|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cần ít nhất 16.000 tỷ làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột kết nối trung tâm Tây Nguyên với KKT Vân Phong

08:07 | 04/11/2021
Chia sẻ
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có chiều dài dự kiến 118 -130 km kỳ vọng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.

Dự án cấp thiết

Theo Quyết định ngày 1/9/2021 của Thủ tướng về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được đầu tư giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng thời, tuyến cao tốc nối KKT Vân Phong (KKT Vân Phong) với TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) - trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cần thiết và cấp bách, ưu tiên đầu tư sớm nhất trong khu vực.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột kết nối trung tâm Tây Nguyên với KKT Vân Phong - Ảnh 1.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ kết nối trung tâm kinh tế Tây Nguyên và KKT Vân Phong. Trong ảnh, khu vực Nam Vân Phong. (Ảnh: Khải An).

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) thuộc Bộ Giao thông Vận tải, dự án Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được nghiên cứu có 3 phương án với chiều dài tương ứng khoảng 118km, 123km và 130km.

Điểm đầu dự án là nút giao giữa QL26B và QL1A, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc Nam phía Tây), thuộc địa phận buôn Ea Kmát, xã Đông Hòa, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Quy mô dự án 4 làn xe rộng 24,7 m, vận tốc thiết kế 80 - 100 km/giờ.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án 6, Đắk Lắk là trung tâm kinh tế chính trị của vùng Tây Nguyên, trong tam giác phát triển kinh tế Việt Nam - Lào – Campuchia với trụ cột kinh tế là nông, lâm nghiệp, du lịch và năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, Khánh Hòa là trung tâm kinh tế chính trị lớn của khu vực Nam Trung Bộ, trụ cột kinh tế là du lịch, công nghiệp và vận tải biển với TP Nha Trang, KKT Vân Phong, KKT Cam Ranh…

Đây cũng là khu vực có hệ thống giao thông phát triển với sân bay quốc tế Cam Ranh và ba sân bay nội địa là Sân bay Buôn Ma Thuột, Pleiku, Tuy Hòa (Phú Yên); 5 cụm cảng biển gồm Vũng Rô (Phú Yên), cụm Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh), cụm Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa), cụm cảng Nha Trang và cụm cảng Cam Ranh… đều thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Tuy nhiên, tuyến đường bộ liên kết vùng, đặc biệt là kết nối hai trung tâm kinh tế là TP Buôn Ma Thuột và KKT Vân Phong vẫn còn nhiều hạn chế vì Quốc lộ 29 (Phú Yên – Đắk Lắk) quy mô hiện trạng là đường cấp IV miền núi, bề rộng mặt đường 5,5 m. Còn Quốc lộ 26 đi Khánh Hòa – Đắk Lắk chỉ hai làn xe rộng từ 6-12 m thuộc đường đèo khúc khuỷu.

Đầu tư theo hình thức PPP

Ban Quản lý dự án 6 cho biết, hiện có ba phương án thực hiện Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Trong đó, phương án 1 sẽ đầu tư hoàn thiện ngay từ đầu với 4 làn xe, mặt đường 24,75 m (mỗi làn 3,75m).

Phương án 2 đầu tư 8 km từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông có quy mô 4 làn hoàn thiện 24,75 m; đoạn còn lại từ đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến cuối tuyến dài 110 km đầu tư quy mô mặt đường 13,5m (hai làn, mỗi làn 3,5m), hoàn thiện quy mô 24,75 m tại thời điểm thích hợp.

Về phương án 3 sẽ đầu tư quy mô mặt đường 4 làn cao tốc hạn chế 17 m, hoàn thiện quy mô 24,75 m tại thời điểm thích hợp.

Ngoài ra, cầu trên toàn tuyến gồm có 66 cái, cầu vượt 5 cái và sẽ có ba hầm mỗi hầm hai ống đảm bảo 4 làn xe. Dự án sẽ được thực hiên theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột kết nối trung tâm Tây Nguyên với KKT Vân Phong - Ảnh 2.

Tuyến quốc lộ 26 nối Khánh Hòa - Đăk Lăk có mặt đường nhỏ và khúc khuỷu đường đèo. (Ảnh: Khải An).

Mới đây, tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Khánh Hòa với Bộ GTVT, Ban quản lý dự án 6 và đơn vị tư vấn là Liên danh CTCP Tư vấn Trường Sơn - Tổng công ty TVTK GTVT - CTCP (TEDI) Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã đưa ra 3 phương án đầu tư.

Qua đánh giá của đơn vị tư vấn, tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.073 ha. Về tổng vốn đầu tư, đơn vị tư vấn đề nghị chọn toàn tuyến với tổng chiều dài 118 km.

Đây là tuyến ngắn nhất, khi thực hiện thì phương án 1 cần 24.349 tỷ đồng, phương án 2 cần 16.755 tỷ đồng và phương án 3 là 18.726 tỷ đồng. Trong khi các phương án khác tổng vốn có thể lên đến con số 25.736 tỷ đồng.

Qua đánh giá sơ bộ phương án tài chính, trên cơ sở quy mô giai đoạn hoàn thiện của dự án, kết quả dự báo nhu cầu vận tải, đáp ứng yêu cầu về sự cần thiết đầu tư và khả năng hỗ trợ của ngân sách nhà nước, đơn vị tư vấn kiến nghị phân kỳ đầu tư theo phương án 2.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, việc đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là hết sức cần thiết. Hiện nay, Khánh Hòa tổ chức lập quy hoạch KKT Vân Phong, đây được xác định như động lực phát triển kinh tế mới của tỉnh.

Trong khi đó, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột kết nối trực tiếp vào tuyến đường chính Quốc lộ 26B đi đến khu vực Nam Vân Phong, nơi có Khu Công nghiệp Ninh Thủy, cảng biển, nhà máy nhiệt điện…

Theo đó, Khánh Hòa thống nhất cao với việc đầu tư dự án theo phương án 1 là hoàn chỉnh cao tốc một lần với 4 làn. Đồng thời, đề xuất Bộ GTVT chỉnh trang nâng cấp mở rộng Quốc lộ 26B để đồng bộ với mặt đường cao tốc.

Theo nghiên cứu của Viện chiến lược phát triển GTVT, các tuyến đường bộ cao tốc hoàn thành, đưa vào khai thác chỉ xét riêng tỉnh Đắk Lắk mỗi năm GRDP tăng thêm khoảng 1.200 tỷ đồng; hàng hóa qua 5 cảng biển sẽ được khai thác tối đa.

Vòng đời 20 năm, dự án sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí xăng dầu, chi phí vận hành, khấu hao phương tiện... khoảng 11.700 tỷ đồng. Ngoài ra còn nhiều hiệu quả khác về xã hội, du lịch, anh ninh, quốc phòng…


Khải An

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.