|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cảng Hải Phòng xin rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án bến container hiện đại nhất phía Bắc tới quý II/2024

11:38 | 29/12/2022
Chia sẻ
Dự án Bến container số 3 và số 4 nằm tại khu vực cửa ngỏ quốc tế với tổng mức đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng đã được thi công từ tháng 10/2022 và đến nay đã gần thực hiện được 20% khối lượng công việc. Cảng Hải Phòng đang đề xuất rút ngắn tiến độ hoàn thành từ quý III xuống quý II/2024.

 Ban chủ tọa của ĐHĐCĐ bất thường Cảng Hải Phòng. (Ảnh chụp màn hình).

Sáng 29/12, CTCP Cảng Hải Phòng (Mã: PHP) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường và thông qua việc ủy quyền cho Hội đồng quản trị được giao quyền, phân quyền cho bên thứ ba để thực hiện một số công việc trong quá trình triển khai dự án Đầu tư xây dựng các Bến container số 3 và số 4.

Dự án đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại Khu bến cảng Lạch Huyện) do Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự án gồm hai bến container số 3, 4 có tổng chiều dài 750 m, rộng 50 m; xây dựng một bến sà lan, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100-160 Teus, đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông quan 1,1 triệu Teus/năm… Tổng mức đầu tư dự án 6.946 tỷ đồng.

Dự án khi hoàn thành sẽ giúp nâng năng lực tiếp nhận tàu của Cảng Hải Phòng có trọng tải lên tới 160.000 DWT. Trong tương lai, đây cũng sẽ là cảng hiện đại bậc nhất khu vực phía Bắc.

Cảng Lạch Huyện có vị trí thuận lợi, là cảng cửa ngỏ tiếp nhận các loại tàu quốc tế. (Ảnh: Cảng Hải Phòng).

Ông Phạm Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 10/2019. Sau nhiều lần lùi mốc khởi công, triển khai lựa chọn nhà thầu, tổng thầu, đến tháng 7/2022, Cảng Hải Phòng đã hoàn thiện một số thủ tục liên quan và đã được UBND tỉnh giao mặt bằng lần 1.

Tháng 10/2022, dự án được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép và công ty đã triển khai thi công.

Đại diện Cảng Hải Phòng cho biết, hợp đồng của dự án kéo dài 28 tháng, theo tiến độ sẽ hoàn thành quý III/2024. Tuy nhiên với điều kiện thuận lợi về công nghệ, thủ tục, ông Minh cho biết công ty và các nhà thầu đang đề xuất rút ngắn thời gian thi công đến quý II/2024.

Cập nhật đến hiện tại, công ty đã thực hiện được 20% khối lượng công việc. Dự kiến đến 31/12 sẽ hoàn thành 450 cọc kè, 330 cọc từ và khối lượng san lấp cát được 180.000 m3.

Ngược lại, do quy hoạch, nên Cảng Hải Phòng sẽ phải thực hiện di dời Cảng Hoàng Diệu. Đây cũng là một trong ba bến cảng của công ty có vai trò quan trọng của khu vực phía Bắc với công suất đạt khoảng 10 triệu tấn/năm, là cảng duy nhất trong cả nước có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia (Hải Phòng - Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai) để vận chuyển các loại hàng rời như lưu huỳnh, quặng, apatit đến Lào Cai.

Giai đoạn 1, cầu cảng số 9, 10, 11 đã tạm ngừng khai thác và đã được di dời để phục vụ triểu khai xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ. Giai đoạn 2 tiến hành di dời theo tiến độ cầu Nguyễn Trãi của TP Hải Phòng và tiến độ xây dựng hai bến container số 3,4 tại Lạch Huyện.

Minh Hằng

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.