|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cảnh tượng khách hàng ôm quần, áo vào buồng thử sẽ sớm biến mất nhờ phòng thử đồ ảo

16:56 | 04/01/2020
Chia sẻ
Sự phổ biến của phòng thay đồ ảo trong mảng bán lẻ thời trang là một trong những xu hướng mà cựu chủ tịch tập đoàn Walmart dự báo sẽ xảy ra trong năm 2020.

Công nghệ đã tác động tới ngành bán lẻ từ  nhiều năm trước, và trong ngày cuối năm 2019, ông Bill Simon, cựu chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Walmart, lại nói về nó.

Phát biểu với CNBC hôm 31/12/2019, Bill dự đoán cảnh tượng người tiêu dùng ôm một đống quần, áo để vào phòng thay đồ trong cửa hàng thời trang sẽ sớm biến mất bởi sự phổ biến của các phòng thay đồ ảo.

Với phòng thay đồ ảo, người mua có thể quét (scan) sản phẩm bằng điện thoại rồi thử mà không phải mặc chúng.

Cảnh tượng khách hàng ôm quần, áo vào buồng thử sẽ sớm biến mất nhờ phòng thử đồ ảo - Ảnh 1.

Mô hình một phòng thay đồ ảo trong cửa hàng thời trang. Ảnh: Techcrunch

"Đó là một công nghệ kì diệu đang tồn tại. Nếu ngành bán lẻ ứng dụng công nghệ ấy, trải nghiệm mua hàng của chúng ta sẽ thay đổi cơ bản", ông khẳng định.

Hàng loạt công nghệ đã làm thay đổi ngành bán lẻ trong một thập kỉ qua, bao gồm sự lên ngôi của Amazon và sự phổ biến tăng dần của hoạt động mua hàng trực tuyến. Hàng loạt thương hiệu bán lẻ lớn như RadioShack, Toys R Us và Sears đã phá sản, trong khi nhiều nhà bán lẻ khác dẹp bớt điểm bán để giảm chi phí.

Bill Simon, người từng đảm nhận vị trí chủ tịch kiêm tổng giám đốc của tập đoàn bán lẻ Walmart từ năm 2010 tới năm 2014, nhấn mạnh rằng phần lớn giao dịch bán lẻ vẫn diễn ra trong các cửa hàng thực.

Mặc dù tỉ lệ giao dịch trong cửa hàng bán lẻ sẽ giảm trong thập kỉ tới, tình trạng hiện nay vẫn là cơ hội lớn đối với những nhà bán lẻ tận dụng cả cửa hàng thực và thương mại điện tử.

Cảnh tượng khách hàng ôm quần, áo vào buồng thử sẽ sớm biến mất nhờ phòng thử đồ ảo - Ảnh 2.

Ông Bill Simon, cựu tổng giám đốc tập đoàn Walmart từ năm 2010 tới năm 2014. Ảnh: CNBC

Theo Bill, tập đoàn Target là một ví dụ về việc sử dụng cửa hàng để bổ sung cho hoạt động thương mại trực tuyến.

Target đã thành công vì họ giúp khách hàng mua sản phẩm trực tuyến rồi nhận hàng trong cùng ngày. Để có thể giao hàng trong ngày, họ triển khai các điểm nhận hàng ở từng phố để khách hàng có thể tới đó lấy hàng.

Cựu CEO của Walmart cũng kêu gọi mọi người chú ý tới chiến lược mở rộng hệ thống bán lẻ truyền thống mà Amazon đã triển khai, chẳng hạn như tích hợp Whole Foods vào hoạt động thương mại điện tử, đồng thời mở các cửa hàng không nhân viên.

"Những chiến lược đó đều gắn với triết lí cơ bản: Trao cho khách hàng thứ họ muốn. Một trong những thứ khách hàng muốn là: Mua hàng trực tuyến, nhận hàng ở nhà hoặc mua hàng trực tuyến, nhận hàng ở cửa hàng", ông nói.


Cửu Dương