặng thiếu phi công trong những thập kỷ tới.

Một dự báo thường niên của Boeing trong tháng 7 nhận định, các hãng hàng không dân dụng và hàng hóa trên khắp thế giới đang định mua thêm 41.000 máy bay mới trong giai đoạn 2017-2036. Điều này có nghĩa họ sẽ phải tìm và đào tạo khoảng 637.000 phi công thêm để vận hành chúng.

Các hãng hàng không ở Trung Đông và Trung Quốc, nơi ngành hàng không đang tăng trưởng nóng, đang trả lương khủng để thu hút nhiều phi công hơn, và tiền lương ở Mỹ cũng đang tăng lên.

Bước chuyển sang máy bay không người lái có thể thúc đẩy lợi nhuận của ngành công nghiệp này, UBS nhận xét. Mặt khác, nếu tiết kiệm được chi phí và chuyển toàn bộ cho người tiêu dùng, giá vé sẽ giảm đi nhiều (rẻ hơn 11% ở Mỹ). Mức giá sẽ là 40 USD một vé, theo số liệu trung bình thì một chuyến bay khứ hồi trong nửa đầu năm 2016 có giá 369 USD, trong đó đã bao gồm 23 USD tiền phí.

Dù vậy, vẫn còn rào cản lớn trong việc đưa phi công ra khỏi buồng lái.

Một khảo sát của UBS với 8.000 người cho thấy, 54% không muốn đi chuyến bay không người lái. Chỉ 17% người được khảo sát từ Mỹ, Anh, Pháp, Đức, và Úc nói rằng họ sẽ mua vé.

Cũng cần có những thay đổi lớn về luật lệ và bất cứ sự giảm sút nào nhân sự trong buồng lái cũng sẽ đối mặt với sự phản đối của hiệp hội phi công.

Luật giao thông hàng không ở hầu hết các nước yêu cầu “nguyên tắc bốn mắt” trong buồng lái. Hai phi công cần phải có mặt mọi lúc, nếu một trong hai cần nghỉ ngơi, một thành viên khác trong đội phải thay thế vị trí đó.

cat giam hang chuc ty usd lieu co ai di may bay khong nguoi lai Đây là cách ngành hàng không xoa dịu sự kinh khủng của những chuyến bay

Ngành hàng không Mỹ và các đối tác đầu tư hàng chục tỷ USD trong nhiều năm qua để nâng cấp thiết bị, cải thiện ...

cat giam hang chuc ty usd lieu co ai di may bay khong nguoi lai Hàng không tăng trưởng 'nóng', một loạt sân bay gọi vốn tư nhân

"Hàng không đang trong giai đoạn phát triển quá nóng, hạ tầng chưa phát triển kịp. Do vậy, cùng với việc đầu tư xây dựng ...

cat giam hang chuc ty usd lieu co ai di may bay khong nguoi lai Japan Airlines bắt tay với Vietjet để quay trở lại Việt Nam

Japan Airlines và Vietjet có thể chia sẻ mã và chuyển đổi số dặm thưởng đã tích lũy qua lại. Ngoài ra, hai bên có thể ...

Thành Nguyên/CNN

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.