|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có 11 triệu phương tiện lưu thông, dẫn đầu cả nước

11:21 | 05/10/2017
Chia sẻ
Trong 9 tháng đầu năm 2017, các tuyến cao tốc của VEC có 27,4 triệu lượt phương tiện lưu thông, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó đứng đầu là tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với hơn 11 triệu lượt phương tiện.
cao toc tp hcm long thanh dau giay co 11 trieu phuong tien luu thong dan dau ca nuoc
Một đoạn cao tốc Long Thành - Dầu Giây. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Bộ Giao thông vận tải dẫn thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, 9 tháng đầu năm nay các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2016, đạt 22%, tương ứng với 27,4 triệu lượt phương tiện lưu thông.

Trong đó, đứng đầu là cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với 11 triệu lượt phương tiện, lưu lượng trung bình khoảng 35.000 - 40.000 lượt/ngày đêm. Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình gây ấn tượng khi đạt mức tăng trưởng 35%, với 9,7 triệu lượt phương tiện. Tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai, con số này cao hơn 25% so với cùng kỳ.

Theo VEC, dù mới thông xe đưa vào khai thác 65 km từ ngày 2/8 nhưng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung cũng đã phục vụ gần 86.000 lượt phương tiện, bình quân có 1.400 – 1.600 lượt phương tiện/ngày đêm. Từ 0h ngày 9/9, tuyến cao tốc này tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc bằng thẻ điện tử sử dụng công nghệ RFID).

Đón đầu lợi thế sau khi cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thông xe toàn tuyến vào tháng 6/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngày 20/10 tới, ưu tiên đầu tư 14 dự án trọng điểm.

VEC đang chỉ đạo các đơn vị vận hành khai thác tiếp tục tăng cường kiểm soát nhằm bảo vệ sự bền vững kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao tuổi thọ và chất lượng công trình, giảm tối đa chi phí bảo trì, bảo dưỡng… để nâng cao hiệu quả đầu tư dự án.

Cụ thể, trong 3 quý đầu năm, số phương tiện được kiểm soát tải trọng và số phương tiện không được phép vào đường cao tốc là hơn 2 triệu lượt phương tiện và 35.000 phương tiện bị từ chối phục vụ, đều tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Cao tốc Nội Bài – Lào Cai là tuyến dài nhất, đã kiểm soát 1,385 triệu lượt phương tiện, số phương tiện quá tải buộc phải quay đầu chiếm 1,86%.

9 tháng qua, VEC còn từ chối phục vụ 77 phương tiện vi phạm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc. Trong đó, 48 trường hợp phương tiện dừng đỗ, 9 trường hợp sang tải hàng, 4 trường hợp gian lận cước phí và hai trường hợp chống đối người thi hành công vụ; 14 trường hợp không được vào cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây là do đi ngược chiều trên tuyến.

Cũng trong thời gian này, trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác xảy ra 63 vụ tai nạn giao thông, số người chết và người bị thương không tăng so cùng kỳ. Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn là do các phương tiện không giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông trên cao tốc...

Linh Lê

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.