|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chính thức thông xe

16:42 | 02/09/2018
Chia sẻ
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hoàn thành và thông xe toàn tuyến sẽ góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế (Lào - Campuchia - Việt Nam) qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển Miền Trung Việt Nam...

Sáng ngày 2/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã phát lệnh thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, mở ra cơ hội mới để phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài 7,7km.

cao toc da nang quang ngai chinh thuc thong xe
Sáng 2/9, Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chính thức thông xe. Ảnh: Zing News.

Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) tương đương hơn 34,5 nghìn tỉ đồng; trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới hơn 12,4 nghìn tỉ đồng và vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hơn 16,7 nghìn tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng của Nhà nước.

Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên tại miền Trung, thuộc dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia - đường bộ cao tốc Bắc Nam.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là một trong những dự án hạ tầng giao thông rất quan trọng đối với sự phát triển của Khu kinh tế trọng điểm miền Trung, đặc biệt là liên kết phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch giữa ba khu vực phát triển năng động và có nhiều tiềm năng, thế mạnh: Khu Kinh tế Dung Quất, Khu Kinh tế mở Chu Lai và thành phố Đà Nẵng; liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân của khu vực miền Trung nói chung và các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi nói riêng.

Tuyến đường cao tốc này hoàn thành và thông xe toàn tuyến sẽ góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế (Lào - Campuchia - Việt Nam) qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển Miền Trung Việt Nam.

Ngoài ra, tuyến đường này cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực vốn thường xuyên bị ngập lụt nặng nề trong mùa mưa lũ.

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án cao tốc đầu tiên qua miền Trung của Việt Nam. Việc thông xe tuyến cao tốc này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực, tạo ra cơ hội mới phát triển kinh tế toàn diện các địa phương trong vùng.

Theo Phó Thủ tướng, dự án thể hiện quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc nối thông tuyến huyết mạch cao tốc Bắc - Nam, tuyến giao thông chiến lược góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Để đảm bảo khai thác hiệu quả, an toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tập trung chỉ đạo VEC khẩn trương hoàn thiện các công trình phụ trợ trên toàn tuyến để khi công trình đi vào hoạt động tạo ra sự hoạt động đồng bộ, nâng cao hiệu quả sử dụng công trình.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị chính quyền Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, các cơ quan liên quan tiếp tục quan tâm đến người dân, đặc biệt những người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, hộ dân ảnh hưởng vùng dự án phát triển cao tốc gắn liền với phát triển kinh tế-xã hội, gắn liền với nâng cao chất lượng đời sống người dân, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội hưởng lợi từ dự án.

Các cơ quan đơn vị quản lý và người dân cùng chung tay, có ý thức chăm lo, giữ gìn, bảo vệ công trình xây dựng nói chung, trong đó có công trình xây dựng hạ tầng giao thông để công trình sử dụng lâu dài, bền vững, phục vụ cho chính người dân…

Xem thêm

K.Hà