|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cần gần 184.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

12:04 | 04/11/2024
Chia sẻ
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, cần khoảng 183.856 tỷ đồng để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 447,66 km, đi qua 10 tỉnh, thành phố.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, theo Báo Chính phủ.

Theo hồ sơ Quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có điểm đầu là điểm kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai, điểm cuối là ga Cái Lân thuộc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Dự án sẽ có chiều dài toàn tuyến 447,66 km, đi qua 10 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Trong đó, tuyến qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài 64,82 km, qua Yên Bái có chiều dài 76,95 km, qua Phú Thọ 60,05 km, qua Vĩnh Phúc 41,75 km, qua TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh 40,93 km, qua Hưng Yên 18,57 km, qua Hải Dương 40,97 km.

Riêng đoạn qua địa phận TP Hải Phòng có chiều dài 81,66 km, với một tuyến chính và ba tuyến nhánh. Cụ thể, tuyến đường chính xuống cảng Lạch Huyện dài 46,25 km, tuyến nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn dài 12,63 km, tuyến nhánh xuống cảnh Đình Vũ dài 7,88 km, tuyến nhánh kết nối tỉnh Quảng Ninh dài 14,9 km.

Cuối cùng, đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 36,62 km, với 10,67 km của tuyến đường sắt hiện tại và 25,95 km xây dựng mới.

Hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được đề xuất (Ảnh: VGP).

Theo quy hoạch, toàn tuyến sẽ có khoảng 145 cầu với chiều dài 106,628 km đi qua các con sông lớn, các cầu vượt đường bộ cao tốc, các đường quốc lộ và một số đường tỉnh. Ngoài ra, toàn tuyến sẽ có khoảng 42 hầm với chiều dài 23,28 km trên địa bàn hai tỉnh Lào Cai, Yên Bái.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được quy hoạch có 41 ga, gồm ga hỗn hợp, ga hàng hóa và ga kỹ thuật. Trong đó, ga Lào Cai vừa là ga lập tàu vừa là ga giao tiếp liên vận quốc tế.

Trên cơ sở phương án quy hoạch, Cục Đường sắt Việt Nam đã tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến 2050 là khoảng 183.856 tỷ đồng, gồm: Chi phí giải phóng mặt bằng 24.065 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị 110.138 tỷ đồng, chi phí khác 16.104 tỷ đồng, chi phí dự phòng 33.551 tỷ đồng.

Theo lộ trình đầu tư, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến năm 2030 cơ bản được thi công xong tuyến đường đơn, điện khí hóa, khổ 1435 mm đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đối với đoạn tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Dựa vào lộ trình, tư vấn lập quy hoạch dự kiến phân kỳ đầu tư: Giai đoạn 1 (trước 2030, giai đoạn thi công) có tổng nhu cầu vốn là 160.770 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 24.065 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị 104.631 tỷ đồng, chi phí khác 15.299 tỷ đồng và chi phí dự phòng 16.775 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 (sau 2030, giai đoạn hoàn thiện, quyết toán) dự kiến có tổng nhu cầu vốn là 23.086 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đề xuất các giải pháp huy động và phân bổ vốn đầu tư gồm ngân sách Trung ương, vốn vay ưu đãi, nguồn lực xã hội hóa để triển khai đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt này.

Anh My