|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bàn giao 83% mặt bằng và vật liệu cho đoạn cao tốc dự án Vân Phong - Nha Trang

21:27 | 12/07/2023
Chia sẻ
Tỉnh Khánh Hoà đã vận dụng linh hoạt những quy định để xử lý trong việc cấp vật liệu đáp ứng cho các đơn vị thi công, không để nhà thầu phải chờ đợi.

Thi công trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Vân Phong-Nha Trang, tháng 4/2023. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN).

Theo UBND tỉnh Khánh Hoà, dự án đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang, thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua thời gian triển khai giải phóng mặt bằng, đến nay đã đạt 83% và tạo được 79% mặt bằng sạch trả nhà thầu thi công. Khánh Hoà đã vận dụng linh hoạt những quy định để xử lý trong việc cấp vật liệu đáp ứng cho các đơn vị thi công, không để nhà thầu phải chờ đợi.    

Trước thực trạng khan hiếm về nguồn nguyên liệu, đất đắp, Ban Quản lý dự án 7 đã có văn bản số1779/BQLDA7-ĐHDA1 ngày 5/7/2023 báo cáo việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường của dự án nói trên.

Theo đó, các nhà thầu đã trình hồ sơ đăng ký khai thác 8/19 mỏ đất về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hoà; trong đó, đề xuất 7 điểm mỏ có trữ lượng khoảng 4,6 triệu m3, đáp ứng 75% nhu cầu dự án; 1 mỏ phải hoàn thiện lại hồ sơ, điều tra đánh giá cụ thể về trữ lượng. 

Về mỏ cát, Ban đã họp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và có nhiều báo cáo đề nghị UBND tỉnh xem xét, sớm gia hạn 3/5 mỏ cát hết thời gian khai thác (Hồ Hoa Sơn, Hồ Suối Dầu, Sông Chò); cấp phép khai thác đối với mỏ cát Hồ Đá Bàn để có thể bổ sung thêm nguồn vật liệu cho dự án. 

Theo quy hoạch, dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang cần có 18 mỏ đất cung cấp. Nhà thầu đã được cấp phép 5 mỏ với tổng khối lượng 3,3 triệu m3, đạt 52% so với nhu cầu 6 triệu m3. Các mỏ còn lại gặp nhiều khó khăn như giiá thương thảo quá cao, đường vận chuyển nhỏ hoặc đường tỉnh lộ đi qua khu dân cư đông, làm rủi ro môi trường, hỏng đường, mất an toàn giao thông…

Về vật liệu cát, các mỏ theo quy hoạch ban đầu phục vụ dự án đã hết giấy phép khai thác, trong khi chưa được gia hạn, nhà thầu đề nghị cấp phép gia hạn hoặc đối với các hồ thủy lợi chưa cấp phép thì chỉ định thầu để nhà thầu khai thác làm vật liệu.

Ông Trần Hoà Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết, UBND tỉnh đã tổ chức họp mỗi tháng hai lần để tháo gỡ khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng cũng nhưng khó khăn về vấn đề cấp mỏ. Thời gian tới, tỉnh Khánh Hoà sẽ phê duyệt thêm hai mỏ đất để tăng thêm khối lượng vật liệu phục vụ dự án. Đối với các mỏ không thể khai thác, tỉnh sẽ cho chủ trương bổ sung điểm mỏ mới nhưng cần cần sự thống nhất của các bên liên quan để thực hiện cơ chế đặc thù.

Dự án thành phần cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài hơn 83km, qua 4 địa phương là thị xã Ninh Hòa và các huyện: Vạn Ninh, Diên Khánh và Khánh Vĩnh, với tổng mức đầu tư hơn 11.808 tỉ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; điểm đầu tại Km 285+000 kết nối đường dẫn cửa phía nam hầm Cổ Mã, thuộc địa phận huyện Vạn Ninh; điểm cuối tại Km 368+350 kết nối điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm đoạn qua tỉnh Khánh Hòa.

Đặng Anh Tuấn

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.