|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cạnh tranh thị trường vận tải ven biển ngày càng tăng, PJTACO tính tái cơ cấu đội tàu

14:19 | 10/04/2018
Chia sẻ
Cạnh tranh phân khúc thị trường vận tải ven biển ngày càng tăng. Năm 2018, PJTACO đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đều giảm. Tuy nhiên với kết quả đạt được trong năm vừa qua, Công ty tăng nhẹ cổ tức 2017 từ 15% lên 16%
canh tranh thi truong van tai ven bien ngay cang tang van tai xang dau duong thuy petrolimex tinh tai co cau doi tau Định vị lại “hải trình” cổ phần hóa Vinalines
canh tranh thi truong van tai ven bien ngay cang tang van tai xang dau duong thuy petrolimex tinh tai co cau doi tau Gas Petrolimex thu lãi ròng 2017 tăng trưởng 38%, EPS đạt 2.356 đồng
canh tranh thi truong van tai ven bien ngay cang tang van tai xang dau duong thuy petrolimex tinh tai co cau doi tau Công ty con của Petrolimex - Pitco lỗ kỉ lục kể từ năm 2005

Lợi nhuận sau thuế quý I/2018 ước đạt 10 tỷ đồng

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2018 của CTCP Vận tải Xăng dầu đường Thủy Petrolimex (PJTACO - Mã: PJT), cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2018 với tổng doanh thu 543,6 tỷ đồng, giảm 6% so với thực hiện 2017. Lợi nhuận sau thuế 33,2 tỷ đồng, giảm 2%.

canh tranh thi truong van tai ven bien ngay cang tang van tai xang dau duong thuy petrolimex tinh tai co cau doi tau
ĐHĐCĐ thường niên 2018 PJTACO sáng 10/4 (ảnh: Minh Anh)

Trong đó doanh thu từ vận tải xăng dầu đạt 426.4 tỷ đồng, tăng 7%; Cung ứng xăng dầu 76,6 tỷ đồng, giảm 38%; Sửa chữa, đóng tàu 40 tỷ đồng, giảm 17%.

Sau khi nghe ý kiến của cổ đông về việc tỷ lệ cổ tức 2017 khá thấp trong khi lợi nhuận khá cao đạt 33,8 tỷ đồng, tăng 21%, HĐQT đã quyết định tăng cổ tức 2017 bằng tiền từ 15% lên 16%.

Bà Đặng Thị Xuân Hương, Tổng giám đốc PJTACO cho biết, trong năm 2018, Công ty sẽ tiếp tục duy trì, ổn định thị phần vận tải hiện có, đồng thời khai thác thị trường bên ngoài Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - Mã: PLX); phát triển mở rộng các lĩnh vực dịch vụ khác quanh trục kinh doanh chính là vận tải xăng dầu.

Ban lãnh đạo chia sẻ, nhu cầu vận chuyển xăng dầu nội địa sẽ tăng khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chính thức cung cấp sản xuất ra thị trường, dự kiến vào quý II/2018.

Theo số liệu sơ bộ, trong quý I/2018 doanh thu thuần và sản lượng sản xuất chiếm khoảng 24-25% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế quý I/2018 ước đạt 10 tỷ đồng

3/7 tàu biển trên 30 tuổi không đủ điều kiện vào Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Bà Hương nhận định, PJTACO gặp nhiều bất lợi ngay từ đầu năm 2018 do Tập đoàn Petrolimex (chiếm 51% vốn) thay đổi cơ cấu vận động hàng hoá ngày càng ngắn để tiết kiệm chi phí vận chuyển cho chủ hàng.

Các đơn vị trong Tập đoàn tăng đầu tư tàu và sự tham gia của đội tàu Petrolimex vào thị trường ven biển nội địa trong thời gian qua dẫn đến cạnh tranh nội bộ trong phân khúc thị trường vận tải ven biển ngày càng tăng.

Giá dầu tăng gây áp lực các chi phí liên quan tăng như chi phí đại lý, cảng bến và nhận công. Bên cạnh đó, do yêu cầu của công ước quốc tế về an toàn tàu dầu, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường cũng làm phát sinh chi phí.

Chi phí đầu vào của vận tải như nhiên liệu, đầu bên, vật tư, sửa chữa, tái đầu tư, để đáp ứng yêu cầu an toàn, kỹ thuật càng cao của chủ hàng, kho cảng… đều tăng từ 5-30% nhưng giá cước đội tàu của công ty còn nhiều bất cập, tuổi tàu cao, trọng tải nhỏ.

Bà Hương cho biết, trong 7 chiếc tàu biển thì có 3 tàu trên 30 tuổi không đủ điều kiện vào Nhà máy lọc dầu Dung Quất, vì vậy bị hạn chế trong khai thác. Dự án đầu tư tàu Long Phú 11 mới đi vào khai thác, tăng sức chở cho đội tàu lên 20% nhưng chưa sinh lời.

Tại đại hội, một số cổ đông đề nghị Công ty nghiên cứu thay đổi đội tàu biển trên 30 tuổi, không cập được cảng.

Ban lãnh đạo cho biết, thời gian tới tiếp tục cơ cấu đội tàu trên cơ sở các nhà máy lọc dầu ra đời. Trong ba con tàu thì có một tàu đầu tư năm 2013 đã thu về lãi 10 tỷ, một tàu mua từ năm 2014 lãi 7 tỷ và tàu mua năm 2017 lỗ hơn 2 tỷ đồng. Việc đầu tư trong giai đoạn đầu không thể sinh lời ngay được.

Liên quan nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chính thức cung cấp sản phẩm ra thị trường, Ban lãnh đạo nhận định mặt tốt là PJTACO có thể tận dụng để tăng sản phẩm, tuy nhiên mặt xấu là đường vận chuyển xăng dầu sẽ bị rút ngắn.

Minh Anh