|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Campuchia tính chuyện cải thiện chất lượng canh tác cao su

19:07 | 25/09/2018
Chia sẻ
Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Bộ Nông nghiệp Campuchia đang hợp tác để thiết lập một dự án tập trung nâng nhằm nâng cao chất lượng trồng cao su và mức sống của nông dân sản xuất nhỏ ở Campuchia, Myanmar và Thái Lan.
campuchia tinh chuyen cai thien chat luong canh tac cao su

Kế hoạch dự án hiện đang được các bên liên quan soạn thảo và dự kiến sẽ sẵn sàng trong tuần này.

Kế hoạch để tạo ra dự án mới đã được công bố vào tuần trước trong một cuộc họp giữa Bộ trưởng Nông nghiệp Campuchia Veng Sakhon và Pierre-Marie Bosc và viên chức cấp cao của FAO.

Ông Bosc cho biết, dự án sẽ liên quan đến việc thu thập dữ liệu từ mỗi quốc gia, phân tích và so sánh từng bộ dữ liệu để đánh giá hiệu quả, năng suất của ngành cao su các nước. Ông cho biết chương trình đang được thiết kế với sự hợp tác của trung tâm nghiên cứu Pháp CIRAD.

"Chúng tôi nhận thấy nông dân thu hoạch mủ cao su gặp một số vấn đề, đặc biệt là giá cả, biến đổi khí hậu và năng suất trì truệ...", ông Bosc nói.

Bộ trưởng Veng Sakhon cho biết, Chính phủ Campuchia hỗ trợ cho dự án này, nó phù hợp với mục tiêu thúc đẩy ngành cao su bằng cách tăng sản lượng, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tính bền vững của ngành và gia tăng thu nhập cho nông dân.

“Chúng tôi đề nghị FAO làm việc với các chuyên gia nông nghiệp của Campuchia để thúc đẩy ngành cao su phát triển bền vững hơn”, ông Sakhon nói.

Ông Pol Sopha - Tổng giám đốc của Tổng cục Cao su nói với Khmer Times rằng, bộ phận của ông và FAO đang viết kế hoạch cho dự án, và ông hy vọng tài liệu sẽ được hoàn thành vào cuối tuần này.

Ông Sopha cho biết trong tháng 9 này, nông dân Campuchia bán mủ cao su với giá khoảng 2.000 riel/kg (khoảng 11.380 VND/kg), thêm vào đó giá mà họ cần để phá sản là 900 riel/kg (tương đương 5.121 VND/kg).

Ông cho biết, Campuchia có 160.000 ha đất canh tác của nông dân sản xuất nhỏ, và 70% diện tích đất này đã được thu hoạch. Campuchia có thể sản xuất 220.000 tấn cao su thiên nhiên mỗi năm.

Phương Nam

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.