|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đầu tư cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.900 tỷ trong giai đoạn 2021 - 2025

07:52 | 24/08/2021
Chia sẻ
Bộ Kế hoạch – Đầu Tư và UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất ưu tiên đầu tư cao tốc Vân Phong – Nha Trang dài 83 km, tổng vốn đầu tư hơn 12.900 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 – 2025.

Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), giai đoạn 2021-2025 sẽ đầu tư 9/12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông với tổng chiều dài khoảng 552 km. Một trong các dự án ưu tiên có dự án thành phần Vân Phong – Nha Trang dài 83 km.

Ưu tiên đầu tư cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.900 tỷ trong giai đoạn 2021 - 2025 - Ảnh 1.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83 km có điểm đầu từ nam hầm Cổ Mã. (Ảnh: Khải An).

Theo thiết kế, cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83 km có điểm đầu từ nam hầm Cổ Mã, huyện Vạn Ninh và điểm cuối tại vị trí giao với Quốc lộ 27C, huyện Diên Khánh.

Tuyến cao tốc này có chiều rộng 24,75 - 32,25 m với 4 - 6 làn xe vận tốc 80 – 120 km/giờ và có 4 nút giao liên thông và các nút giao trực thông qua các tuyến đường tỉnh, quốc lộ, đường sắt tốc độ cao. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 12.900 tỷ đồng.

Các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam đoạn phía đông được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 – 2025 gồm đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng (Hà Tĩnh) dài 90 km, đoạn Quảng Ngãi – Nha Trang dài 353 km (trong đó có dự án thành phần cao tốc Vân Phong - Nha Trang) và Cần Thơ – Cà Mau dài 109 km.

Ở giai đoạn đầu, cao tốc Vân Phong - Nha Trang được xây dựng rộng 17 m, 4 làn xe, tốc độ 80 km/giờ.

Về việc triển khai đoạn cao tốc nói trên, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết thống nhất với báo cáo của Bộ KH-ĐT về sự cần thiết đầu tư, hướng tuyến, quy mô đầu tư giai đoạn 1 và thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe để chuẩn bị giai đoạn 2.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng lưu ý về nguồn vật liệu làm cao tốc cần thực hiện khảo sát để xác định cụ thể, chi tiết vị trí, trữ lượng các mỏ đất đắp, cát xây dựng… trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm tính khả thi của dự án.

Đồng thời đề nghị Bộ KH-ĐT chỉnh sửa, cập nhật một số nội dung liên quan đến lý trình giao cắt các nút liên thông và trực thông.

Bởi tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được Bộ GT-VT giao Ban Quản lý dự án 6 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Do đó, Bộ KH-ĐT cần rà soát, cập nhật phù hợp điểm kết nối dự án Vân Phong - Nha Trang với tuyến Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tại vị trí nút giao Quốc lộ 26 kết nối với khu vực nam Vân Phong.

Ưu tiên đầu tư cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.900 tỷ trong giai đoạn 2021 - 2025 - Ảnh 3.

Điểm cuối cao tốc Vân Phong - Nha Trang tại nút giao QL 27C tại huyện Diên Khánh. (Ảnh: Khải An).

Trước đó, Khánh Hòa đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao cho địa phương thực hiện hợp phần dự án xây dựng đường cao tốc Vân Phong - Nha Trang theo hình thức đối tác công tư (PPP) có sự tham gia phần vốn Nhà nước theo quy định. Tổng mức đầu tư dự kiến chưa bao gồm lãi vay là 12.906 tỷ đồng.

Đồng thời, Khánh Hòa cũng xin được áp dụng cơ chế đặc thù theo Đề án "Thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030" khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khải An