Cảng Hải Phòng xin rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án bến container hiện đại nhất phía Bắc tới quý II/2024
Sáng 29/12, CTCP Cảng Hải Phòng (Mã: PHP) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường và thông qua việc ủy quyền cho Hội đồng quản trị được giao quyền, phân quyền cho bên thứ ba để thực hiện một số công việc trong quá trình triển khai dự án Đầu tư xây dựng các Bến container số 3 và số 4.
Dự án đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại Khu bến cảng Lạch Huyện) do Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự án gồm hai bến container số 3, 4 có tổng chiều dài 750 m, rộng 50 m; xây dựng một bến sà lan, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100-160 Teus, đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông quan 1,1 triệu Teus/năm… Tổng mức đầu tư dự án 6.946 tỷ đồng.
Dự án khi hoàn thành sẽ giúp nâng năng lực tiếp nhận tàu của Cảng Hải Phòng có trọng tải lên tới 160.000 DWT. Trong tương lai, đây cũng sẽ là cảng hiện đại bậc nhất khu vực phía Bắc.
Ông Phạm Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 10/2019. Sau nhiều lần lùi mốc khởi công, triển khai lựa chọn nhà thầu, tổng thầu, đến tháng 7/2022, Cảng Hải Phòng đã hoàn thiện một số thủ tục liên quan và đã được UBND tỉnh giao mặt bằng lần 1.
Tháng 10/2022, dự án được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép và công ty đã triển khai thi công.
Đại diện Cảng Hải Phòng cho biết, hợp đồng của dự án kéo dài 28 tháng, theo tiến độ sẽ hoàn thành quý III/2024. Tuy nhiên với điều kiện thuận lợi về công nghệ, thủ tục, ông Minh cho biết công ty và các nhà thầu đang đề xuất rút ngắn thời gian thi công đến quý II/2024.
Cập nhật đến hiện tại, công ty đã thực hiện được 20% khối lượng công việc. Dự kiến đến 31/12 sẽ hoàn thành 450 cọc kè, 330 cọc từ và khối lượng san lấp cát được 180.000 m3.
Ngược lại, do quy hoạch, nên Cảng Hải Phòng sẽ phải thực hiện di dời Cảng Hoàng Diệu. Đây cũng là một trong ba bến cảng của công ty có vai trò quan trọng của khu vực phía Bắc với công suất đạt khoảng 10 triệu tấn/năm, là cảng duy nhất trong cả nước có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia (Hải Phòng - Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai) để vận chuyển các loại hàng rời như lưu huỳnh, quặng, apatit đến Lào Cai.
Giai đoạn 1, cầu cảng số 9, 10, 11 đã tạm ngừng khai thác và đã được di dời để phục vụ triểu khai xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ. Giai đoạn 2 tiến hành di dời theo tiến độ cầu Nguyễn Trãi của TP Hải Phòng và tiến độ xây dựng hai bến container số 3,4 tại Lạch Huyện.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/