|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Campuchia xuất nhãn sang Thái để bán ở Trung Quốc

14:36 | 30/01/2019
Chia sẻ
Việc thu hoạch quả nhãn đã bắt đầu ở các tỉnh phía tây bắc Pailin và Battambang, Campuchia, với nông dân hy vọng năm nay trái cây của họ sẽ được bán ở Trung Quốc lần đầu tiên.

Nông dân long long bán ở thị trường Trung Quốc Chea Vannak / Thời báo Khmer Chia sẻ:

campuchia xuat nhan sang thai de ban o trung quoc
Một gian hàng bán nhãn ở tỉnh Pailin. (Nguồn: KT/Valinda)

Bắt đầu từ tháng 1, người dân thu hoạch nhãn trên hơn 4.000 ha đất ở tỉnh Pailin, ước tính mỗi ha thu được ít nhất 15 tấn nhãn, theo Giám đốc của bộ phận nông nghiệp Palin, Say Sophat.

Hầu hết cây nhãn được trồng ở Campuchia được xuất khẩu sang Thái Lan, phần còn lại được tiêu thụ tại địa phương, ông Sophat nói.

Các đồn điền nhãn đang phát triển vì nhu cầu mạnh mẽ ở Thái Lan, ông nói. Gần như tất cả nhãn, đặc biệt là loại chất lượng cao, được chuyển đến Thái Lan, nơi trái cây được chế biến và đóng gói để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo ông Sophat, một kí nhãn có giá khoảng 4.000 riel (1 USD) trên thị trường quốc tế, trong khi ở Campuchia, người tiêu dùng phải trả khoảng 2.500 riel.

Mao Mon, một nông dân và thương nhân của trái cây nhãn ở tỉnh Pailin, cho biết ông rất hài lòng với giá trái cây của mình hiện đang bán. Ông cũng rất vui khi thấy sản xuất trong tỉnh tăng lên hàng năm để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

Càng ngày càng có nhiều nông dân mở rộng đồn điền để đáp ứng nhu cầu cao về trái cây ở Thái Lan, ông Mr Mon cho biết thêm rằng giá có thể sẽ cao hơn nếu trái cây được bán ở các thị trường khác ngoài Campuchia và Thái Lan.

Là người nông dân, chúng tôi muốn thấy thị trường cho trái cây phát triển. Chúng tôi cũng muốn bán nó ở Trung Quốc vì nhu cầu ở đó rất cao.

Thương nhân mua từ chúng tôi và xuất khẩu sang Thái Lan, và sau đó ở Thái Lan trái cây được chuyển đến Trung Quốc sau khi chế biến. Nó sẽ sinh lợi hơn nhiều cho chúng tôi nếu chúng tôi có thể xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc, ông nói thêm.

Việc trồng nhãn chiếm 8.816 ha trên cả nước, chủ yếu là tỉnh Battambang và Pailin, chiếm gần 80% tổng diện tích trồng trái cây.

Nhãn chỉ được xuất khẩu ra nước ngoài ở Pailin và Battambang, các tỉnh có chung biên giới với Thái Lan.

Nhãn của Palin ngọt và ngon hơn, ông Mr Sophat lưu ý.

Bộ Nông nghiệp cho biết Campuchia đã đàm phán các thỏa thuận với Trung Quốc về việc vận chuyển một số sản phẩm nông nghiệp, bao gồm cả nhãn.

Ông Sophat cho biết thêm, bộ phận của ông sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân để giúp họ đáp ứng các yêu cầu của thị trường quốc tế.

"Chúng tôi hy vọng rằng do tiềm năng của trái cây, tỉnh sẽ sớm thu hút các nhà đầu tư muốn xây dựng các nhà máy chế biến và đóng gói, điều này sẽ tăng thêm giá trị cho các sản phẩm của chúng tôi và tạo ra việc làm", theo ông Sophat.

Phương Nam