|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Campuchia đang tạo lập chính sách phát triển ngành tiêu

17:44 | 07/12/2018
Chia sẻ
Để thúc đẩy giá hạt tiêu và đa dạng hóa thị trường. Một chiến lược quốc gia dành cho lĩnh vực hạt tiêu đang trong quá trình hình thành, một quan chức Chính phủ tuyên bố trong ngày hôm qua.
 
campuchia dang tao lap chinh sach phat trien nganh tieu

Chính sách trên do các Bộ Thương mại và Nông nghiệp phác thảo nên với sự trợ giúp từ Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) và Liên đoàn Hạt tiêu và Gia vị Campuchia (CPSF), Khmer Times đưa tin.

Phát biểu tại một hội thảo về chiến lược hạt tiêu trong ngày hôm qua, Mao Thora, Bộ trưởng Ngoại giao tại Bộ Thương mại, cho biết chiến lược này sẽ được bao gồm trong Chính sách Tiếp cận Toàn diện Lĩnh vực Thương mại giai doạn 2019 - 2023 (Trade SWAP2019 - 2023).

Mục tiêu của chiến lược này là thúc đẩy và ổn định giá, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, ông lý giải.

“Chúng ta buộc phải đa dạng hóa thị trường hạt tiêu của chúng ta; chúng ta không thể tiếp tục phụ thuộc vào Việt Nam và Thái Lan. Chính sách hạt tiêu rõ ràng sẽ thiết lập nên vai trò của từng chính quyền và các thực thể trong khu vực tư nhân”, ông Thora cho biết.

Song Saran, CEO của Amru Rice và là tân Chủ tịch của CPSF, cho biết chiến lược hạt tiêu quốc gia sẽ giúp các công ty trong ngành đảm nhận vai trò mới trong chuỗi cung ứng.

“Chúng ta buộc phải thôi phụ thuộc vào Việt Nam và Thái Lan để xử lý hạt tiêu. Chúng ta buộc phải đóng góp trong toàn bộ chuỗi cung ứng thay vì chỉ là nhà cung ứng”, ông cho biết.

Báo cáo gần đây từ Bộ Nông nghiệp Campuchia đã chỉ rõ sự phụ thuộc của Campuchia vào Việt Nam để xuất khẩu tiêu. Năm ngoái, sản lượng quốc gia đạt 21.000 tấn. Trong đó, Việt Nam tiêu thụ khoảng 16.000 tấn, dựa theo báo cáo.

2.000 tấn được tiêu thụ trong nước, trong đó chỉ có 2.700 tấn được xuất khẩu sang các nước khác ngoài Việt Nam.

“Thiếu đi khoản đầu tư vào việc xử lý hạt tiêu và một cách tiếp cận chuỗi cung ứng toàn diện, tất cả lượng tiêu dư ra đều được xuất khẩu tới Việt Nam, quốc gia sản xuất tiêu lớn nhất thế giới”, ông Saran cho biết.

“Chúng ta cần thêm sự tham gia từ Chính phủ để đảm bảo rằng tất cả vấn đề được giải quyết và đưa hạt tiêu của chúng ta đến thị trường quốc tế. Chúng ta buộc phải tiếp tục tiến về phía trước và sản xuất hạt tiêu một cách bền vững, chất lượng và có thể theo dõi được. Chúng ta cần phải tìm thị trường mới cho những nhà sản xuất của chúng ta và kết nối họ với người mua”, ông Saran nói thêm.

Ngoun Lay, Chủ tịch của Hiệp hội Xúc tiến Hạt tiêu Kampot, cho biết chiến lược hạt tiêu quốc gia này sẽ giúp mở rộng thị trường và nâng giá lên.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Tuấn

Nhìn lại những nhóm cổ phiếu giúp NĐT đánh bại thị trường chung được chuyên gia khuyến nghị tại VIF2024
Hội tụ tại Vietnam Investment Forum 2024, các chuyên gia với am hiểu, thâm niên trên thị trường chứng khoán đã đưa ra những phân tích sâu sát, dự báo phù hợp về xu hướng dòng tiền, chủ đề đầu tư tiềm năng cho năm 2024.