|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Campuchia thành lập Liên đoàn hồ tiêu mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành

11:07 | 14/11/2018
Chia sẻ
Chính phủ Campuchia vừa thành lập Liên đoàn hồ tiêu để đẩy mạnh thị trường và giải quyết các vấn đến khó khăn trong ngành hồ tiêu khi giá cả các mùa vụ gần đây giảm mạnh.
 
campuchia thanh lap lien doan ho tieu moi nham thuc day su phat trien cua nganh

Nông dân tỉnh Kam Pốt – Campuchia kiểm tra tiêu đen trước khi đóng gói.

Liên đoàn hồ tiêu và gia vị Campuchia vừa được Bộ Thương mại và Nông, Lâm nghiệp và Thủy Sản thành lập vào thứ Sáu (9/11).

Ông Song Saran, Giám đốc điều hành của Amru Rice được bầu chọn làm Chủ tịch Liên đoàn hồ tiêu cho biết: “Cũng giống như Liên đoàn lúa gạo Campuchia, nhiệm vụ của Liên đoàn hồ tiêu là tìm kiếm các thị trường tiêu thụ sản phẩm và giải quyết các vấn đề trong khâu trồng trọt, thu hoạch”.

“Liên đoàn hồ tiêu sẽ góp phần đẩy mạnh giá trị hạt tiêu của chúng ta và tìm kiếm mở rộng các thị trường mới, đặc biệt là cho các sản phẩm chưa được Liên minh châu Âu (EU) cấp Chỉ dẫn địa lý. Các hộ nông dân sẽ không phải phụ thuộc vào con đường xuất khẩu không chính thống đến Thái Lan và Việt nam nữa”.

“Chúng tôi muốn có thị trường của riêng mình, xây dựng thành công thương hiệu hồ tiêu Campuchia và giải quyết tất cả thách thức trong ngành hồ tiêu”, ông nói thêm.

Liên đoàn bao gồm 17 thành viên đến từ các hợp tác xã hồ tiêu trên khắp đất nước, nhưng điều này cũng gây nhiều trở ngại trong việc hoạt động của Liên đoàn.

Theo ông Saran, Campuchia trồng chủ yếu là tiêu đen với sản lượng bình quân là 20.000 tấn mỗi năm.

Giá hạt tiêu gần đây dao động trong khoảng 2,5 - 3 USD/kg, với mức giá này thì không đảm bảo thu nhập ổn định cho người nông dân.

Ông Nguon Lay, Chủ tịch Hiệp hội Hạt tiêu Kampot (KPPA), đồng thời cũng là thành viên của Liên đoàn sẽ là người đóng vai trò chính trong việc phát triển ngành công nghiệp hồ tiêu.

“Chúng ta nên tập trung vào duy trì và phát triển chất lượng của hạt tiêu cũng như hướng tới tạo lòng tin cho người tiêu dùng, khi đó thị trường sẽ mở rộng để chào đón chúng ta”, ông Lay nhận định.

Ông Bean Kheang Chou, quản lý Nông trại tiêu Kim Sour bày tỏ hi vọng, liên đoàn sẽ đẩy mạnh được các sản phẩm hạt tiêu của họ để đảm bảo có một thị trường ổn định.

“Hiện tại chúng tôi đang gặp khó khăn về giá sản phẩm và tìm kiếm nguồn khách hàng. Các hộ nông dân sẽ được lợi rất nhiều nếu liên đoàn có thể quảng bá các sản phẩm hạt tiêu của họ trên thị trường quốc tế và qua đó cải thiện mức giá bán", ông Chou nói.

Cơ sở tiêu của ông Chou đặt tại tỉnh Pursat có thể sản xuất 60 tấn tiêu hàng năm, nhưng ông chỉ có thể bán cho thị trường Trung Quốc và Việt Nam với mức giá thấp.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Cẩm Tiên

Warren Buffett chê chứng khoán Mỹ như sòng bạc nhưng hiện tượng này cũng vừa lan đến Trung Quốc
Trong lá thư gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway đầu năm nay, Warren Buffett đã ví von thị trường chứng khoán ngày nay với một sòng bạc, nơi các nhà đầu tư mua bán chóng vánh với hy vọng lời to.