|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đây là cách ngành hàng không xoa dịu sự kinh khủng của những chuyến bay

15:31 | 09/08/2017
Chia sẻ
Ngành hàng không Mỹ và các đối tác đầu tư hàng chục tỷ USD trong nhiều năm qua để nâng cấp thiết bị, cải thiện cơ sở hạ tầng hàng không.
 

Đi máy bay ở Mỹ thật sự kinh khủng

Với nhiều người, đây là quan điểm phổ biến đối với ngành hàng không ở Mỹ.

Một cây bút của BI thừa nhận, trải nghiệm du lịch hàng không thương mại còn lâu mới hoàn hảo. Những dòng người xếp hàng dài, nhà đón khách đông đúc, việc bán quá số lượng ghế trên máy bay thật khó chịu, và dịch vụ chăm sóc khách hàng bị quá nhiều phàn nàn.

Trước những tình trạng này, nhiều trải nghiệm bay đã được cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây. Ngành hàng không Mỹ và các đối tác đã đầu tư hàng chục tỷ USD trong vài năm qua để nâng cấp thiết bị, cải thiện cơ sở hạ tầng hàng không, những việc mà các hãng hàng không không có quyền kiểm soát trực tiếp.

Sau đây là tổng quan một số lĩnh lực mà ngành hàng không cải tiến đáng kể trong những năm gần đây.

Giải trí và kết nối trong chuyến bay

day la cach nganh hang khong xoa diu su kinh khung cua nhung chuyen bay
Khoang hành khách của hãng hàng không JetBlue

Khi đang phát triển, việc giải trí trên máy bay gói gọn trong một tờ báo, một tạp chí, hoặc một bộ phim chiếu bằng máy chiếu bị đốm đen ở phía trước cabin.

Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển thì ngành công nghiệp hàng không cũng theo đó mà tiến lên.

Với sự ra đời của màn hình phía sau ghế vào những năm 90, giải trí trên máy bay đã mang một ý nghĩa khác. Năm 1999, Hãng hàng không giá rẻ JetBlue đã phát sóng truyền hình vệ tinh miễn phí trên toàn bộ các chuyến bay. Mặc dù họ không phải là người đầu tiên bắt đầu dịch vụ, nhưng việc cung cấp miễn phí đã giúp mọi hành khách đều được trải nghiệm.

Ngày nay, màn hình giải trí trên ghế ngồi đã phổ biến với những bộ phim miễn phí, truyền hình có sẵn chỉ bằng một nút nhấn, đặc biệt là những chuyến bay quốc tế đường dài.

Ngoài các màn hình sau ghế, còn có dịch vụ internet tốc độ cao. Internet ở mặt đất trước đây tỏ ra chậm chạp, không ổn định và tốn kém. Nhưng công nghệ vệ tinh mới đang cung cấp tốc độ độ kết nối chưa từng thấy trong nhiều năm trước đây.

Các hãng hàng không như American, Delta, United, Southwest, JetBlue, và Alaska đều trang bị truyền hình trực tuyến trên máy bay và phim miễn phí trên các thiết bị điện tử cá nhân của hành khách.

Ghế ngồi

day la cach nganh hang khong xoa diu su kinh khung cua nhung chuyen bay

Ghế hạng thương gia Polaris của Hãng hàng không United

Ngoại trừ những khoang hạng phổ thông thì với khoang cao cấp, sẽ có một vài dịch vụ tốt cho khách hàng.

Các hãng hàng không trang bị thêm cho khoang phổ thông những chiếc ghế nhẹ, tiết kiệm không gian, điều này gây chật chội và không thoải mái. Trong khi đó với những chỗ ngồi hạng sang thì ngày càng trở nên sang trọng.

Ba hãng hàng không hàng lớn nhất Mỹ American Flagship First, Delta One, và United Polaris được trang bị những khoang cao cấp hàng đầu.

Ở nội địa, khoang cao cấp Mint của JetBlue cũng nhận được những ca ngợi nhiệt tình.

Kành khách được ngồi những chiếc ghế có khả năng bung thẳng 180 độ, giường nằm từ những nhà cung cấp sang trọng, thực đơn được thiết kế bởi những đầu bếp nổi tiếng, và rượu vang được chọn bởi các bậc thầy thử rượu…

Những máy bay đời mới

day la cach nganh hang khong xoa diu su kinh khung cua nhung chuyen bay
Máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không American

Nhìn chung, các hãng hàng không của Mỹ nổi tiếng bởi thiết bị bay cũ kỹ.

Mặc dù tình trạng này bắt nguồn từ thực tế vài năm trước đây, giờ đây đã ít đúng hơn. Toàn bộ các hãng hàng không lớn của quốc gia đều tích cực tham gia chương trình đổi mới đội tàu bay.

American, Delta, United và Southwest đều có hơn 200 máy bay mới được đặt hàng với Airbus, Boeing và Bombardier.

Theo Airfleets.net, tuổi thọ trung bình đội tàu bay của American là 10,3 năm; JetBlue là 9,3 năm; Alaska là 8,7 năm; Southwest là 11,5 năm. Tuổi thọ trung bình của các máy bay thương mại hiện đại thường từ 20 đến 25 năm.

Độ tuổi trung bình của đội bay United là 14,1 năm; trong khi Delta là 17 năm. Mặc dù độ tuổi cả hai hàng khá cao nhưng con số này đang giảm trong những năm gần đây.

Máy bay mới hơn với ít sai sót kỹ thuật hơn, một chuyến đi yên tĩnh hơn, và thân thiện với môi trường hơn.

Môi trường trong cabin

day la cach nganh hang khong xoa diu su kinh khung cua nhung chuyen bay
Khoang hành khách hạng thương gia của Hãng hàng không Delta

Máy bay mới đi kèm với những tính năng mới giúp chuyến bay thú vị hơn. Chẳng hạn như Boeing 787 Dreamliner (của hãng American và United) và Airbus A350 (của Delta) được làm từ carbon tổng hợp. Nhờ đó, máy bay không bị những vấn đề như mỏi kim loại làm phá hoại khung máy bay. Kết quả là những chiếc máy bay được điều áp để bắt chước các điều kiện ở độ cao 6.000 feet, so với ở 8.000 feet đối với những máy bay thông thường.

Sự thay đổi này giúp tăng độ ẩm trong cabin, chuyến bay thoải mái hơn với hành khách.

Nhà chờ sân bay

day la cach nganh hang khong xoa diu su kinh khung cua nhung chuyen bay
Phòng chờ Polaris của Hãng hàng không United

Cùng với những cabin cao cấp sang trọng hơn, các hãng hàng không còn cố gắng trang hoàng khu vực nhà chờ lên máy bay. Theo đó, món ăn thức uống trở nên sành điệu với chất lượng cao, cùng với các tiện nghi như chương trình biểu diễn và dịch vụ spa. Ví dụ, United có một phòng chờ Polaris dành cho hạng thương gia.

Công nghệ ở sân bay

day la cach nganh hang khong xoa diu su kinh khung cua nhung chuyen bay
Nơi nhận hành lý tự động của Hãng hàng không Delta

Những cải tiến công nghệ không giới hạn trải nghiệm trên máy bay. Các hãng hàng không chi tiền đầu tư công nghệ để bổ sung dịch vụ cho khách hàng của họ và các hoạt động vận hành sân bay. American, Delta và United đều đầu tư cải tiến những làn kiểm tra an ninh để tăng tốc độ kiểm tra an ninh vận chuyển TSA.

Bên cạnh đó, United phát cho nhân viên tuyến đầu của họ 50.000 chiếc iPhone và iPad, cho phép họ làm việc tự do, không bị ràng buộc từ các trạm truyền thống.

Delta cũng đang thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt trên trạm thả hành lý tự động. Hãng hàng không trụ sở ở Atlanta này cũng xây dựng công nghệ RFID vào các thẻ hành lý nhằm kiểm soát tình trạng hành lý thất lạc.

day la cach nganh hang khong xoa diu su kinh khung cua nhung chuyen bay Hàng không tăng trưởng 'nóng', một loạt sân bay gọi vốn tư nhân

"Hàng không đang trong giai đoạn phát triển quá nóng, hạ tầng chưa phát triển kịp. Do vậy, cùng với việc đầu tư xây dựng ...

day la cach nganh hang khong xoa diu su kinh khung cua nhung chuyen bay Cổ đông FLC thông qua phương án bổ sung hoạt động kinh doanh hàng không và casino

Cổ đông FLC đã chính thức thông qua 12 ngành nghề kinh doanh mới, trong đó có các hoạt động như xổ số cá cược ...

day la cach nganh hang khong xoa diu su kinh khung cua nhung chuyen bay Trầy trật đòi nợ Indochina Airlines và Air Mekong sau khi bị 'khai tử'

30 tỷ đổng là số tiền mà nhạc sỹ Hà Dũng - ông chủ của Hãng hàng không Indochina Airlines đã phá sản còn nợ ...

Thành Nguyên/Business Insider